“Chàng từ đi vào nơi gió cát/Đêm trăng này nghỉ mát phương nao/Xưa nay chiến địa nhường bao

Nội không muôn dặm xiết bao dãi dầu”(Chinh phụ ngâm). Họ không đi vào lửa đạn và chiến địa không đầy gió cát, nhưng trong chiến địa mà kẻ thù vô hình, vô ảnh này thập phần nguy hiểm hơn, nguy hiểm đến nổi cả thế giới phải ẩn mình trong nhà. Họ lao vào chỗ chết, thần kinh căng thẳng như toán quân  biết mình đang bị mai phục đâu đó; họ là những chiến binh áo trắng, áo xanh của ngành Y tế của nước Mỹ, của thế giới. 

Chúng ta… mang ơn họ!

Sau hơn 10 ngày hoạt động, bắt đầu từ 14/4/2020, một nhóm thiện nguyện viên có tên “Trái Tim Việt Nam ” tại thành phố Houston đã thực hiện 6 lần tặng những phần ăn đến y bác sĩ, tập thể nhân viên tại Trung tâm cấp cứu ICU của Methodist Downtown Houston và St. Joseph Medical Center. Những ngày sắp tới, nhóm cũng sẽ tiếp tục cung cấp thêm thức ăn tại Memorial Herman Southwest trong danh sách lựa chọn.

Được những bước đi trên, không thể không nhắc đến sự cộng tác của linh mục Nguyễn Thanh Châu, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; linh mục bác sĩ Phạm Hữu Tâm, thuộc Tu Hội Tận Hiến Houston đang tình nguyện phục vụ tại tâm dịch New York; linh mục Trần Hùng thuộc dòng Đa Minh phục vụ giáo xứ Holly Rosary – Houston và là tuyên úy tại bệnh viện St. Joseph.

Ngoài ra còn có góp mặt của các trưởng Hướng Đạo, một số anh em thuộc cộng đoàn Holly Rosary- Houston; bác sĩ Nha khoa Huỳnh Hoa Nguyễn. Và đặc biệt là sự yểm trợ từ nhiều tấm lòng hảo tâm từ các nơi như Houston, Dallas, California, Virginia, Pennsylvania … đã đồng hành, trái tim đến trái tim, tạo cơ hội cho nhóm  có kinh phí mua những phần ăn mang đến tặng tại các bệnh viện.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Riêng Methodist Downtown Houston Hospital là một trong những địa điểm tập trung nhiều bác sĩ tình nguyện từ một số trung tâm y tế khác đến để chống lại Coronavirus nơi được chọn làm chiến tuyến. Đây là bệnh viện đầu tiên được nhóm thiện nguyện đặt bước chân khởi đầu cho công việc tri ân  này. Là bệnh viện số 1 của Texas, nằm trong top 20 bệnh viện hàng đầu nước Mỹ, do đó bệnh nhân tại Houston và các vùng phụ cận bị nhiễm Coronavirus hầu hết được đưa về Methodist Downtown Houston Hospital.

Đường đến bệnh viện phải gọi là khá xa tình từ khu Bellaire nơi chúng tôi tới đặc mua những hộp thức ăn togo. Đi mua và chuyển những phần ăn trên con đường dài mới thương hơn những người phục vụ ngành y; trong lúc chúng ta nghỉ ngơi an bình thì họ lại phải xa cách gia đình làm ngày, trực đêm. Nếu người lính sơ sẩy có thể bị trúng đạn nhưng dù sao cũng còn nhận ra địch quân, họ thì không. Không thấy kẻ thù đâu cả, kẻ thù có khi đã nằm sẵn trên tay, chỉ chờ một cái vô ý quẹt lên mặt, lên mũi, là trở thành bệnh nhân, là “từ chết tới bị thương”.

Gửi một tấm lóng

Linh mục Hùng Trần đang phục vụ tại St Joseph Medical Center đã chia sẻ với phóng viên Trẻ: “Những bịnh nhân nhiễm Coronavirus, nhất là trường hợp nằm trong ICU thường được quan tâm đặc biệt hơn. Phải bước vào giường bệnh nhân nguy kịch, thật sự không ai muốn cả nhưng vì lương tâm nghề nghiệp các y tá bác sĩ vẫn làm hết mình. Nhìn bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên làm việc, Cha thương lắm.  Nên công việc của Anh Chị Em đến đây tặng những thức ăn là từ tấm lòng, là công là của, là sự nâng đỡ, yểm trợ tinh thần cho các nhân viên y tế, rất quý giá.  Trong thời điểm nước Mỹ đang gặp thảm họa Coronavirus, đây là việc làm rất có ý nghĩa và thật sự cần thiết “.

