TAMPA, FL – Với mong muốn mang đến những kinh nghiệm mới mẻ cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên tại Mỹ, cũng như tâm nguyện lưu giữ những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của tết Việt, tổ chức Nhà Việt Nam ở Tampa đã chính thức mở một Chợ Hoa Đêm trong hai ngày 19 và 20 tháng 01 năm 2019, thu hút được khá đông đồng hương tại địa phương cũng như từ các vùng phụ cận.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem11

Quầy “mâm ngũ quả” quen thuộc trên bàn thờ tổ tiên người Việt.

Bài và ảnh: Max.T

NHIỀU HOẠT ĐỘNG SÔI NỔI

Trước giờ khai mạc, cái lạnh 36 độ hiếm có của Florida cũng không ngăn nổi sự háo hức “du xuân” của mọi người đến với hội Hoa. Mới hơn 3 giờ chiều, khu vực đậu xe bắt đầu tấp nập bởi sự có mặt của các cô chú lớn tuổi và các gia đình có con nhỏ. Họ tranh thủ đưa bọn trẻ đế sớm để có nhiều thời gian ngắm nhìn và gặp gỡ người thân cùng bạn bè.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem10

Chưa có phố ông Đồ nhưng văn hoá “xin chữ” thư pháp vẫn được gìn giữ.

Vừa đậu xe, bước xuống, thấy cảnh bài trí trước mắt, chị Tuyền Tạ (28 tuổi) lặng im  đứng ngắm một lúc rồi quay sang nói với người bạn của mình, khung cảnh ở đây làm chị nhớ Tết quê quá. Tám năm rồi chị chưa về Việt Nam. Cũng phải thôi, có lẽ còn lâu lắm mới về lại, vì gia đình chị đã định cư hết bên này rồi. Tám cái Tết đi qua, vào mùng Một Tết âm lịch chị cùng gia đình chỉ đi chùa cúng bái. Năm nay, biết gần nhà có chợ hoa đêm chị liền hẹn cô bạn thân mặc ngay chiếc áo dài mới sắm đến… chụp hình.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem9

Hình ảnh của Tết luôn gắn liền với bánh chưng, bánh tét.

Theo một số người chia sẻ, tuy lễ hội hoa tại Tampa lần này chưa được quy mô như một số tiểu bang khác như Cali hay Texas… nhưng với sự nỗ lực hết mình của ban tổ chức, không gian Tết cũng đã được kiến tạo qua những hình ảnh đặc trưng của các gian hàng bán đồ truyền thống. Ngoài ra, mọi người còn được tận hưởng một cái Tết đậm chất quê hương qua các hoạt động văn hóa như: xin chữ thư pháp, tìm hiểu cách trưng bày mâm ngũ quả, cách gói bánh chưng, bánh tét cùng những món chay thuần Việt…

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem8

Bà con ai có gì bán cho Tết đều tự nguyện đóng góp.

Tất nhiên, để làm nên không khí ngày Tết thì không thể không có phần hoạt náo của MC vui nhộn trên sân khấu được dựng dã chiến, cũng như những âm thanh sôi nổi từ các “tài tử miệt vườn”, câu đố vui, trò chơi tương tác khiến giới trẻ cảm thấy gần gũi và thích thú hơn với những giá trị văn hóa cội nguồn mà người xưa đã để lại. Anh Khánh (32 tuổi, Tampa) cho hay: “Tôi chỉ biết đến hội hoa đêm này vài ngày trước, dù bận cỡ nào cũng phải đến cho bằng được để cùng bà con người Việt mình đón Tết cho có hương vị xuân và đỡ nhớ quê nhà. Tôi không ngờ mới giờ này mà đông quá. Chứng tỏ mọi người ở đây cũng như các vùng phụ cận rất “khát” những hoạt động văn hoá như thế này. Mặc dù chương trình mới làm lần đầu nhưng cũng ra dáng ra hình lắm chứ bộ…”

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem7

Chưa tới giờ khai mạc nhưng mọi người đã háo hức ngồi chờ sẵn để xem chương trình.

NỔI TIẾNG MAI VÀNG FLORIDA

Đã nói đến chợ hoa thì không thiếu những gian hàng hoa kiểng như cây tắc, hoa cúc, hoa lan và cả hoa… giả. Nhưng có lẽ nơi thu hút nhất của chợ hoa đêm năm nay chính là gian hàng trưng bày hoa mai. Những chậu mai vàng do chính nghệ nhân người Việt trồng tại Florida cũng vừa kịp mang đến từ Sarasota ngay giờ khai mạc để mọi người có cơ hội thưởng lãm và mua sắm. Chú Trương Bình (57 tuổi) từ Spring Hill lái xe hơn một giờ xuống Tampa phấn khích khoe vừa mua được chậu hoa mai vừa ý. Dường như là người khá sành về thú chơi bonsai nên chưa kịp hỏi chú đã “lý luận” một mạch đầy chất thơ về hoa mai: “Từ xưa, hoa mai đã được chọn là biểu tượng cho sức sống của mùa Xuân. Trong tiết trời đông giá lạnh, cây cối ủ rũ, úa tàn như vầy nhưng hoa mai lại bừng nở bên những lộc non mơn mởn. Nhìn chúng tuy nhỏ bé nhưng vô cùng cứng cáp như những chàng thanh niên khoẻ mạnh vậy. Dáng mai thì mảnh khảnh có khác nào người con gái khuê các, đoan trang đâu. Chưa kể hương thơm lại thuần khiết, thanh tao nữa. Theo quan niệm của người xưa, cây mai tượng trưng cho sức khỏe và sự trường thọ. Vậy nên, nhất định hôm nay tôi phải sắm một chậu mai vàng cho gia đình cho bằng được…” 

