Đi kiếm những món ăn dân dã để giải quyết chuyện thèm thức ăn quê nhà khi du lịch tại một số nước Châu Âu. Phở luôn là món lựa chọn hàng đầu!

Tác giả trong Nhà hàng Phở 13.      

Ăn hai ba ngày ở Đức … lơ

Khi ở Việt Nam đã xác định sang Ðức là ăn bánh mì, xúc xích với thịt nguội rồi khoai tây, xà lách… Nhưng ăn đâu vài ba bữa là đổ ngán! May nhà con gái có gạo nấu cơm… Mắm cái, mắm dưa, mắm cà pháo mua ở Chợ Hàn, Ðà Nẵng mang qua ăn đâu gần tháng cũng cạn. Phần chấm rau, phần ăn bún nên bốn, năm bình mắm cái… sạch trơn! Bà vợ tôi thỉnh thoảng làm món bánh tráng cuốn thịt heo, rau sống (nhiều xà lách, diếp cá, ngò, lá tía tô). Con gái thì nấu phở bò, bún cá… cho ba mẹ vơi nỗi nhớ nhà.

Ở chợ Ðồng Xuân, bún khô, phở khô, mì khô, rau các loại ê hề. Cuối tuần nấu lẩu cá tầm hoặc đến khu vực gần chợ Ðồng Xuân ăn phở, bún chả Hà Nội, bún ngan… Ăn xen kẽ lúc cơm, lúc bún hoặc phở lấy lại cảm giác hương vị quê nhà! Phở gà, bò, bún (đồng giá 12 euro). Bát nào bát nấy đầy thịt!

Sau vài ngày là ớn tận cổ!

Vợ chồng tôi, con gái và cháu ngoại xuống Frankfurt thăm bà sui, ở lại ba ngày. Sau đó đi Munich ba ngày (anh con rể bận việc ở trường không đi được). Tội nghiệp, ảnh gọi điện nói trước với mẹ mình cố gắng đưa ba mẹ vợ đi ăn các món Châu Á. Ba vợ rất khoái món giò heo chiên. Bà sui thực hiện món gà ăn ở nhà và đi ăn các món Châu Á tại nhà hàng Nhật! Món sushi hấp dẫn nhưng bà vợ nhà tôi lại sợ cay mới ngặt! Khi vào một nhà hàng, chúng tôi nghe có món cá, khoái quá gọi ngay! Nhưng ngạc nhiên chưa, nhân viên nhà hàng mang ra hai dĩa cá! Mỗi dĩa ba lát cá trích sống, thân óng ánh, ăn với mù tạt cay nồng! Không phải là cá hấp hay nướng. Chị vợ tôi chỉ ăn khoai tây quanh dĩa còn chừa nguyên ba lát cá! Tôi cũng cố nhưng chỉ ăn được một lát, với xà lách, khoai tây!

Vợ chồng tôi và con gái cũng có bữa ăn thỏa thích với các món cơm Sài Gòn, cơm gà kho gừng, bún bò Huế. Gần một tuần ở hai thành phố, chỉ ăn được một bữa ăn Việt Nam ở quán Góc Phố (Frankfurt) và một bữa giò heo chiên (Munich), còn lại là xà lách, khoai tây chiên, dưa chuột, bánh pizza, xúc xích, thịt heo, thịt cừu nướng, trứng gà… tấp vào bao tử!

Món giò heo chiên nổi tiếng ở Frankfurt, CHLB Đức

Chấp nhận tốn để qua cơn thèm

Xem thêm:   Chuyến du lịch ngắn ngày trên xứ Phù Tang

Hồi năm 2019, chúng tôi có bốn ngày ở Cộng hòa Czech (Séc), cũng cứ ăn bánh mì, trứng, thịt nguội. Quá ớn! Sang ngày thứ ba, chúng tôi đi tìm đồ ăn Việt Nam. Nghe có Chợ 13 của người Việt thì mừng quýnh. Khi cả nhà kéo nhau đến đây thì thấy… vắng ngắt! Chợ đóng cửa chẳng biết vì sao. Hỏi mấy cháu bé mới hay bố mẹ chúng đã dời lên Trung tâm Thương mại Sapa bán hàng ăn rồi! Vậy là đến Trung tâm thương mại Sapa. Chợ khá nhộn nhịp, bán đủ thứ từ rau, củ, quả, thịt cá, quần áo, giày dép đến các dịch vụ ăn uống, làm đẹp… Thấy có quán Phở Tùng, ai nấy đều háo hức. Tô phở ở đây hấp dẫn hơn tô phở ở Ðồng Xuân Quán (Berlin) rất nhiều. Cũng có bánh quẩy nhưng kèm dĩa rau, giá, hành hấp dẫn. Ở Berlin, ăn phở Thành Koch… bao ngon, bao no nhưng rau thì chỉ được mỗi dĩa giá sống!

