(Phần 3)
Nhiếp ảnh gia mỹ thuật người Pháp Réhahn nổi tiếng với những bức ảnh tài liệu và du lịch xuất sắc. Tuy nhiên, anh đã bắt tay vào một dự án mới với phong cách đáng kinh ngạc, Nhiếp ảnh theo trường phái Ấn tượng.
‘Quy tắc’ một phần ba
Trên trang web của Réhahn, anh ấy thảo luận về cách một người có thể học và hiểu một quy tắc tổng hợp rất nhanh chóng, nhưng phải mất nhiều năm để học cách phá vỡ nó. Ông đặc biệt chỉ ra quy tắc một phần ba.
“Nói chung, tôi nghĩ quy tắc một phần ba là một điểm tuyệt vời để bắt đầu, nhưng người ta không nên phụ thuộc vào nó cho mọi bức ảnh. Điều tôi thấy thú vị về quy tắc một phần ba, nó là một phát minh tương đối gần đây. Thuật ngữ này được họa sĩ John Thomas Smith đặt ra vào cuối thế kỷ 18 nhưng hồi đó chỉ được coi là một kỹ thuật chứ không phải là một “quy tắc”. Hàng ngàn năm lịch sử nghệ thuật đã trôi qua trước khi thuật ngữ này được tạo ra,” Réhahn giải thích.
Anh ấy tiếp cận các sáng tác của mình theo từng trường hợp cụ thể. “Tôi có xu hướng sắp xếp các tác phẩm của mình dựa trên ý tưởng mà tôi muốn truyền tải, thay vì dựa trên các kỹ thuật tiêu chuẩn hóa.” Anh ấy tiếp tục: “Hơn nữa, tôi thấy thú vị là các họa sĩ từ Nhật Bản và khắp Châu Á thường phá vỡ quy tắc, cũng như nhiều họa sĩ theo trường phái Ấn tượng. Tôi có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những thứ như phối cảnh, chiều dọc và cắt xén hơn là cố gắng đặt hình ảnh của mình trên khung lưới. Ví dụ: bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh của một con chim trong ảnh Cánh đồng vàng. Phối cảnh này thường thấy trong các bản in khối của Nhật Bản vào thế kỷ 19 trở về trước. Nó cũng phá vỡ quy tắc một phần ba. Bức ảnh Dấu vết cuộc đời không đối xứng, với chủ thể nằm ở một phần ba trên cùng của bố cục và một vùng màu vàng rộng lớn bên dưới. Tôi nhận thấy rằng chiều dọc được tạo ra bởi đường đi trong bức ảnh này quan trọng đối với cảnh cuối cùng hơn là ý tưởng rằng mắt chúng ta đang tập trung vào các điểm trên khung lưới.”
Lịch sử kênh Réhahn
“Tôi luôn là một người ham đọc sách. Nếu có điều gì đó trên thế giới mà tôi đang cố gắng hiểu, tôi có xu hướng quay lại lịch sử và văn học để hiểu cách mọi người có thể giải quyết tình huống tương tự trong quá khứ,” Réhahn nói. “Lịch sử nghệ thuật cũng vậy. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể học được rất nhiều điều về bản thân bằng cách nhìn lại quá khứ.”
Ông quay trở lại với ý tưởng rằng quan điểm hiện đại về Chủ nghĩa Ấn tượng rất khác với thể nghiệm mà những người tiên phong của phong trào này đã có vào thế kỷ 19. Réhahn giải thích: “Họ thực sự là những nhà cách mạng”.
Những khung cảnh đồng quê mà những người như Monet và Degas vẽ ra được thúc đẩy bởi cuộc chiến chống lại công nghiệp hóa. Bản thân các kỹ thuật được các họa sĩ theo trường phái Ấn tượng sử dụng cũng là một cuộc nổi loạn, chống lại sự khắt khe của nền giáo dục nghệ thuật truyền thống vào thời điểm đó.
Giới tinh hoa nghệ thuật đã nói với mọi người không chỉ điều gì tốt hay xấu mà ngay từ đầu những gì thậm chí còn được coi là nghệ thuật.
Điều đó nói lên rằng, trong khi Réhahn hy vọng bày tỏ lòng tôn kính nghệ thuật đối với các nghệ sĩ và phong trào đã truyền cảm hứng cho anh ấy, anh ấy lại bắt đầu vạch ra lãnh thổ mới.
“Tác phẩm của tôi thường được lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ, phong trào nghệ thuật hoặc phong cách cụ thể, nhưng vì tôi tiếp cận công việc của mình theo cách khác nên kết quả cuối cùng sẽ thay đổi. Tôi nghĩ về nó giống như hóa học. Bạn thêm các thành phần lại với nhau vào tạo ra thứ gì đó hoàn toàn khác với những gì bạn đã bắt đầu. Tất cả đều là một phần của cuộc thử nghiệm,” Réhahn giải thích. Bằng cách khám phá tác phẩm của các nghệ sĩ đi trước, Réhahn hy vọng tôn trọng quá khứ đồng thời tạo ra điều gì đó mới mẻ.
Du lịch và Nghệ thuật
“Điều này nghe có vẻ hơi sáo rỗng, nhưng du lịch thực sự đã giúp tôi mở rộng tầm mắt nhìn ra thế giới. Khi mọi người đi du lịch, họ có xu hướng nhìn mọi thứ khác nhau. Màu sắc như tươi sáng hơn, cảnh vật dường như thấm thía hơn vì sự mới mẻ. Đây là lý do tại sao có rất nhiều tài liệu viết về du lịch và phiêu lưu. Và đối với mỹ thuật cũng vậy”. Réhahn giải thích.
Anh ấy được truyền cảm hứng từ việc gặp gỡ mọi người, nghe câu chuyện của họ và tìm hiểu về các nền văn hóa và lịch sử mới. “Càng đi du lịch nhiều, tôi càng cảm thấy được kết nối với toàn thể nhân loại,” anh nói.
Nơi để xem Nhiếp ảnh của Réhahn
Tác phẩm của Réhahn hiện đang được triển lãm tại Honfleur, Pháp cho đến cuối năm.
Đó là một khu vực đặc biệt đối với Réhahn. Đây không chỉ là khu vực mà ông đã dành thời gian đáng kể khi còn nhỏ mà còn là nơi sản sinh ra trường phái Ấn tượng.
Thị trưởng Honfleur thậm chí còn so sánh tác phẩm của Réhahn với tác phẩm của Monet và Eugene Boudin. “Tôi sẽ không đi xa đến thế,” Réhahn thừa nhận. “Nhưng chắc chắn là không thể tin được khi nhìn ra bến cảng mà những nghệ sĩ này đã vẽ cách đây hai thế kỷ và chỉ đơn giản là đón nhận ánh sáng.”
Hết
Nhiếp ảnh gia; cộng tác viên Trẻ Magazine. Hiện cư ngụ tại Breslau, Canada.