Tuần rồi, Hội đồng thành phố Garden Grove (quận Cam) quyết định gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với công ty Redflex Traffic Systems Inc. để tiếp tục đặt máy chụp hình giao thông ở 8 giao lộ: Harbor-Trask, Magnolia-Trask, Valley View-Chapman, Valley View-Lampson, Brookhurst-Westminster, Brookhurst-Trask, Brookhurst-Chapman, Brookhurst-Orangewood, và có thể gia hạn thêm 2 lần, mỗi lần 1 năm nữa.

Track-Magnolia. Photo: tạ phong tần / trẻ 

Thành phố Garden Grove phải trả cho công ty Redflex Traffic Systems Inc. $369,600.00/năm x 3 năm bằng $1,108,800.00 (chưa tính gia hạn). Ðây là thông tin công khai trong cuộc họp Hội đồng thành phố ngày 09/11/2021.

Có ý kiến cho rằng đó là “những cái bẫy” để thành phố móc túi dân chúng. Nhưng cuối cùng, Hội đồng thành phố vẫn quyết định tiếp tục duy trì hệ thống đèn chụp hình. Phía muốn giữ đèn chụp hình đưa ra lập luận là “muốn cân nhắc lợi hại cho thành phố”, “để bảo vệ sinh mạng và tài sản của cư dân” đồng thời viện dẫn “Thống kê độc lập của AGA Engineers cho thấy rằng, từ năm 2015 đến 2020, so với trước khi có máy chụp hình, các vụ đụng xe tại Garden Grove giảm 76% và tai nạn đụng phía sau xe giảm 59% trong lúc số tài xế vượt đèn đỏ giảm 49%”. Ông DaRe (Cảnh sát trưởng Garden Grove) nhấn mạnh rằng, những số liệu ở trên “là thống kê của công ty AGA Engineers chứ không phải của chúng tôi”. Nhân viên thành phố cũng cho biết “84% những tài xế bị phạt trong hai năm qua không phải là cư dân Garden Grove”. Quận Cam hiện nay có 34 thành phố, lớn nhứt là thành phố Santa Ana, nhưng chỉ có thành phố Garden Grove và thành phố Los Alamitos có gắn đèn chụp hình giao thông.

Một cư dân tên Tam Nguyen cho biết: “Thời Báo Los Angeles (ngày 27/07/2011) viết trong bài “Who knew L.A.’s red-light camera fines were ‘voluntary’?”, lý do quận Los Angeles đã bãi bỏ máy chụp hình đèn đỏ: Vẫn phải trả chi phí cho công ty chụp hình đèn đỏ mà người dân thì cứ lỳ tợn không thèm trả tiền phạt thì lấy gì mà trả nợ! Có gan làm giàu: Tuy là dân Los Angeles đã làm được, nhưng dân Garden Grove thì lại hiền quá, vẫn tiếp tục trả tiền phạt, cho nên thành phố không ngu gì không tiếp tục chụp hình đèn đỏ”.

Track-Brookhurst Photo: tạ phong tần / trẻ

Tôi đã 2 lần vô website công ty AGA Engineers tại địa chỉ http://www.agaengineersinc.com/ thì chỉ được kết quả một câu duy nhứt là: “A new website is coming soon, please check back for updates.” (lần 2 lúc 9:15 PM ngày 16/11/2021.) Dùng Google tìm hiểu mở rộng thì trang Opencorporates.com (The largest open database of companies in the world) cho biết công ty AGA Engineers được thành lập “4 May 2020” (over 1 year ago) và chỉ có duy nhứt tên một người là CHALAPATHIRAO KISHAN SADAM kiêm đủ thứ chức danh “thượng vàng hạ cám”. Ông Dare cũng không cho biết công ty AGA Engineers lấy số liệu từ đâu để tính toán ra con số % ở trên, trong khi công ty “rất là mới toanh”. Kinh nghiệm cá nhân cho tôi biết không nên tin những “con số thống kê” nếu phía thống kê không công bố nguồn số liệu, nguồn khảo sát lấy từ đâu.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Chính tôi đã hai lần bị tông xe từ phía sau vì dừng đèn đỏ ở giao lộ Brookhurst-Orangewood và giao lộ Gilbert- W Valdina. Lần thứ nhứt (2016), tôi đi học sớm, đường rất vắng, giao lộ Brookhurst-Orangewood là nơi có đèn chụp hình nhưng chiếc xe truck đâm phía sau xe tôi đã quay đầu bỏ chạy và tôi đã không có bất cứ hình ảnh hay video nào ghi lại sự việc. Tôi mua bảo hiểm 1 chiều nên tôi phải bán sắt vụn chiếc xe không thể sửa chữa của tôi cho chính phủ tiểu bang. Lần thứ hai xảy ra năm ngoái, tôi đã “túm” được chiếc U-haul truck “gây án” và họ phải bồi thường cho tôi. Bạn tôi (sống tại thành phố Garden Grove) cũng vì dừng đèn đỏ ở ngã tư mà bị tông từ phía sau. Trong ba lần thì không lần nào được cảnh sát ghi nhận sự việc và chỉ có hai lần bảo hiểm của bên gây tai nạn bồi thường.