Năm ngày ở Paris, ăn đồ Tây hết hai ngày, qua ngày thứ ba là thấy miệng mồm khó chịu, lại thèm đồ ăn… quê nhà! Thèm phở đến khó ngủ. Con gái đáp ứng nhu cầu ăn phở, bún mắm của ba mẹ bèn dẫn đến… Phở 13. Từ khách sạn đến quán phở phải qua hai lần đi tàu điện ngầm. Cứ lừng khừng mãi. Xem trên mạng nói là ở Paris lừa đảo, trộm cắp, móc túi kinh lắm! Hầu hết đối tượng xấu là chuyên gia “hai ngón”, gốc dân da màu qua Pháp tị nạn. Nhưng nghĩ cứ cảnh giác cao thì chắc không đến nỗi. Thế là chúng tôi nhắm hướng Phở 13 thẳng tiến. (Sau những lượt đi tàu điện ngầm, cảnh giác hơi quá chứ có thấy chi… như lời đồn!).

Tác giả ở Hòa Lan

Con gái tôi đến Paris lần này là lần thứ ba nên quá quen với Phở 13… Qua hai lượt tàu điện ngầm, đi bộ khá xa chúng tôi cũng đến được địa chỉ tin cậy là phở Sài Gòn của kinh đô ánh sáng! Dọc đường thấy có vài quán phở Việt Nam thôi mà bụng đã réo ào ào. Quán phở ở đây cũng có kèm dĩa rau nhìn rất bắt mắt! Chợt nhớ phở ở Ðà Lạt, Sài Gòn, Ðà Nẵng luôn đi kèm rau nhiều loại! Phở Hà Nội thì rất ngon nhưng nhiều nơi không có kèm rau, giá.

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

Trước khi rời Paris, chúng tôi còn đến quán này lần nữa. Tô phở giá 13 euro, tính ra tiền VN lúc ấy là 350 nghìn! Với giá này về Việt Nam bao được 10 người! Nhưng thích và thèm thì cứ phải ăn thôi!

Quay về Berlin, anh con rể và đứa cháu ngoại đón chúng tôi ở sân bay rồi đi thẳng về chợ Ðồng Xuân… lại ăn trưa với…phở! Phở “Ðồng Xuân Quán” trong chợ ăn khá ngon. Nhưng mấy tháng sau, khi quay lại thì quán đã đóng cửa vì sửa chữa nên chúng tôi chọn quán phở Thành Koch… ăn hằng tuần! Tiếc là không ăn sáng được mà toàn ăn phở trưa do quán mở… lúc 11g!

Tháng 8/2019, chúng tôi sang Ý. Muốn ăn phở cũng đầu hàng nên đành thay bằng mì gói… “hai con cọp” mang theo… phòng ngừa khi ớn đồ Tây. Mì gói Hảo Hảo mua ở chợ Ðồng Xuân, Berlin. Do chỗ quê tôi nhiều người nói rặt tiếng “Quảng Nôm”, phát âm “hảo hảo” thành “hổ hổ”, nói vui là mì “hai con cọp”. Mì gói rồi cũng ngán đành chọn ăn món Châu Á, Nhật Bản. Lạ mắt, lạ miệng, chứ ăn chẳng ngon chi. Còn ăn bánh pizza chính hiệu Italia nhưng gặp quán làm bánh không ngon, đâm ra chán!

