Không biết tự bao giờ, Giáng Sinh đã là ngày lễ mà gần như mọi người, mọi nơi trên thế giới háo hức đợi chờ. Ngày mà mọi người nếu không tổ chức họp mặt cùng gia đình hoặc bạn bè, thì dắt tay đến các thánh đường, nhà thờ để tham dự thánh lễ.

dem-mung-chua-giang-sinh28

Ban Thiếu Niên và Thiếu Nhi trong bài thánh ca Khi Chúa Vào Đời (When A Child Is Born)

Thậy vậy, Giáng Sinh đến nay không chỉ là một ngày có ý nghĩa trọng đại với những người theo đạo ki-tô giáo mà còn là dịp để mọi người có thể quây quần bên nhau và trao tặng nhau những món quà đầy tình yêu thương. Ngày mà trẻ em tin rằng ông già Noel cưỡi xe tuần lộc chui qua lò sưởi đêm 24 vào phòng ngủ của các em, bỏ đồ chơi, bánh kẹo vào những chiếc giày các em để bên lò sưởi, hay bỏ vào những chiếc vớ mà các em treo ở chân giường. Đáng yêu quá chứ!

dem-mung-chua-giang-sinh27

Ca đoàn Hội Thánh đang tập trung tại lối ra vào để chuẩn bị cho bài hát Đêm Yên Lặng (Silent Night)

Ở đây không có tiếng chuông ngân, không dập dìu nam thanh nữ tú như khi chúng tôi còn ở Việt Nam, nhưng có lẽ ai cũng chọn cho mình một điểm đến để gửi gắm niềm tin.

dem-mung-chua-giang-sinh26

Đêm thánh lễ nhìn từ bên ngoài cửa chính

Không ngoại lệ, tôi cũng dọn lòng để đến tham dự đêm Giáng Sinh được tổ chức vào tối thứ Hai ngày 24 tháng 12 tại hội thánh Tin Lành Orlando cùng với gia đình – để được hòa vào cái không khí nhộn nhịp và đầm ấm ngày Chúa sinh ra đời.

dem-mung-chua-giang-sinh25

Các anh chị em trong ban âm thanh, ánh sáng luôn bận rộn

Đến để được nghe ý nghĩa và những thông điệp tràn ngập tình yêu thương qua lời rao giảng của mục sư Nguyễn Thái An, để biết thêm rằng “Giáng Sinh không phải chỉ là ngày để mọi người nhớ lại những biến cố đã xẩy ra ở Belem năm nào, mà cũng là dịp nhắc nhở từng người ý thức rằng, Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên sai con độc sanh của mình đến sống giữa chúng ta, dùng chính mạng sống của mình để cứu rỗi và tha thứ mọi tội lỗi và trước đó đã chỉ cho chúng ta con đường cuối đời nơi cõi tạm đến với thiên đàng”.

dem-mung-chua-giang-sinh24

Duyên Quỳnh đang trình bày Tình Yêu Chúa Đến qua tiếng đàn ghita của anh Sĩ

Xưa nay, có lẽ ai trong đời cũng một vài lần ngân nga những bài hát ngợi ca Thiên Chúa, bất kể họ thuộc tôn giáo nào, khi Noel đến trước một năm mới dương lịch bằng chiều dài của bảy ngày trong một tuần lễ. Những bài hát ca ngợi Thiên Chúa, về sự giáng thế của Jesu có lẽ ai cũng đã một lần trong đời nghêu ngao.

dem-mung-chua-giang-sinh23

Hoạt cảnh Thiếu Chỗ Cho Ngài (No Rooms For God) với Ngọc Liên, Xuân Hạnh và nhóm phụ diễn

dem-mung-chua-giang-sinh22

Ôi Chúa thiên đàng, cam nếm cơ hàn 
Nhấp chén phiền vương phong trần
Than ôi Chúa thương người đến quên mình 
(đêm thánh vô cùng) 

dem-mung-chua-giang-sinh21

Mừng Giáng Sinh Trên Toàn Thế Giới (Christmas All Over The World) do toàn ban hợp ca

Ở đây, đêm nay cũng thế, những bài hát ca ngợi tình yêu đời đời mà Chúa từ lúc giáng sanh xuống thế gian đã đem đến cho nhân loại được ca đoàn hội thánh, ban thiếu niên và thiếu nhi, ban tứ ca, đơn ca… trình bày được người nghe luôn vỗ tay tán thưởng.

dem-mung-chua-giang-sinh19

Nhạc trưởng đang hướng dẫn ca đoàn

Nhìn quanh trong ngôi nhà Chúa các dãy ghế ngồi không còn một chỗ trống. Những ánh mắt vui vẻ trên những gương mặt đã sắp sẵn nụ cười, các tín hữu và bạn bè thân hữu trao cho nhau những lời chào hỏi ấm áp và nhường nhau chỗ ngồi của mình. Nhưng tôi biết trong sâu thẳm lòng mình ai cũng thấy một chỗ trống luôn dành cho hình ảnh thân thuộc của cố mục sư Nguyễn Hoài Đức, người lần đầu vắng mặt trong ngày lễ Giáng Sinh trong ngôi nhà này; người đã miệt mài trên con đường theo Chúa, nơi Ông đã cống hiến và phụng sự cho sứ mệnh mà Ông đã chọn, hay nói đúng hơn Chúa đã chọn Ông.