Kiểm nhận thức ăn được mua để chuyển ra xe

Khi nhận thức ăn, nhân viên y tế vui mừng, sự hạnh phúc hiện rõ trên những khuôn mặt của họ. Họ hỏi thăm “các bạn từ đâu tới” và nói cảm ơn liên tục.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Lời cám ơn đầy cảm xúc của họ, chúng tôi biết, không phải vì hộp thức ăn nóng sốt chúng tôi cố gắng mang đến đúng bữa; mà là, như những người lính ở tuyến đầu biết sau lưng mình là một hậu phương đầy ắp lòng thương yêu và sẵn sàng chia sẻ với họ nỗi trăn trở và hiểu sự hy sinh của họ.

Linh mục Hùng Trần (giữa)

Dù không kinh hoàng như ở New York nhưng những đứa con của họ phải tạm cách ly với họ, những người thân trong gia đình phải giới hạn tiếp xúc. Họ đang thiếu một cái ôm, một cái hôn từ người thân. Nên khi chúng tôi tới, những cặp mắt lo âu biết cười. Những khuôn mặt thiếu ngủ biết rạng rỡ.

Phòng cấp cứu bận rộn, bệnh nhân hầu hết được đưa về đây, khi mà con số nhiễm bệnh Covid càng ngày tăng thêm. Như một sự biết ơn các y bác sĩ vì sự nghiệp chung, vì lợi ích chung cộng đồng khi mà cuộc chiến Covid 19 chưa kết thúc, chúng tôi đã chuyển tiếp những phần ăn ca ngày lẫn đêm trong khả năng. Đó là món quà tinh thần giúp các lương y thêm sức khỏe, năng lượng trên con đường phục vụ tha nhân.

Một nhân viên người Việt của bệnh viện nhận thức ăn

Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, người nhận và cho đều trong hình ảnh khuôn mặt đeo mask, nhân viên thì áo quần bảo hộ y tế kín mít. Đôi khi họ chào hỏi, tạm biệt bằng những nắm tay chạm vào nhau thay cho cái bắt tay hoặc vòng ôm thân ái để giữ “khoảng cách xã hội ” cách nhau 6 ft.

Xem thêm:   Istanbul thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ

Một lần trên đường về, chúng tôi đã thấy một người bạn đã khóc sau khi vào bên trong bệnh viện Methodist Downtown Houston, vì chứng kiến cảnh bệnh nhân nằm chờ cấp cứu. Ngọc Quyên, thành viên của nhóm đã chia sẻ trên trang nhà Facebook: “Mình đã nghe nói và bao nhiêu truyền thông báo chí nói về họ. Mình thấy được ánh mắt mệt mỏi lóe lên niềm vui khi nhóm mình bước vào. Họ nhìn mình ngạc nhiên: “Oh, không phải là bệnh nhân!”

Nha sĩ Huỳnh Hoa Nguyễn (trái)

Theo thông tin, nhóm cũng đang chờ sự sắp xếp của  linh mục Phạm Hữu Tâm để có thể cung cấp phần ăn cho ICU, SICU, và PACU của bệnh viện Elmhurst tại New York.

Riêng Thanh Vy, xướng ngôn viên của một đài Truyền hình tại Houston đã nói: “Là người Việt, em rất hạnh phúc khi có cơ hội được chung tay  thực hiện một việc làm ý nghĩa trong mùa dịch này. Trong lúc mọi người dân lo sợ vì Coronavirus, thì ngược lại các nhân viên y tế lại phải chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn khi tiếp xúc bệnh nhân. Vì vậy suốt thời gian tại gia an toàn, chúng ta được nhận hỗ trợ từ chính phủ thì tại sao không thể hiện sự tri ân đất nước Hoa Kỳ bằng những việc hữu ích, nhỏ bé như thế này?

Nhân viên bệnh viện với những nụ cười rạng rỡ

Nhóm “Trái Tim Việt Nam” sẽ tiếp tục “Covid -19 Medical Staff Meal Support Program ” với  nhiều chia sẻ yêu thương chân thành tại một vài bệnh viện đang cần.

Vừa là phóng viên cho Trẻ ghi chép những hoạt động đáng ghi này, vừa tham gia nhóm, tôi hiểu những tấm lòng của các bạn trẻ. Xin độc giả hãy tặng cho các bạn trẻ của chúng ta một bông Hồng vì những việc họ đã làm, đã không ngại ít nhiều nguy cơ lây nhiễm chực chờ, đã dám xông pha vào các bệnh viện tặng thức ăn cho Y tá, bác sĩ, nhân viên… trong khi người khác có thể đi chợ mua thức ăn cho chính mình còn ngần ngại!

Thạch Thảo- Phóng viên báo Trẻ

TT

Houston