Kỳ 2

Nhiếp ảnh gia mỹ thuật người Pháp Réhahn nổi tiếng với những bức ảnh tài liệu và du lịch xuất sắc. Tuy nhiên, anh đã bắt tay vào một dự án mới với phong cách đáng kinh ngạc, Nhiếp ảnh theo trường phái Ấn tượng.

Phong cách và Kỹ thuật

Chụp ảnh Ấn tượng

Réhahn chủ yếu dựa vào sự phản chiếu và nhiệt độ để tạo ra kết cấu giống như sơn trong các bức ảnh của mình. Anh ấy thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong quá trình chỉnh sửa, chủ yếu là độ tương phản và độ rõ nét, đồng thời không bao giờ chồng các hình ảnh lên nhau hoặc tạo ra các hình ảnh tổng hợp. Mọi thứ được tạo ra trong máy ảnh trong một khung hình duy nhất.

Cách tiếp cận này có nghĩa là thời gian là vô cùng quan trọng, giống như với hầu hết mọi loại ảnh.

“Chụp ảnh qua biến dạng nhiệt chủ yếu là về thời gian. Sự lung linh nhiệt chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn khi không khí đủ nóng để thay đổi mật độ không khí và khả năng khúc xạ ánh sáng của nó,” Réhahn nói. “Tỷ lệ cho các bức ảnh nhiệt là một ảnh tốt trong số 40 hoặc 50 bức ảnh. Tôi vẫn đang thử nghiệm.”

Khi nói đến nước và hình ảnh phản chiếu, cần có chuyển động vừa đủ trong nước để uốn cong hình ảnh phản chiếu và mang lại kết cấu cũng như độ biến dạng mong muốn, nhưng chuyển động không quá nhiều đến mức không thể nhìn thấy hình dạng của đối tượng trong hình phản chiếu.

Xem thêm:   Tận dụng tối đa camera của điện thoại

Réhahn nói: “Ánh sáng cũng rất quan trọng vì sự tác động của ánh sáng mặt trời trên mặt nước là yếu tố mang lại độ sắc nét cho màu sắc và kích thước cho tác phẩm cuối cùng”.

“Sóng biển” của Réhahn   

Nhịp độ chụp ảnh và hội họa là khác nhau

Mặc dù những người theo trường phái Ấn tượng thời kỳ đầu bị chỉ trích vì cách tiếp cận có nhịp độ tương đối nhanh, nhưng mỗi bức tranh vẫn mất rất nhiều thời gian để xây dựng, từng lớp một. Cho rằng Réhahn đang làm việc trong giới hạn của một khung hình duy nhất, làm thế nào để anh ấy tái tạo hình thức của một bức tranh nhiều lớp bằng một bức ảnh?

“Đây thực sự là một câu hỏi mà tôi được hỏi rất nhiều – làm thế nào hội họa và nhiếp ảnh có thể trở thành những loại hình nghệ thuật ngang nhau khi một bức ảnh có thể được chụp ngay lập tức trong khi hội họa lại mất nhiều thời gian đến vậy? Câu trả lời là chụp ảnh là một quá trình bắt đầu từ rất lâu trước khi bấm máy. Giống như cách một vận động viên lặn Olympic luyện tập trong nhiều năm trước khi họ nhảy trong không trung và xuống hồ bơi mà khán giả nhìn thấy trong một cuộc thi, tìm ra các kỹ thuật chụp ảnh theo trường phái Ấn tượng và tìm ra các góc, ánh sáng, thời gian phù hợp v.v. thực sự là một quá trình cực kỳ tốn thời gian. Tôi nghĩ về ánh sáng, chủ đề, màu sắc và sự biến dạng như các lớp tương tự như việc xây dựng lớp sơn vốn là phương tiện của họa sĩ,” Réhahn giải thích.

Xem thêm:   Paint.net 5 mẹo hay để thay thế Photoshop miễn phí

Từ bên ngoài nhìn vào, có vẻ như bất kỳ bức ảnh nào cũng được tạo ra nhanh chóng, chính xác về mặt kỹ thuật từ góc độ phơi sáng, việc tạo ra mỗi bức ảnh được xây dựng dựa trên vô số kinh nghiệm và thực hành.

“Qua màng lưới” của Réhahn

Mặc dù máy bấm nút chụp và hình ảnh có thể mất một phần giây để chụp nhưng mọi yếu tố tạo nên hình ảnh đó đều bắt nguồn từ kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm đã được phát triển qua nhiều năm.

Vai trò của chủ nghĩa Nhật Bản

Japonisme, một thuật ngữ tiếng Pháp, đề cập đến ảnh hưởng của nghệ thuật và thiết kế Nhật Bản đối với nhiều nghệ sĩ Tây Âu trong thế kỷ 19. Diễn ra cùng lúc với sự ra đời của trường phái Ấn tượng, chủ nghĩa Nhật Bản đã đưa ảnh hưởng của Nhật Bản tới Châu Âu khi các tuyến đường thương mại giữa Châu Âu và Châu Á được mở rộng.

Mặc dù ảnh hưởng của chủ nghĩa Nhật Bản thể hiện rõ trên nhiều lãnh vực khác nhau, bao gồm kiến trúc, gốm sứ và thậm chí cả làm vườn, nhưng nó dễ nhận thấy nhất trong các loại hình nghệ thuật truyền thống. Ví dụ, họa sĩ theo trường phái Ấn tượng Van Gogh bị ảnh hưởng nặng nề bởi các bản in khắc gỗ Nhật Bản, Ukiyo-e. Nhà ấn tượng nổi tiếng Edgar Degas cũng được truyền cảm hứng.

Xem thêm:   Tận dụng tối đa camera của điện thoại

Đối với Réhahn, nhiều bức ảnh theo trường phái Ấn tượng của ông bao gồm các khái niệm từ Chủ nghĩa Nhật Bản, bao gồm cả Cloudkeeper. Trong trường hợp này, ảnh hưởng thể hiện rõ ở “các vệt màu phẳng trên phần lớn bố cục”, điều mà Réhahn lưu ý là phổ biến trong tác phẩm của Van Gogh.

“Người giữ đám mây” của Réhahn

Chủ nghĩa Nhật Bản cũng ảnh hưởng đến các phong cách nghệ thuật khác ngoài trường phái Ấn tượng. Các bức ảnh của Réhahn, Carmine, Royal Imperial cũng chịu ảnh hưởng của Chủ nghĩa Nhật Bản nhưng không mang đặc điểm phong cách Ấn tượng điển hình.

“Carmine” của Réhahn

(còn tiếp)