Khi nói đến Colorado, một tiểu bang cao nguyên có núi cao tới 7000ft, người ta nghĩ ngay đến đó là một nơi du lịch đầy thú vị cho cả 4 mùa. Nhưng phải nói mùa Đông ở đây mới là mùa hấp dẫn nhất với du khách và cho những ai thích trượt tuyết hay thích ngắm quang cảnh đồi dốc chập chùng tuyết trắng…

Màu trắng Colorado. Ảnh: TT         

Năm nay cơn bão mùa đông kéo dài mang theo sức mạnh tàn phá bởi giá băng, lốc xoáy đổ bộ vào một số tiểu bang miền Ðông nước Mỹ trong thời gian qua đã làm nhiều hoạt động bị cản trở, hàng ngàn chuyến bay bị hủy bỏ, hơn 1 triệu nhà mất điện. Nhưng con số gần trăm ngàn du khách liên tục đổ về Colorado miền Tây Hoa Kỳ trước thềm Năm Mới 2023 khiến các tuyến đường hướng về các khu  trung tâm du lịch của tiểu bang hầu hết bị kẹt xe liên tục; nhiều nơi vui chơi không còn chỗ đậu xe.

Chuẩn bị trượt Ski tại Aspen – Colorado. Ảnh: TT

Người Việt ở những tiểu bang phía Bắc thật sự không hứng thú với mùa đông mấy, nên có khi vacation trong dịp cuối năm họ hay tìm đến những tiểu bang ấm áp. Nhưng những tiểu bang nắng ấm thì Colorado là một lựa chọn để hưởng một kỳ nghỉ lãng mạn nhất. Thực sự, với ai hội đủ điều kiện sức khỏe, có khả năng tài chính thì Colorado là nơi truyền cảm hứng đến những tâm hồn yêu thiên nhiên qua phong cảnh đầy thơ mộng. Sự đa dạng từ dãy núi Rocky hùng vĩ đến những đồi thông, sông hồ, công viên, đồng bằng của Colorado tạo nên nét riêng và trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho những ai yêu thi ca, nhiếp ảnh, hội hoạ…

Cảnh tuyết phủ nhẹ trên đỉnh núi. Ảnh: TT 

Qua khảo sát, một số người chia sẻ rằng họ cảm thấy hạnh phúc khi bỏ lại phía sau những căng thẳng, lo toan của đời sống trước sức hút hùng vĩ của núi. Chơi trượt tuyết, đi bộ đường dài, leo núi, đạp xe… tất cả hoạt động ấy giúp con người quên đi hết ưu phiền và giá trị của nó còn hơn cả liều thuốc bổ.

Tuyết phủ tại Glenwood Springs, Colorado. Ảnh: TT 

Ðến Colorado bằng xe hơi, bạn sẽ thích thú khi có cơ hội ngắm cảnh rừng thông, vạn vật như những bức tranh muôn màu, sống động dọc theo các xa lộ của tiểu bang.

Niềm vui trên tuyết của các em nhỏ. Ảnh: TT 

Colorado được biết đến là một trong các tiểu bang du lịch duy trì tốt mọi trò chơi về tuyết. Tuyết rơi vào mùa đông thường tạo nên lớp tuyết dày nhất ở vùng núi cao, mức độ bao phủ tuyết được cập nhật theo bản đồ dữ liệu vệ tinh. Ở độ cao trung bình trên 6,500 feet, sườn núi có xu hướng tuyết phủ không liên tục, không phải lúc nào tuyết cũng ở trên mặt đất trong suốt mùa đông. Ðây là một lợi thế thu hút số người từ các nơi đến Colorado vì xác suất nguy hiểm ít xảy hơn so với những nơi khác.

Lên núi khám phá Rocky Mountain. Ảnh: TT

Du khách từ vùng nắng ấm, trước khi lên đường đến một nơi xa xôi có tuyết rơi đều có sự chuẩn bị chu đáo về trang phục ấm áp thuận lợi di chuyển như vớ giữ nhiệt, áo quần không thấm nước khi chơi trên tuyết, giày ủng đi tuyết có độ bám không bị trượt té, mũ len, khăn ấm quàng cổ, bao tay…

Hoạt động ngoài trời vào đông. Ảnh: TT

Vào vùng dưới âm độ, bạn cần bảo đảm sức khỏe, ăn uống đủ chất bởi cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng hơn khi trời lạnh, trên xe chuẩn bị túi kẹo gừng, kẹo chua Vitamins, chocolate, nước uống tạo năng lượng. Tại các địa danh nổi tiếng vào mùa cao điểm du lịch, bạn nên đi sớm trước 11.00 AM thì may ra mới tìm được chỗ đậu xe và mua kịp được vé cho một số trò chơi. Cách thông minh nhất là nên đặt khách sạn gần trung tâm những nơi thăm viếng để tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Di chuyển bằng xe hơi trên tuyết bị đóng băng cần tay lái có kinh nghiệm, lốp xe phải còn tốt, nếu cần thiết, bạn có thể gắn thêm sợi dây xích trong điều kiện đường băng tuyết dày. Ði tốc độ chậm, đạp thắng  từ từ. Gắng giữ khoảng cách xa với xe phía trước là yếu tố không thể xem thường.

Ngày cuối tuần tại Aspen, Colorado. Ảnh: TT

Trước khi khởi hành từ khách sạn để đến một địa điểm, hãy check thời tiết, nhiệt độ, địa hình, độ dày của tuyết, mật độ giao thông và những nơi nào gần nhau để có thể ghé qua.

Tuyết tan trước Toà nhà Quốc Hội Colorado – ở Denver. Ảnh: TT  

Du lịch xứ tuyết sẽ là một kinh nghiệm quý giá và hãy đi khi còn sức khỏe.

Tác giả tại Glenwood Springs, Colorado.

TT