Nước Mỹ dù bị tổn thất Covid – 19 nhưng không tình trạng thiếu hụt thực phẩm và dân đói như truyền thông quốc nội đưa tin. Sự thật hình ảnh dòng xe nối dài nhận thực phẩm là thế nào?

Ðể giải mã, tôi đã thâm nhập thực tế tại Trung tâm Berry của thành phố Cypress – Texas vào ngày 29/4 /2020.

Ngân hàng thực phẩm Houston Food Bank chuyển tới Berry Center tọa lạc tại 8877 Barker Cypress Road với số lượng thực phẩm “khổng lồ” 7,000 phần tặng cho mỗi người dân không phân biệt giàu nghèo. Mỗi phần quà là 100 pounds, bao gồm 5 thùng sản phẩm tổng hợp dinh dưỡng như ham các loại, thịt gà, bò tươi, thịt hầm, đồ hộp, các loại thực phẩm tươi sống, trái cây, rau quả, sữa tươi, bánh mì, trứng… Giá trị mỗi phần quà ước tính trên 300 USD. Thời gian tặng thực phẩm bắt đầu từ 2.00PM cho đến 8.00PM.

Thực sự người dân ai cũng nhường cho người gặp khó khăn nhận trước. Với người gặp khó khăn thì đúng là món quà tinh thần giúp đỡ đúng lúc. Chính quyền địa phương kêu gọi dân mỗi khu vực giúp lấy thực phẩm miễn phí. Nếu ít người nhận sẽ bị tồn đọng, bỏ đi thì phí phạm, mà trả về kho lại vất vả cho nhân viên và các lính vệ binh quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ.

Theo quan sát, riêng tại địa điểm Cypress thì hơn ngàn sinh viên và du học sinh từ các quốc gia cũng được ưu ái nhận nhiều phần quà lớn. Các em vui mừng khi không cần chứng minh bill điện nước, như một giấc mơ nay trở thành sự thật. Ngay cả di dân mới qua, những người đang có mặt trên nước Mỹ dù là ai, từ đâu đến, chưa phải là công dân Hoa Kỳ vẫn được tặng quà trong lúc khó khăn, họ nhận quà không phải trình giấy tờ. Ðây là một điểm son đáng ghi nhận.

Người chủ xe chỉ cần bật cốp xe phía sau khi gần đến điểm phân phối, lái đi qua từng lều lớn sẽ được nhân viên hoặc lính chất vào xe thùng quà, 5 lều thực phẩm là 5 thùng sản phẩm khác nhau bên trong. Sự sắp xếp trật tự giao thông có sự phối hợp giữa quân đội và lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp, kinh nghiệm.

Trước thảm họa Covid -19, ngoài việc chính phủ hỗ trợ 1,200 Mỹ kim, tiền thất nghiệp mỗi tuần hơn 1,000 (tùy theo thu nhập) thì người dân còn được nhận những phần ăn miễn phí tại một số trung tâm, hoặc được tặng các thùng quà thực phẩm trong các khu vực của thành phố tại mỗi tiểu bang.

Một số gia đình nhiều nhân lực, đã kể cho tôi nghe, bởi vì không đi làm, buồn nên ra đường lấy thực phẩm, và đây là cơ hội vừa vui mà cũng vừa tò mò… Nhiều người nhận đến nỗi cái tủ lạnh không thể chứa hết.

Bạn hãy nhìn những chiếc xe sang trọng hàng hiệu, nhiều người rất khá giả. Không ai không biết họ giàu mới sống những nơi thuế đất cao, trung bình mỗi nhà khu vực Cypress (và nhiều thành phố tương tự) khoảng 10,000.00 – 20,000.00 Mỹ kim thuế nhà mỗi năm trở lên là chuyện bình thường. Không có thu nhập cao thì không thể đóng thuế và sống trong những khu dân cư như thế.

Chính phủ quan tâm chu đáo, sợ người dân gặp khó khăn thất nghiệp nên lo tứ bề.

Sự giúp đỡ trên là một trong những giá trị làm nên nước Mỹ. Vĩ đại hay không, nhưng những gì Mỹ cứu dân là sự thật.

Có lẽ đối với những người đang gặp khó khăn vì Covid-19 tàn phá làm thay đổi cuộc sống của mình thì đây là món quà tinh thần vô giá từ chính quyền.

TT

Houston

Những hình ảnh trong bài do phóng viên Thạch Thảo ghi lại buổi phát thực phẩm cho người dân tại thành phố Cypress, Texas do quân đội thực hiện. Photo: TT/trẻ