Để đánh dấu khởi đầu của sự kiện Houston Rodeo và Livestock Show hàng năm, cuộc diễn hành Rodeo lần thứ 91 vào ngày 25/2/2023 một lần nữa gây hào hứng bởi số lượng người tham dự đông đảo ở Houston, thành phố lớn thứ tư của quốc gia. Mục đích của sự kiện này là tôn vinh di sản phương Tây và giá trị văn hóa Texas. Và đây là một trong những lễ kỷ niệm nổi tiếng nhất của Houston, Texas. 

Xe hoa của Ủy ban Quốc Tế gây ấn tượng tại Downtown Rodeo Parade 2023. Ảnh: TT         

Ngày 25 tháng 2

Dưới bầu trời đẹp nắng ấm của mùa Xuân đang đến, gần 10,000 khán giả cùng các toán diễn hành như: tay đua đường mòn, các đoàn múa, ban nhạc, xe hoa, ngựa biểu diễn… đã hội tụ tại trung tâm Houston cùng tham dự ngày hội rực rỡ và đầy màu sắc, ý nghĩa này, Houston Rodeo và Livestock Show, vốn có từ năm 1932. Hàng trăm xe ngựa thồ từ các vùng quê xa xôi Ðông Nam Texas đã mất hơn một tuần lễ đi đường bộ, để kịp đến địa điểm tập trung, trước khi tham dự Houston Rodeo.

Lộ trình diễn hành bắt đầu tại Phố Bagby và Walker, đi từ Travis đến Phố Bell; kết thúc tại Lamar và Bagby. Nhiều người đã đến sớm ở các góc đường để có một chỗ ngồi xem dọc theo những tuyến diễn hành. Họ chuẩn bị ghế xếp, chỗ ngồi, mũ cao bồi, hoặc dù mát nhỏ che nắng.

Xe ngựa thồ đường mòn với biểu tượng Texas Độc Lập. Ảnh: TT 

Thành phố Houston đã được đánh giá là trung tâm phát triển của nhiều công trình kiến ​​trúc lớn, cùng sự giàu có từ dầu mỏ hơn 3 thập kỷ qua. Ngày nay, tại địa điểm có những cao ốc chọc trời này thường xuyên diễn ra các sự kiện, lễ hội lớn mang ý nghĩa quốc gia  Một số trẻ em cùng phụ huynh mang giày ủng, mũ cao bồi, nét mặt tươi vui hãnh diện khi được thưởng thức trực tiếp và hiểu thêm về văn hóa, lịch sử Rodeo.Thiên hạ không ngưng vỗ tay khi từng toán diễn hành đi qua với  các màn trình diễn đa dạng. Tiếng lóc cóc vó ngựa vui tai, rồi tiếng nhạc, tiếng reo hò  trên các lộ trình diễn hành tạo thành một âm thanh hấp dẫn.

Sắc phục quân đội trên đường phố trong cuộc diễn hành Rodeo Houston 2023. Ảnh: TT 

Thời gian diễn hành kéo dài 2 giờ đồng hồ với nhiều màn biểu diễn khác nhau mang theo màu sắc rực rỡ cùng tiếng reo hò ngập tràn. Sự kiện Rodeo được đánh giá nằm trong top thế giới qua cuộc Triển lãm chăn nuôi, cưỡi ngựa, ca nhạc đồng quê; cùng một số hoạt động giải trí, hội chợ với các trò chơi, tận hưởng những món ăn BBQ đặc sản xứ cao bồi được nhiều người yêu thích.

Các cao bồi da màu vẫy tay chào Fans trên cao toà nhà đậu xe trung tâm Houston. Ảnh: TT 

Các sự kiện  tiền Houston Rodeo và Livestock Show

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Ngoài cuộc diễn hành chánh thức ngày 25 tháng 2, tiền Rodeo còn có các sự kiện phụ không kém phần hấp dẫn để vui chơi hết mình đối với người dân Houston và du khách:

Học sinh trung học góp mặt trong cuộc Diễn hành Rodeo 2023. Ảnh: TT 

Cuộc thi Bar-B-Que vô địch thế giới từ 23 – 25 tháng 2

Hơn 250 đội  do những người đam mê thịt nướng dự thi nướng thịt đầy cạnh tranh trong Cuộc thi Bar-B-Que Vô địch Thế giới, do Cotton Holdings tổ chức. Du khách có thể tận hưởng ở một số địa điểm công cộng, bao gồm The Garden, Rockin’ Bar-B-Que Saloon và Chuckwagon. Thêm vào đó, lễ hội mở cửa, dành cho các chuyến đi hoang dã và các trò chơi vui nhộn.

Đông đảo khán giả trên vỉa hè đang xem trình diễn áo truyền thống độc lạ trong cuộc diễn hành. Ảnh: TT 

Rodeo Roundup & Go Texan Day: Thứ Sáu, ngày 24 tháng 2

Tất cả người dân Houston được mời tham dự sự kiện miễn phí này ở trung tâm thành phố Houston lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 24 tháng 2 tại Tòa thị chính Houston ở Quảng trường Hermann. Thị trưởng Sylvester Turner sẽ tuyên bố  ngày “Go Texan Day”  để bắt đầu sự kiện này. Sau đó là bánh mì thịt nướng cắt nhỏ miễn phí do Ủy ban Bar-B-Que của Giải vô địch Thế giới cung cấp cho mọi người tham dự. Thưởng thức nhạc sống, chụp ảnh trên đỉnh một chiếc xe ngựa Longhorn của Texas và thăm các tình nguyện viên Rodeo đại diện cho hơn 100 nhóm để tìm hiểu thêm về truyền thống hàng năm này của Houston.

Xe hoa của người Mỹ gốc Đài Loan tham gia  Rodeo Parade 2023. Ảnh: TT 

Go Texan Day là lễ kỷ niệm di sản phương Tây trên toàn thành phố,  là buổi khai mạc không chính thức của Houston Livestock Show và Rodeo, mọi người trong cộng đồng Houston được khuyến khích mặc trang phục phương Tây đẹp nhất của họ, quần jeans, ủng và mũ cao bồi.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Cũng Thứ Sáu, ngày 24 tháng 2,  10 chuyến ngựa và xe ngựa đi trên đường mòn sẽ đi qua các đường phố trong thành phố để tập trung và cắm trại vào một đêm cuối cùng tại Memorial Park trước khi tham gia Cuộc diễn hành Rodeo ở Trung tâm thành phố, Thứ Bảy, ngày 25 tháng 2.

Cộng đồng gốc Mexico hội nhập ngày Diễn hành khởi đầu Rodeo 2023. Ảnh: TT 

Rodeo Run, 9:10 sáng

Cuộc chạy Rodeo sẽ được tổ chức vào Thứ Bảy, ngày 25 tháng 2. Cuộc chạy sẽ diễn ra trước Cuộc diễn hành Rodeo chánh thức ở Trung tâm thành phố nói trên và sẽ bắt đầu bằng cuộc đua xe lăn.

Nước Mỹ nói chung, Houston nói riêng không thiếu những hội hè đình đám để vui chơi theo truyền thống của người phương Tây, rất tiếc người Việt Nam rất ít khi tham dự để gọi là hội nhập văn hóa như một cách nói mà chúng ta thường nghe.

Toa xe ngựa thồ đồng quê giữa những toà nhà cao ốc hiện đại tại Diễn hành Rodeo 2023.

TT