Năm ngoái, một ông lái chiếc sedan chạy ngược chiều đâm vô đầu hai chiếc khác ở đoạn đường trước quán i4 Coffee (Westminster Ave). Cả ba xe đều bị hư hại khá nặng, đầu xe ông chạy ngược chiều nát bét và tôi cho rằng ông này đã thiệt mạng. Ngày 22/9/2021, một xe Honda 4 chỗ đã “chui xuống gầm” từ phía sau xe bus của Cơ quan Giao thông Orange County (OCTA) khi xe bus đang dừng ở trạm gần ngã tư Harbor – 17th, làm người lái xe Honda thiệt mạng. Cả hai vụ này không liên quan gì tới việc tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

Vì vậy, tôi không thấy giao lộ có đèn chụp hình giao thông thì “bảo vệ sinh mạng và tài sản của cư dân”, ngược lại, người chấp hành dừng đèn đỏ nghiêm chỉnh lại là người bị thiệt hại. Tai nạn xảy ra ở Little Sài Gòn mà tôi biết phần lớn đều ở đại lộ Bolsa với lỗi chạy ngược chiều, chen lấn, giành đường, lạng lách giữa các lane đường chỉ để nhanh hơn người khác vài chục yards, thích quẹo cứ quẹo, thấy chỗ nào trống là nhào vô bất kể đúng sai, đường ta ta cứ đi chẳng cần nhìn tới ai.

Brookhurst-Chapman. Photo: tạ phong tần / trẻ

Năm 2004, Toà án Tối cao tiểu bang California ban hành sắc luật AB 1022, bắt buộc các thành phố triệt để tuân theo thời gian tối thiểu được quy định cho đèn vàng (Yellow light time standards). Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Ðường cao tốc Liên bang (The Federal Highway Administration) về Thiết bị Kiểm soát Giao thông thì tốc độ lưu thông của đường là 40 mph thì Yellow light time tối thiểu là 4.5 seconds. Lấy Brookhurst-Westminster là giao lộ lớn mỗi chiều đều có 3 lane xe, tốc độ 40 mph làm chuẩn, thì đèn vàng phải giữ tối thiểu 4.5 seconds. Video dashcam của tôi cho thấy đèn vàng giao lộ Brookhurst-Westminster tồn tại 5 seconds, tức được thiết lập (set up) nhỉnh hơn mức tối thiểu có 0.5 second. Tuy không sai nhưng việc chỉ lấy mức thời gian thấp nhứt (thay vì lấy mức trung bình hoặc tối đa) thì cư dân cho rằng thành phố “đặt bẫy” khách vãng lai cũng đúng, nên: “84% những tài xế bị phạt trong hai năm qua không phải là cư dân Garden Grove”. Tôi là thổ địa, biết rõ chỗ nào bị đặt đèn chụp nên không bao giờ lái xe đi qua những nơi đó, trừ trường hợp đặc biệt, còn khách vãng lai đương nhiên không để ý và các “con mồi” liên tục “sập bẫy”.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Cũng theo quy định về an toàn giao thông, ở những đường có khoảng lõm xuống ngang mặt đường, thành phố phải cắm bảng DIP hình tam giác màu vàng viền đen, chữ đen để cảnh báo người lái xe biết mà giảm tốc độ khi đi qua. Tuy nhiên, giao lộ Chapman- Gilbert, Orangewood- Gilbert, Newhope-Woodbury mặt đường bị lõm ngang xuống khá sâu mà không hề có bảng DIP. Tôi sống ở Little Sài Gòn hơn 5 năm rồi nên thuộc lòng đặc điểm từng con đường, chỗ nào “ao,” chỗ nào “đột” tôi đều nhớ rõ, và tôi thấy nhiều xe đi qua “ao” mà không có bảng DIP bị “tựng” xuống thấy thương vì họ không giảm tốc độ. Tình trạng này thật nguy hiểm cho khách vãng lai phải đi vào ban đêm. Nếu bị tai nạn vì thiếu bảng cảnh báo, lái xe có quyền kiện thành phố đòi bồi thường thiệt hại, nếu thiệt hại nghiêm trọng về người và sức khỏe thì việc thiếu bảng cảnh báo không phải chuyện “giỡn chơi với pháp luật”.

Bà Kim Bernice Nguyễn (Phó Thị trưởng) nói rằng, bà đã từng bị máy chụp hình giao thông phạt oan. Thiển nghĩ, để “bảo vệ sinh mạng và tài sản của cư dân” thì thành phố nên quan tâm cắm thêm bảng DIP hơn là chỉ chăm chú vô mấy cái máy chụp hình đèn đỏ. Viết tới đây, tôi nhớ tới nhà cầm quyền Hà Nội đã tung “tấm lưới” 87 trạm thu phí bao quanh thành phố “không cho chúng nó thoát”, thành phố Garden Grove nhỏ xíu cũng có 8 giao lộ “chụp hình” thì khác nào “thiên la địa võng”?

TPT