Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, ngành giao nhận hàng phát triển mạnh hơn bao giờ hết! Ai cũng có thể đăng ký làm nhân viên công ty, dịch vụ giao nhận hàng (shipper), yêu cầu là có xe máy, xe mô tô và biết chạy xe…Quá đơn giản!

Từ những “vị cứu tinh”…

Khi nhiều địa phương phải giãn cách xã hội, “ai ở  đâu ở yên đó”, chợ búa không đông hoặc vào chợ phải có phiếu đi chợ, còn cửa hàng, siêu thị đóng cửa, nhân viên ai về nhà nấy tránh dịch thì nhu cầu mua hàng online trên mạng càng…tới tấp. Chỗ nào chưa có dịch “ghé thăm” thì tích cực cung ứng hàng hóa cho thị trường lương thực thực phẩm. Thế nên từ gói mì, hộp cá, bó rau, chai nước mắm, xì dầu đến bao gạo 5 ký,10 ký nếu người tiêu thụ cần thì có ngay. Ðặt hàng online xong sẽ có người mang tới với thời gian sớm nhất. Những nhân viên giao nhận hàng nhanh gọi là shipper…có mặt trên từng cây số. Trong số những đối tượng ưu tiên chích vắc xin ngừa cô-vít cũng có đội ngũ những người này. Nhờ có họ, chuỗi cung ứng hàng hóa cho các vùng bị dịch không bị đứt gãy. Dân vẫn có thức ăn nước uống, chỉ sợ không có tiền!

Nhiều địa phương khi bùng phát dịch thì đường phố vắng tanh. Bên cạnh các đoàn xe của ngành Y tế, ngành Giao thông vận tải tham gia công tác chống dịch ta thấy có những shipper xuôi ngược trên đường không kể ngày đêm. Có shipper nhận từ 100 đến 120 đơn hàng/ngày. Họ chạy đua với thời gian, không kể nắng hay mưa, đêm hay ngày giúp cho hàng hóa lưu thông, đáp ứng nhu cầu của người tiêu thụ. Từ ngoài mặt tiền đường phố đến mọi ngõ ngách đều thấy bóng dáng của shipper! Trong khi dịch bệnh người ta thất nghiệp, nằm nhà chèo queo thì đội ngũ shipper có việc làm, có thu nhập, thật quá hạnh phúc. Họ đúng là những “vị cứu tinh” khi mang đến lương thực, thực phẩm cho người tiêu thụ đang…ở yên trong nhà tránh dịch rất kịp thời. Tất nhiên được trả công sòng phẳng có khi được “boa” thêm. Chuyện shipper gặp … hạn “bùng” hàng (khách làm lơ, đổ chướng chê bai không chịu nhận… cũng do người kinh doanh “treo đầu dê bán thịt chó”), địa chỉ, số điện thoại ghi sai khiến shipper chạy tìm trối chết.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Đến những “hung thần”!

Giai đoạn dịch bùng phát đường phố thì vắng, cột đèn tín hiệu giao thông tắt ngúm nên các shipper cứ phóng thật nhanh cho kịp giao hàng để còn quay đầu giao đơn hàng khác! Có phải vì quen vậy không mà dịch vơi rồi thói quen phóng nhanh, lấn làn đường, vượt đèn đỏ không bỏ? Thêm áp lực càng nhiều đơn hàng càng tăng thu nhập nên các shipper bị cuốn vào vòng xoáy công việc. Nhiều shipper cứ dán mắt vào màn hình điện thoại đọc đơn, dò đường tìm địa chỉ. Không ít shipper phóng nhanh vượt ẩu, coi khắp chung quanh như …chẳng còn ai! Ông Ð.V.Q ở trên đường Phan Châu Trinh, Ðà Nẵng, ngán ngẩm: “ Trước đây ra đường sợ xe công nông chừ ra đường sợ mấy cậu shipper đến khiếp! Họ chạy xe bạt mạng. Tôi bị mấy lần xe shipper tạt đầu xe. May mà mình chạy chậm nên tránh được!”. Hình như nhiều shipper “dị ứng” với đèn đỏ ở các ngã ba, ngã tư! Ðèn đỏ chưa kịp chuyển đèn xanh họ đã phóng cái ào! Chưa kể vượt luôn đèn đỏ. Có shipper chở hàng cồng kềnh, treo đồ lắt lẻo sau xe mô tô dễ va vào người đi đường. Thông cảm cho công việc vất vả của shipper nhưng bất bình cũng không ít…Nhất là trong các con hẻm, đông người đi lại mà xe shipper chở hàng cồng kềnh lại không giảm tốc độ. Họ lấn hết đường khiến không ít người ngán ngẩm! Cách họ chạy xe, bóp còi, nháy đèn xin đường, ôm cua khiến người chạy xe cùng chiều trở tay không kịp! Tôi từng chứng kiến cảnh một bà mẹ trẻ chở đứa con nhỏ bị xe của một shipper nam có biển số Quảng Nam quẹt phải. Rất may người mẹ chống chân gượng được, xe không ngã nhào. Anh shipper chỉ xin lỗi rồi phóng tiếp như bay!

Xem thêm:   Allen PAC

Ðây đó shipper bị tai nạn do phóng nhanh, tông phải xe ngược chiều khiến hai bên thương vong mà phần lỗi hầu hết đều từ shipper! Thấy các Slogan “Giao hàng nhanh!”, “Giao hàng thần tốc!”, “Bác tài xịn trong làng xế”… mà lo đến phát sợ khi phải ra đường.

Cần giải pháp đem lại an toàn

Các công ty, dịch vụ giao nhận hàng có tuyên truyền, giáo dục shipper khi lái xe không? Có trang bị giỏ đựng hàng, thùng đựng hàng gọn gàng tránh gây nguy hiểm cho người đi đường? Công ty có quy định trong một ngày mỗi shipper giao bao nhiêu đơn hàng để tránh áp lực cho họ? Bản thân các shipper có ý thức bảo vệ mình và người xung quanh khi chạy xe giao hàng?

Giảm bán kính giao hàng cũng là cách bảo vệ sức khỏe shipper. Giao hàng ở khoảng cách xa hơn 12 cây số thì quá căng thẳng cho shipper. Ðường xa, mưa gió, nắng nóng vẫn cứ gồng mình ra…thách thức, bất chấp tai ương rình rập!

Có dịp sang Ðức và Ba Lan, tôi thấy các shipper sử dụng xe đạp chân hoặc xe đạp điện đi giao nhận hàng. Ở Berlin, shipper chỉ giao hàng trong vùng bán kính 4km.

Bài & ảnh LKD