Rất sớm, vào ngày 18 tháng 4 năm 2018, Hội Sinh Viên người Mỹ gốc Việt của trường Đại học University of Central Florida (UCF) đã tổ chức lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen. Đón chúng tôi và chừng 20 khách mời là khoảng 20-30 sinh viên mặc trang phục toàn đen. Chúng tôi nhận thấy có cô Minh Ngọc Nguyễn, Chủ tịch cộng đồng người Mỹ gốc Việt CFL và cựu Hoa Hậu Áo Dài Bảo Anh; ông Nguyễn Hữu Cang, thông tín viên đài truyền hình SBTN; ông Nguyễn Trung Châu, hội trưởng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị; bà Karen Nguyễn, điều phối viên sinh viên UCF và lãnh đạo của Hiệp hội cựu chiến binh quân đội … Tôi đã có dịp gặp cô Mai Linh Phạm, Chủ tịch Hội VASA và nhóm của cô đứng ra tổ chức buổi lễ này dưới sự hướng dẫn của cô Karen. Buổi lễ bắt đầu với bài quốc ca Mỹ và Việt, sau đó Mai Linh giới thiệu về mình và các bạn trong nhóm.

POR_8755

Một góc khán phòng

Mai Linh bắt đầu với câu chuyện của mình, cha mẹ cô vượt qua rất nhiều khó khăn mới đến được Hoa Kỳ, bắt đầu cuộc sống mới để cô và em của cô có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô tiếp “Tôi sẽ luôn nhớ mãi quá khứ đó để sống tốt hơn trong hiện tại, tương lai và luôn tự hào là một người Mỹ gốc Việt…”. Tiếp theo là phát biểu của cô Karen. Cô gửi gắm tâm sự và nhắn nhủ với các bạn sinh viên UCF “Chúng tôi rất tự hào về thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt. Họ đã không quên lịch sử của đất nước, sự sụp đổ của một Sài Gòn bình yên và tráng lệ, về những hy sinh của các chiến sĩ VNCH quả cảm trong cuộc chiến tranh bảo vệ miền Nam chính nghĩa cũng như những đau thương mất mát mà cha mẹ, ông bà và thường dân vô tội đã trải qua. Họ đã lớn lên trong giao điểm của hai nền văn hóa sôi động, văn hóa Mỹ trong các trường học và cộng đồng của chúng ta với các truyền thống Việt Nam mà các em có dịp sinh hoạt cũng như ngay tại ngôi nhà của mình. Bây giờ và trong tương lai họ sẽ là những người lãnh đạo và là những gương mặt mẫu  mực để hướng dẫn thế hệ người Mỹ gốc Việt tiếp theo của chúng ta!”

POR_8759

Em Mailinh Phạm (hội trưởng hội sinh viên UCF) nói về chương trình tổ chức buổi lễ

Sau khi xem những thước phim ngắn về chiến tranh và biến cố năm 1975 nhằm gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử đau thương của dân tộc, các em mời mọi người ra sân xếp thành một vòng tròn để đốt nến và cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm đau buồn của bản thân và gia đình đã hứng chịu trong thời gian sống trong chế độ cộng sản, trong lao tù, cùng những sự thoát hiểm vô cùng ngoạn mục nhưng đầy nguy nan trong những tháng ngày lênh đênh trên biển cả mênh mông đi tìm tự do.

POR_8765

Cô Karen Phạm luôn kỳ vọng vào thế hệ trẻ Việt Nam

Đêm tưởng niệm Tháng Tư Đen do các em trường UCF tổ chức ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa, để lại trong lòng người tham dự những xót xa, ngậm ngùi về một Việt Nam yêu dấu nay chỉ còn trong tâm khảm.

Thấm thoát đã 43 năm trôi qua!

POR_8767

Ông Nguyễn Cang (thông tín viên đài SBTN) quay hình đêm tưởng niệm

POR_8775

Cô Minh Ngọc (chủ tịch CĐVN/TTFL) dành những lời khen cho các em

POR_8776

Em Vi Huỳnh, nhiếp ảnh gia của Hội

POR_8785

Người tham dự đang theo dõi những thước phim lịch sử

POR_8787

Chuẩn bị nến cho đêm tưởng niệm

POR_8797

Cùng nhau đốt nến

POR_8822

Một khách mời đang nói về những đau thương sau ngày mất nước

POR_8825

Em Mailinh Phạm kể chuyện gia đình và bản thân những ngày đầu đến Mỹ

POR_8835

Cựu Hoa Hậu Bảo Anh và những câu chuyện được nghe từ ông bà, ba mẹ về Tháng Tư Đen

POR_8836

Các em lắng nghe và tìm hiểu thêm những điều chưa biết từ các bạn và cô chú

POR_8848

Em James Nguyễn chia sẻ những điều em biết được về biến cố 30/4

POR_8856

Khách mời đang kể về sự vượt thoát của gia đình trong những tháng ngày đi tìm tự do

POR_8866

Em Vi Huỳnh đang tâm tình về sự có mặt của gia đình tại quê hương thứ hai

POR_8876

Cô Vi Ma, phóng viên Trẻ, kêu gọi các em tham gia vào các hội đoàn người Việt bất cứ khi nào có thể

POR_8890

Chụp hình lưu niệm trước lúc chia tay

POR_8915

Em Justin Nguyễn và Em Bryant Lu quay phim giữ lại những sinh hoạt của đêm tưởng niệm