Nhiều cụ ông, bà cao tuổi tại xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bỗng dưng được tặng bò để thoát nghèo. Đáng nói là có nhiều người đã gần 100 tuổi, không còn sức lao động, sống neo đơn. Việc tự chăm sóc cho bản thân đã khó, bấy lâu nay không ai quan tâm. Bỗng dưng được cho vào diện tặng bò dự án về tự nuôi để…thoát nghèo. Cũng có nhiều ông bà cụ có tên trong danh sách không nhận được bò. Và, không những thế…

Bà Nguyễn Thị Khế (sinh năm 1935, thôn Cồn Thi) sống một mình trong căn nhà nhỏ khoảng 30m2, dột nát chờ sập. Sức khỏe bà Khế rất yếu, chân bị đau, tai điếc nặng, mắt đã kém nên hằng ngày việc nấu từng bữa ăn cho bản thân cũng rất khó khăn. Nhưng đầu năm 2019, bà được người trên xã thông báo được tặng một con bò, nên phải nhờ người cháu họ bên xóm lên dắt về nhà.

Bà Nguyễn Thị Khế (sinh 1935) không còn sức lao động bỗng được tặng bò để thoát nghèo (Ảnh: Báo Mới)

“Tôi cũng không biết thế nào, chỉ nghe có người gọi ngoài cổng là mệ (bà) được tặng con bò, lên mà dắt về. Tôi đi không được nên nhờ người dắt về. Đưa bò về, không có chuồng nên tôi phải buộc ngoài vườn cây. Bò họ tặng cho tôi về không chịu ăn cây chuối, không gặm cỏ, nên phải nhờ người mua cám gạo trộn nước cho ăn. Giờ các cháu đứng gần rứa mệ cũng không nhìn thấy rõ, chân đau nữa làm sao mà chăn được bò. Sợ chết nên tôi phải gửi, thuê người chăm sóc và nuôi giúp. Được hai tháng, tôi bán con bò đó đi được 4 triệu đồng, rồi trả tiền công và tiền thức ăn nuôi bò hết 1,5 triệu”, bà Nguyễn Thị Khế cho biết.

Xem thêm:   Bluebonnet Festival 2024

Ngay sau khi phát hiện bà Khế bán bò, cán bộ xã Trường Thủy đã về và yêu cầu bà mua lại bò để tránh trường hợp các đoàn tổ chức huyện, tỉnh về kiểm tra. “Họ nói bò tặng thì phải nuôi được 36 tháng rồi mới được bán. Nhưng giờ tôi lo cho bản thân không nổi, sức đâu mà đi chăn bò được, nên tôi đã không mua lại. Mà mua cũng không có tiền mua và tiền thuê người chăm sóc nữa”. Vì không thể nuôi được bò nên bán đi, sau khi bán bò thì bà cũng bị cắt chế độ hộ nghèo, bà Khế cho hay.

Ông Lê Xuân Ký (áo phong trắng) có danh sách tặng bò nhưng không được nhận bò (Ảnh: Báo Mới)

Oái ăm hơn là trường hợp của hộ ông Lê Xuân Ký (sinh năm 1915) nằm trong danh sách nhận bò và cũng được đi tập huấn công tác chăn nuôi bò trong giai đoạn này nhưng đến nay không được nhận bò. Theo ông Ký cho biết thì do gia đình ông ghi tên sửa chữa nhà (thay vì nhận bò) nên bò đã được trao cho nhà khác, nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa được nhận tiền để sửa lại nhà.