Houston, TX. Ngày 19/01/2020, tại Tượng đài Chiến sĩ Việt – Mỹ, Hội Cựu Quân Nhân Hải Quân thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà (QLVNCH) tại Houston đã tổ chức lễ kỷ niệm năm thứ 46 trận hải chiến Hoàng Sa và tưởng niệm, vinh danh các chiến sĩ hải quân VNCH đã hy sinh trong trận hải chiến ngày 19 tháng 1 năm 1974. Ðến dự buổi lễ có nhiều cựu sĩ quan, chiến sĩ thuộc các binh chủng của QLVNCH, Ðại diện Hội đồng Liên Tôn, các Hội đoàn, cư dân của cộng đồng người Việt tại Houston, và Dân biểu tiểu bang. Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm; sau các nghi thức tưởng niệm, những cư dân gốc Việt có mặt tại buổi lễ đã xúc động lần lượt đốt những nén hương và dâng 74 ngọn nến tưởng nhớ đến anh linh 74 chiến sĩ Hải Quân đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì tổ quốc, chống lại Tàu cộng là  kẻ thù xâm lăng.

Tưởng niệm Chiến Sĩ trong hải chiến Hoàng Sa 1974 

Cuộc hải chiến hào hùng ngày 19/1/1974 cũng đã bị lãng quên kể từ sau ngày 30/4/1975, trong thời gian dài không hề được nhắc đến ở trong nước, tuy nhiên cộng đồng người Việt tại hải ngoại vẫn còn tưởng nhớ đến sự hy sinh của những anh hùng hải quân, đã vị quốc vong thân để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. Những buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức rất trang nghiêm từ 1975 đến nay ở những nơi có cộng đồng Việt sinh sống, chính những buổi lễ này đã góp phần hun đúc ý chí và tinh thần bảo vệ non sông gấm vóc của tiền nhân để lại, làm bừng lên ngọn lửa yêu nước của người Việt Nam trước làn sóng xâm chiếm của Trung Quốc trên biển Ðông ngày nay.

Thời gian có qua đi, lịch sử dẫu đổi thay, nhưng nỗi đau mất Hoàng Sa không bao giờ nguôi trong tâm khảm mỗi người dân Việt. Ðã 46 năm trôi qua, những người dân Việt yêu nước vẫn không thể nào quên phần máu thịt của dân tộc đang bị Trung cộng chiếm đóng, và trận hải chiến Hoàng Sa năm xưa vẫn luôn thức tỉnh trái tim người Việt, người dân Việt vẫn luôn nhớ Hoàng Sa mãi là của Việt Nam, mãi là phần máu thịt của dân tộc này. Thế hệ đi trước đã không đòi lại được Hoàng Sa thì thế hệ ngày sau hãy hun đúc tình yêu nước, hun đúc sự quyết tâm để lấy lại Hoàng Sa bất cứ khi nào có thể. 19 tháng 1 hàng năm là “Ngày Hoàng Sa” của người Việt bất cứ ở đâu, mọi người dân vẫn luôn thắp nén tâm hương dâng lên các liệt sĩ đã bỏ mình trong trận hải chiến Hoàng Sa, tổ quốc mãi ghi ân các anh, những người con đã ngã xuống vì đất nước, vì dân tộc, người dân đất Việt tự hào về các anh mãi mãi.

Dâng 74 ngọn nến tưởng niệm 74 chiến sĩ hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa

HNS