Đã nhiều năm, cứ “đến hẹn lại lên”, khoảng thời gian cuối tháng 10 thì nhà thờ của người Việt Nam ở Orlando có Thánh Lễ tưởng niệm, cầu cho linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm tại Thánh Đường St. Phi-lip-phê Phan Văn Minh. Năm nay nhằm ngày Thứ Bảy, 27 tháng 10. Muốn có mặt trước 10 giờ, tôi phải rời nhà từ 8:15 sáng. Trời đã vào Thu. Khí hậu mát lạnh, lại là sáng sớm cuối tuần, nên đường phố vắng xe. Tôi đến nơi trước giờ khai mạc nửa tiếng.

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem13

Linh Mục Nguyễn Thanh Châu, bà Nguyễn Đức Minh Ngọc cùng Ban tổ chức.

Từ ngay lối vào, hai bàn tiếp tân đã bày sẵn nước giải khát. Ban tổ chức đang sẵn sàng đón tiếp khách mời và giáo dân. Ðúng 10 giờ, nghi thức Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm cùng tưởng niệm đồng bào bị thảm sát cách đây 50 năm trong biến cố Mậu Thân, bắt đầu. Ông Võ Hoài Linh, người điều hợp chương trình chào mừng và giới thiệu quan khách tham dự.

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem12

Bàn tiếp tân

Linh Mục chủ tế Nguyễn Thanh Châu, chánh xứ Philipphê Phan Văn Minh. Chủ Tịch Cộng Ðồng Việt Nam Trung Tâm Florida, bà Nguyễn Ðức Minh Ngọc. Chủ Tịch Hội Ðồng Mục Vụ giáo xứ Thánh Philipphê Phan văn Minh, ông Chu Quang Ðiện. Hai đại diện giới trẻ, ông Nguyễn Bryan và Trần Minh Tâm cùng lên thắp hương tưởng niệm. Trên bàn thờ, lá Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa thật lớn nằm phía sau bức ảnh bán thân của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Ở trước là lư hương nhỏ với hai chậu hoa, Hai cây nến hai bên. Trang trọng và đơn sơ. Ðơn sơ như cuộc đời của nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân. Dù đã qua đời nhưng tinh thần Ngô Ðình Diệm vẫn sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt. Ðây cũng là chủ đề bài nói chuyện của ông Ân Văn Tạo. “Nối Chí Tôi: Bảo vệ và kiến thiết tổ quốc”. Thời gian trôi qua càng ngày càng sáng tỏ những điều tốt đẹp của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đã làm cho dân. Ông Tạo đã minh chứng rằng Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm không hề kỳ thị Phật Giáo. Bằng chứng là dưới thời Ðệ Nhất Cộng Hòa, một ngàn ba trăm tấn gaọ đã được tặng cho dân Tây Tạng khi nước này bị Cộng sản Trung Hoa tiến chiếm. (Qua tài liệu của thi sĩ Trần Trung Ðạo có được từ tây Tạng). 1963-2018. Sau 55 năm,, mối oan khiên này được giải tỏa để người dân thấy được rằng đám người phản chủ chỉ vì tham tiền, hám danh lợi đã tiếp tay ngoaị bang để giết một vị lãnh đạo anh minh. Họ là những tội đồ của dân tộc. Ðã gián tiếp giúp Việt Cộng chiếm miền Nam và hiện tại, nguy cơ nô lệ Tàu của toàn dân Việt đang diễn ra ngay trước mặt. Bài thơ:  …Tiết trực tâm hư giữ nước non… đã kết thúc bài nói chuyện của ông Tạo. Sau đó bàn thờ Ngô Tổng Tổng Thống được dời vào sát tường để Cha chánh xứ cùng Cha Phó dâng thánh lễ đồng tế. Cùng dâng lên lời ca, tiếng hát, ca đoàn Thánh Gia trong đồng phục tím và toàn thể giáo dân, đồng hương cùng cầu nguyện cho những linh hồn đã qua đời mau về nơi cõi phúc.

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem

Tưởng nhớ người quá cố

Thánh lễ hoàn tất. Thay mặt ban tổ chức, ông Văn Ðình Doãn có đôi lời cám ơn quan khách và giáo dân; đồng thời ông mời những người hiện diện dự buổi tiệc trà thân mật ngay trong khuôn viên nhà thờ. Buổi lễ giỗ, tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm kết thúc lúc 11:30 sáng cùng ngày.

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem10

Quan khách tham dự

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem11

Ca đoàn Thánh Gia

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem8

Thắp hương

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem5

ÔB. Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch CĐVNTTFL trước bàn thờ cố TT Ngô Đình Diệm

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem9

Diễn giả Ôn Băn Tạo

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem7

Ông Võ Duy Linh giới thiệu chương trình

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem6

Ông Văn Đình Doãn cám ơn quan khách

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem4

Các linh mục tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, Lái Thiêu tỉnh Bình Dương (ảnh: Danlambao)

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem3

Cùng hàng trăm người dân đến để làm lễ tưởng niệm cố tổng thống Ngô Đình Diệm (ảnh: Danlambao)

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem1

Các cựu quân nhân và hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa bên mộ cố tổng thống tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi (ảnh: Danlambao)

le-gio-co-tong-thong-ngo-dinh-diem2

Ông Nguyễn Hữu Cầu, tù nhân chính trị trả lời phỏng vấn của truyền thông (ảnh: Danlambao)

TP