Theo tin tức trên truyền thông, vào những ngày cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Hoa Kỳ phải đối mặt với con số nhiễm Omicron rất lớn, khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Tuy nhiên thực tế như Tiểu bang Texas, số người tham dự lễ Giáng Sinh và mừng Năm Mới vẫn đông kín. Dân Texas có vẻ chẳng coi con Omicron ra cái gì.

Giới trẻ vui chơi trong tuần lễ Giáng sinh tại Downtown Houston. Ảnh: Thạch Thảo  

Trong khi một số các nhà hàng và quán bar ở khu vực vịnh San Francisco tự nguyện đóng cửa tạm thời và sa thải hàng trăm nhân viên thì các thành phố thuộc Texas the Lone Star State, quán xá nhà hàng vẫn đông người ra vào, nhất là cuối tuần và trong những ngày nghỉ lễ.

Ngay cả một số chuyên gia về y tế cũng cho rằng “Nếu xét nghiệm kết quả dương tính không nên lo sợ và một khi bị Omicron, bạn cũng chỉ được lý do ở nhà 3 – 5 ngày bởi mức độ sẽ không nghiêm trọng nguy hiểm gây chết người.”

Có lẽ vì vậy, suốt thời gian 2 tuần cuối năm cũ và những ngày đầu năm mới 2022, đa số người Texas vẫn ra đường, sinh hoạt, vui chơi mừng lễ đông đảo,  mặc cho Ðại học Johns Hopkins la làng lên là biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Ca nhạc giải trí vào 1/1/2022 – Memorial City – TX . Ảnh: Thạch Thảo 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ước tính rằng biến thể Omicron hiện chiếm tới 95% các mẫu xét nghiệm của Hoa Kỳ. Khi con số nhiễm Omicron tăng lên trong những tuần gần đây thì các trường hợp tử vong được báo cáo không tăng – cho thấy biến thể mới dẫn đến một dạng Covid nhẹ hơn, đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng.

Xem thêm:   Roma - La Mã

Theo một số nhân viên y tế làm việc tại HCA Houston Healthcare West cho rằng: “Xu hướng chung mà chúng tôi đang thấy là, nếu cơ thể bạn khỏe mạnh, và nếu nhận được kết quả test dương tính, thì có thể bạn sẽ có các triệu chứng như cảm lạnh, ho, đau họng, nặng hơn thì mất tiếng và khó thở đôi chút nhưng sẽ sớm bình phục nhanh chóng sau vài ngày. Chỉ nên ở nhà tự điều trị bằng phương pháp phổ thông. Tinh thần lạc quan là điều quan trọng nhất giúp bạn vượt qua đại dịch, không nên quá lo lắng suy sụp vì sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe cá nhân, công việc và gia đình.”

Theo một nghiên cứu mới được công bố vào tuần này của Bệnh viện Houston Methodist cũng cho biết tỷ lệ nhập viện ít hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron so với biến thể Delta. Thời gian lưu trú trung bình của một bệnh nhân Omicron nhập viện cũng ngắn hơn một nửa so với những người bị nhiễm chủng vi rút được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán.

Một góc POST Houston – TX vào tuần mới 2022. Ảnh: Thạch Thảo 

Bên cạnh tin vui khởi sắc từ Texas vào 2022 thì vẫn có một số tin “không được vui” ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống. Chẳng hạn ngành hàng không Hoa Kỳ phải hủy bỏ liên tiếp 12,000 chuyến bay nội địa cũng như quốc tế do sự thiếu hụt nhân viên liên quan đến đại dịch, cộng với điều kiện thời tiết xấu. Các trục trặc làm hàng ngàn hành khách bị kẹt, phải ngủ trong phi trường vào 2 đêm trước Giáng Sinh.

Xem thêm:   Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng

Ðể đối phó với covid,  biện pháp của TT. Biden là thuyết phục người dân tiêm Vaccine, ngoài ra ông tuyên bố không có một biện pháp liên bang nào, mỗi tiểu bang tự giải quyết tình trạng của mình.

Bất kỳ quan điểm nào, thời điểm hiện tại chúng ta đang ở trong một giai đoạn hoàn toàn khác, được gọi một cách hài hước là “sống chung với lũ”. Nghĩa là mình sống chung với nó, làm bạn với nó, nó sẽ “hiền” với mình.

TT