Toà Bạch Ốc vào hôm thứ Năm 21/7 tuần qua đã gửi ra thông cáo cho biết Tổng thống Joe Biden xét nghiệm dương tính Covid-19, và như vậy tên của ông nay cũng sẽ được đưa vào danh sách cùng với hàng trăm triệu người Mỹ đã từng bị nhiễm con vi khuẩn corona. Phản ứng nói chung của người dân Mỹ đối với bản tin này là bình tĩnh và điều này cho thấy nước Mỹ đã vượt qua được chặng đường dài và nay chấp nhận Covid như một phần của đời sống chứ không còn hốt hoảng như thời gian đầu khi đại dịch xuất hiện,

Sự kiện Tổng thống Biden bị nhiễm Covid cho thấy trong sinh hoạt hằng ngày chúng ta khó có thể tránh khỏi các biến thể Covid mới có khả năng lây truyền rất cao. Các giới chức Toà Bạch Ốc đã nỗ lực rất nhiều trong việc bảo vệ sức khoẻ cho tổng thống, nhưng họ cũng chỉ có thể làm được bấy nhiêu trong khi ông Biden vẫn phải làm công việc hằng ngày của một vị tổng thống, trong đó có phần giao tiếp và gặp gỡ với nhiều người.

Nhiễm bệnh tăng nhưng ít lo ngại

Có người ví hoạt động của con vi khuẩn corona cũng không nằm ngoài định luật tiến hoá tự nhiên. Trong khi những biến thể mới xuất hiện, chúng phải cạnh tranh với nhau để đạt được ưu thế. Những biến thể lây truyền mạnh nhất thường sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh là vì chúng có khả năng lây lan nhanh hơn. Âu đó cũng là định luật của sinh tồn.

Và đó là lý do vì sao con vi khuẩn corona, hay nói rõ hơn là những biến thể mới, càng về sau này lại càng dễ lây lan hơn. Hiện nay, một dạng Covid có khả năng lây truyền nhất – có tên là biến thể phụ BA.5 – đang lây lan rộng trên khắp toàn cầu.

Tại Hoa Kỳ, con số trường hợp nhiễm bệnh cũng như số bệnh nhân nhập viện do Covid đã tăng cao hồi gần đây. Tuy nhiên, điều này cũng không khiến cho người ta phải quá lo sợ như trước đây nữa. Kết quả một cuộc thăm dò gần đây cho biết dưới 1 phần trăm người Mỹ cho rằng Covid là vấn đề quan trọng nhất của hiện tình đất nước.

Tỷ lệ nhiễm BA.5 chiếm 65% trong tổng số các trường hợp nhiễm Covid mới tại Hoa Kỳ tính cho tới ngày 9 tháng 7 – nguồn vox.com

Tính lây lan mức độ nguy hiểm

Xem thêm:   Hồng Kông suy tàn

Qua suốt thời gian đại dịch, nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm khác nhau: tính lây lan và mức độ nguy hiểm của con vi khuẩn. Khái niệm thứ nhất liên quan đến việc con vi khuẩn lây lan dễ dàng ở mức độ nào. Khái niệm thứ hai liên quan đến việc một người bình thường một khi bị nhiễm bệnh thì bệnh nặng ra sao.

Cả hai khái niệm trên đều quan trọng. Một biến thể có khả năng lây truyền hơn sẽ nhiễm bệnh cho nhiều người hơn, đưa tới tình trạng gia tăng số người bị bệnh nặng. Mặt khác, một biến thể nguy hiểm hơn sẽ làm tăng tỷ lệ các trường hợp nhiễm bệnh có khả năng đưa đến những kết quả xấu cho sức khoẻ.

Nhưng hai khái niệm trên vẫn có sự khác biệt. Nếu như triển vọng bị nhiễm Covid trong thời gian gần đây không đủ khiến cho người ta phải quá sức lo sợ – có thể là vì nhiều người đã được tiêm chủng, hơn nữa lại nhận thêm liều tăng cường và không nằm trong nhóm người rủi ro cao – thì một biến thể mới cũng không thể gây ra những thay đổi lớn trong sinh hoạt cho cuộc sống của người dân trừ khi biến thể đó tỏ ra nguy hiểm hơn.

nguồn the guardian

Tình hình hiện nay

Cho tới nay, nhiều bằng chứng cho thấy biến thể phụ BA.5 không gây ra bệnh tình nghiêm trọng hơn so với những biến thể Omicron trước đó, và tỷ lệ các trường hợp nhiễm bệnh đưa tới kết quả xấu cũng đang có xu hướng suy giảm.