Một góc Trung tâm Thương mại Sapa ở Cộng hoà Séc, nơi rất đông người Việt kinh doanh ăn uống, dịch vụ…

Lại kiếm cái ăn…

Mới rồi, cuối tháng 7/2022, sang Hòa Lan chỉ có ba ngày nên ráng nhịn phở. Tuy vậy cũng phải tìm món ăn Châu Á. Trên một con phố có khá nhiều nhà hàng, quán ăn Trung Hoa. Chúng tôi chọn quán New King. Khi vào bên trong mới thấy hết chỗ. Từ bàn tầng trên xuống các bàn tầng hầm đều đầy khách! Cả đoàn người đứng xếp hàng chờ đến lượt mua mang đi hoặc ăn tại chỗ. Chúng tôi không đủ kiên nhẫn xếp hàng… bèn ghi giờ quay lại. Với thịt heo, thịt bò, thịt vịt nhà hàng chế biến ra nào thịt kho, thịt rang, thịt quay… Tôi khoái nhất vẫn là cơm trắng ăn với thịt bò kho, thịt heo kho dưa cải. Nhịn rau vì giá khá đắt! Cơm, thịt giá rẻ luôn, tính ra có bữa cơm ngon, chỉ mắc công chờ, mỗi người tốn gần 20 euro nhẹ hều! Nếu có dịp quay lại Amsterdam, thì quán này là lựa chọn của tôi!

Xem thêm:   Sói cụt đuôi

Nghe vài người quen từng đến Ba Lan nói ở thủ đô có nhiều món ăn Việt. Tỉ giá thế này thì cứ ăn thoải mái: 4 đồng của Ba Lan bằng một đồng euro! Nghe cũng chộn rộn. Bớt ăn món Tây ngày nào hay ngày ấy. Thượng tuần tháng 9/2022, gia đình con gái chúng tôi và gia đình Quân Thụy, Hải Nam (bạn của con gái chúng tôi) cùng đi Ba Lan. Ngày đầu tiên nghỉ lại thành phố Poznan… Chúng tôi đến phố Cổ ăn đêm, thưởng thức một số món ăn truyền thống Ba Lan tại quán Wiejskie Gadio. Chiều nọ tìm đến Chợ Hoa của người Việt ở Warsaw (Vác-sa-va) ăn bún, phở… Quán Phở Mai Hiên nằm ở mặt tiền chợ. Phở bò, bún bò giá đồng hạng là 5 euro/tô. Quán này, tôi cảm nhận có cung cách phục vụ hơi… khó ưa! Khách đến quầy ghi chọn món. Sau đó ngồi chờ, khi được gọi sẽ đến nhận thức ăn rồi mang ra bàn. Ăn xong tự dọn mang đến chỗ quy định!

Nhiều nhà hàng, quán ăn của người Hoa trên một con đường ở thủ đô Amsterdam, Hòa Lan

Nghe “thổ địa” Quân Thụy từng lái xe xuôi ngược Berlin với Vac-sa-va kể, ở trung tâm thành phố có quán bán phở bát đá mới mở đâu vài ba tháng nay. Chúng tôi bèn tìm tới. Quán Bin Bin Asian Fusion Restaurant mở cửa lúc 11 giờ. Sau khi dọn ra dĩa thịt bò cắt lát mỏng và dĩa rau thơm, giá sống, chanh, nước tương, bánh phở là nhân viên mang lên bàn cái bát làm bằng đá đặt trên cái thớt gỗ. Nước soup có bò viên sôi sùng sục, nóng đến 300 độ theo lời giới thiệu của quán. Từ lúc bắt đầu ăn cho đến lúc gần cạn tô, nước lèo vẫn còn nóng! Giá mỗi tô phở bát đá gần 10 euro. Thật sự do tò mò mới đến, chứ phở thì ăn cũng tạm, độ ngon ngang ngửa với phở Mai Hiên nhưng cách phục vụ thì ăn đứt!

Rời khỏi Vác-sa-va, Ba Lan, quay về Berlin là ghé nhà hàng Chinarestaurant Aroma Berlin. Cuối tuần nên khách đến cứ phải xếp hàng trước cửa… chờ! Nếu Quân Thụy không quen nhà hàng này để đặt bàn trước thì… cực rồi! Thấy cảnh nhiều người đang xếp hàng chờ chực lại nhớ cảnh vào nhà hàng người Hoa ở Hòa Lan! Không phải có tiền là thượng đế!

Dù sao, cũng giới thiệu cho các bạn vài điểm bán phở Việt Nam bên trời Tây để có dịp nào đó ghé lại thưởng thức cho đỡ nhớ món ăn quê nhà.

Nhà hàng Phở 13 tại Quận 13, Paris còn bán cả bún bò, bánh mì, lẩu dê.

LKD