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem6

MC hoạt náo làm cho không khí Tết thêm phần sôi nổi.

Thế mới thấy, chỉ vì yêu cái Tết xa xứ mà người Việt tha phương đã dồn hết tình cảm của mình vào hình ảnh của cây mai vàng quê nhà một cách đầy trân trọng. 

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem5

Các gian hàng hoa khoe sắc chờ người thưởng lãm

TỪ CHỢ HOA XUÂN ĐẾN “CHỢ ĐÊM Á CHÂU” ĐỊNH KỲ

Thực tế mà nói, chợ hoa Xuân dù lần đầu tổ chức nhưng nó đã làm được “sứ mệnh” của mình là mang lại niềm vui và những ký ức vô giá cho người tham dự. Tuy nhiên, có thể vì là lần đầu tiên, khâu chuẩn bị lại gấp rút, cũng như sự quảng bá chưa được rộng rãi nên các gian hàng tham gia chưa được đa dạng như ban tổ chức mong mỏi. Vẫn chưa thấy được cái Tết tròn đầy với  “dưa hấu xanh bên câu đối đỏ”, vẫn chưa thấy được những tràng pháo nổ giòn giã, mùi thuốc pháo nhớ thương hay những trò chơi dân gian được tái hiện…

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem4

Tết không thể thiếu hoa trưng bày trong nhà.

Vẫn còn đâu đó những thiếu sót, song xét về tổng thể thì lễ hội đã rất thành công trong việc truyền đi thông điệp đến đồng hương tại vùng Tampa Bay nói riêng và Florida nói chung, rằng văn hoá chợ hoa Xuân của người Việt mình vẫn còn đó và sẽ được tiếp tục tiếp nối,  phát triển hơn trong những năm sau. Như lời chia sẻ chân thành của đại diện ban tổ chức, cô Nga (người sáng lập Nhà Việt Nam, Tampa):

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem3

Một gia đình trẻ đến từ rất sớm.

“Đáng lý ra sẽ không bao giờ có một lễ hội đặc trưng như thế này. Vì mỗi lần đưa dự án ra là các con, các cháu bác bỏ. Vấn đề là vì phần nhân sự cũng như kinh phí không có nhiều người bảo trợ. Tuy vậy, tôi vẫn quyết thực hiện cho dù phải bỏ tiền túi, hay ra sao đi nữa cũng phải làm. Hơn hai tháng chuẩn bị và kêu gọi, cuối cùng đêm chợ hoa cũng được diễn ra với sự đóng góp tình nguyện rất nhiệt tình của mọi người. Tôi biết làm chương trình này là… lỗ, nhưng sự khởi đầu khá thành công này đã tạo động lực rất nhiều cho chúng tôi tiếp tục những lễ hội tiếp theo sẽ cố gắng làm bài bản hơn.” 

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem2

Một phụ nữ lớn tuổi theo dõi thông tin các hoạt động cộng đồng để tránh bỏ sót.

Cô Nga còn cho Trẻ biết thêm một tin vui. Sau hai đêm hội hoa Xuân, thấy được nhu cầu có thật của cộng đồng Tampa cần một mô hình vui chơi như thế này, nên ban tổ chức có thể hiện thực ý tưởng trước đó là “chợ đêm Á châu” định kỳ hai tháng một lần, nếu như nhận được sự đồng lòng của cộng đồng cũng như những nhà bảo trợ.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem1

Đồ chay thuần Việt rất được thực khách yêu thích.

Một ý tưởng tốt đẹp rất đáng được cổ suý. Mong rằng với những tâm nguyện hết sức tốt đẹp ấy, dự án sẽ được đông đảo quý đồng hương ủng hộ và sớm đi vào hoạt động để nét đẹp văn hoá Việt cũng như tình cộng đồng ngày càng được gắn kết hơn.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem

Gian hàng hoa mai thu hút rất đông người đến tham quan và mua sắm.

tampa-bay-lan-dau-to-chuc-cho-hoa-dem12

Cô Nga (Nhà Việt Nam – trưởng ban tổ chức), người luôn tiên phong trong các hoạt động của cộng đồng vùng Tampa Bay.