Xem thêm:   Dòng chuyển của Âm Thanh chương trình khơi niềm hy vọng

Hãy thử làm một vài so sánh: Số người nhiễm Covid đã tăng nhanh hơn số phải nhập viện. Ðổi lại, số người nhập viện đã tăng nhanh hơn số bệnh nhân Covid phải vào nằm trong khu điều trị đặc biệt (ICU). Và con số tử vong do Covid cũng hầu như không tăng.

Một trong những lý do là sự hình thành khả năng miễn dịch tự nhiên trong cộng đồng, là vì ngày càng có nhiều người đã nhiễm vi khuẩn. Một yếu tố khác là hiện nay đã có những loại thuốc chữa trị như Evusheld (giúp bảo vệ những người không có khả năng miễn dịch trước khi bị lây nhiễm) và Paxlovid (giúp giảm mức độ nghiêm trọng ở những người bị nhiễm bệnh).

Trên thực tế, thuốc Paxlovid cũng không mang lại kết quả hoàn toàn. Nhiều người cho biết thuốc này có mùi vị rất khó chịu, và những trường hợp bệnh nhân bị bệnh trở lại sau khi dùng thuốc là khá phổ biến. Tuy nhiên, ngay cả những trường hợp bị bệnh trở lại cũng chỉ tương đối nhẹ.

Trường hợp triệu chứng kéo dài

Tưởng cũng cần nói tới ở đây là có nhiều người sau khi được chữa trị khỏi vẫn tiếp tục mang triệu chứng Covid thêm một thời gian là điều cho đến nay vẫn còn trong vòng bí ẩn. Các chuyên gia y tế hy vọng những cuộc nghiên cứu trong tương lai có thể làm sáng tỏ điều bí ẩn này và cho biết chính xác có bao nhiêu bệnh nhân nằm trong trường hợp này. Thuốc chủng dường như có khả năng làm giảm nguy cơ bị mắc triệu chứng kéo dài nói trên.

Tuy nhiên, thậm chí nếu chỉ 2 %  số người nhiễm bệnh và có triệu chứng kéo dài thì điều này cũng có nghĩa là có hàng nhiều triệu người trên thế giới đang nhiễm nhưng không có gì nguy hiểm, và đó là lý do cần có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này.

Covid nay là một phần đời sống mà người dân trên khắp thế giới phải đối mặt mỗi ngày – nguồn Getty Images

Tiêm chủng vẫn cần thiết

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Hoa Kỳ, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, có thể nói nay đã có hầu hết các công cụ cần thiết để chống lại BA.5. Ðiều đáng tiếc là vẫn còn nhiều người không tận dụng hết những công cụ đã có đó.

Cho đến nay vẫn chỉ có khoảng một nửa số người trưởng thành Mỹ là đã nhận một liều thuốc chủng tăng cường. Thậm chí ít hơn số đó đã nhận liều tăng cường thứ hai. Hiện nay, bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên đều có đủ điều kiện để nhận liều tăng cường hoàn toàn miễn phí và chính quyền Biden nay mai có thể mở rộng điều kiện trên cho những nhóm tuổi khác. Nếu ai chưa tiêm chủng – dưới bất kỳ hình thức nào – trong năm 2022, hãy nên cân nhắc việc này.

Tạm kết luận

Ðợt lây nhiễm biến thể phụ BA.5 hiện nay có lẽ không có khả năng đưa tới những quy định và những biện pháp phòng ngừa mới về Covid, chẳng hạn như việc bắt buộc đeo khẩu trang. Mà chính quyền cũng không thể cứ hở một chút thì lại ra lệnh bắt buộc này nọ. Hầu hết người dân Mỹ đến nay đã tỏ ra quá mệt mỏi với những biện pháp bắt buộc nói trên là điều có thể hiểu được. Thậm chí đến nay vẫn chưa rõ là những biện pháp bắt buộc có thực sự mang lại hiệu quả hay không.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, Covid vẫn đang gây tử vong cho nhiều người Mỹ với con số đáng báo động. Và với đợt lây nhiễm biến thể phụ BA.5 hiện nay một lần nữa nhắc nhở chúng ta là hãy ráng làm sao giữ cho cuộc sống được quân bình: đừng để cho Covid làm gián đoạn các sinh hoạt thường ngày, nhưng cũng đừng ngây thơ cho rằng đại dịch đã hoàn toàn chấm dứt. Covid không còn là thứ khiến chúng ta phải khiếp sợ nhưng cũng không thể phủ nhận rằng đó là một thực tế đời sống mà chúng ta vẫn phải đối mặt mỗi ngày.

VH