Sương mù quang hóa xuất hiện vào 18-22/9, nhưng 20 ngày sau tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra nghiêm trọng. Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) mới chính thức thông tin đến báo chí và người dân về tình hình chất lượng môi trường tại TP.HCM vào buổi họp báo chiều 9/10.

Theo thông tin từ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 18 đến 22/9, thành phố xảy ra hiện tượng sương mù quang hóa làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Kết quả quan trắc tại 30 vị trí ở thành phố cho thấy sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, PM10, PM2.5, NO2, SO2, CO trong các ngày 18-20/9, mức tăng 1,4 đến 2,2 lần. Đặc biệt, các thông số bụi lơ lửng, PM10, PM2.5 có tỷ lệ vượt chuẩn 25-50% trong ngày 20/9.

20 ngày sau sương mù quang hóa, TP.HCM mới cảnh báo người dân – Nguồn tin: Zing.vn

Lý giải về việc chậm trễ này, ông Cao Tung Sơn thừa nhận đó là khiếm khuyết của phương pháp quan trắc thủ công đang được Việt Nam áp dụng. “Phương pháp hiện tại đang áp dụng cần nhiều thời gian để phân tích mẫu xét nghiệm, sau đó còn truyền tải thông tin cho đơn vị chủ quản các bảng quang báo nên khó rút ngắn thời gian. Ngay bây giờ chúng tôi sẽ cố gắng mọi cách rút ngắn xuống còn 15 ngày thay vì 1 tháng” – Ông Sơn nói.

Xem thêm:   Kinh doanh chốn.. thờ tự

Bên cạnh những người đã quá quen thuộc với cách làm ăn quan liêu của các cơ quan nhà nước. Thì cũng có nhiều người dân khó hiểu, bất bình vì sự “lạc hậu” này của các cơ quan quan trắc môi trường. Không lý do gì để người dân “hít” đã đời không khí ô nhiễm rồi thì nhà nước mới khuyến cáo đeo khẩu trang!