dem-mung-chua-giang-sinh18

Tốp ca nữ (Phương Thảo, Mỹ Dung, T. Yến và Hồng Bích) trình bày bài Tình Yêu Thiên Chúa Dành Cho Tôi

Đi đâu, gặp ai, dù họ là người không cùng một niềm tin tôn giáo, họ cũng nhắc đến Ông với những tình cảm đầy thương yêu và trân trọng. Họ nhắc đến những kỷ niệm sâu đậm với Ông cùng gia đình những ngày đầu tại Orlando. Ông bạn già, nhà văn Lê Nguyễn ở Pjiladelphia khi được tin ông mất đã thư cho tôi trong ngậm ngùi “được tin mục sư Đức qua đời, cho tôi có lời phân ưu cùng hội thánh và tang quyến. Mục sư Đức có công lớn với Hội Thánh và với Cộng Đồng VN-TTFL từ thuở ban đầu – chắc tang lễ ông đông người đến lắm, phải không bạn?….”

dem-mung-chua-giang-sinh17

Mục sư Trương Văn Bồn hướng dẫn cầu nguyện và kêu gọi dâng hiến cho quê hương Việt Nam

Và cũng thật cảm động, khi chúng ta ở đây đang an bình để hưởng một mùa Giáng Sinh tràn đầy hồng ân bên gia đình, người thân nhưng vẫn hướng lòng về Việt Nam để cầu nguyện và dâng hiến đặc biệt cho những người còn ở lại quê hương qua sự hướng dẫn của mục sư Trương Văn Bồn, mục sư quản nhiệm của hội thánh Saint Petersburg.

dem-mung-chua-giang-sinh16

Người tham dự lắng lòng cầu nguyện và nhớ đến những đồng bào mình còn ở lại trong nước

Chương trình thánh lễ kết thúc bằng tiệc thông công sau hội trường thật nhộn nhịp và đi đến đâu cũng nghe những lời chúc một Giáng Sinh vui vẻ, đầm ấm và phước hạnh không ngớt vang lên. Dư âm của một Giáng Sinh lại về trong mỗi người con xa xứ có lẽ còn đọng mãi trong lòng cho đến tận Giáng Sinh sau. Đâu đó, tiếng hát Hai Mùa Noel văng vẳng những cung bậc yêu thương của tình yêu đôi lứa trong một mùa đông ướt lòng:

dem-mung-chua-giang-sinh20

Diệu Mai và Anh Thư đệm đàn dương cầm cho ban hợp ca

Mùa Noel qua chúng ta chia tay giã từ

Hẹn nhau năm tới khi Giáng Sinh về muôn nơi

Mình trao cho nhau hoa lòng nhẫn cưới thiệp hồng

Dìu nhau xem lễ đêm đông

Bên nhau muôn đời em ơi!

dem-mung-chua-giang-sinh15

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của hai nhạc công piano trong đêm thánh lễ

dem-mung-chua-giang-sinh13

Yêu Là Khi qua phần trình diễn của ban tốp ca đến từ hội thánh Saint Petersburg…

dem-mung-chua-giang-sinh14

… qua tiếng đệm đàn của Anh Quang

dem-mung-chua-giang-sinh12

Mục sư Nguyễn Thái An trong sứ điệp Giáng Sinh “Tình Yêu Thiên Chúa”

dem-mung-chua-giang-sinh11

Năm chục thang thuốc bổ

dem-mung-chua-giang-sinh10

Ngày vui này đâu phải của riêng ai

dem-mung-chua-giang-sinh9

Mục sư Phạm Hồng Lạc cầu nguyện chúc phước trong ngày Lễ Giáng Sinh và truyền đạo Phạm Quốc Tế gửi lời cảm ơn và thay mặt Hội Thánh mời mọi người dự tiệc Thông Công

dem-mung-chua-giang-sinh8

Giáng Sinh ấm áp

dem-mung-chua-giang-sinh7

Trong giờ cầu nguyện

dem-mung-chua-giang-sinh6

Chụp hình lưu niệm sau giờ Thánh lễ

dem-mung-chua-giang-sinh5

Bé cũng đi lễ

dem-mung-chua-giang-sinh4

Những lời chúc sức khỏe dành cho nhau

dem-mung-chua-giang-sinh3

Món tráng miệng đã được chuẩn bị ngay ngắn

dem-mung-chua-giang-sinh2

Cảnh nhộn nhịp của người phục vụ và thực khách tại bàn ăn

dem-mung-chua-giang-sinh1

Một góc ảnh tại bữa tiệc Thông công

dem-mung-chua-giang-sinh

Thế hệ tương lai