Hoàng Nam Sơn

Houston. TX. – Ngày 8/9/2019, tại Hội Trường Chùa Liên Hoa, đã diễn ra cuộc Hội Ðàm với các Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Lưu Vong cùng Ðồng Hương Houston. Ban tổ chức cuộc hội đàm này thuộc thành phần trẻ, do Bác sĩ Nha khoa Chu Văn Cương là trưởng ban.

Các diễn giả gồm 10 nhà đấu tranh đang lưu vong tại hải ngoại: Luật sư Nguyễn Văn Ðài, tham gia online từ Luân Ðôn, Anh Quốc; Mục Sư Nguyễn Công Chính đến từ North Carolina; bốn người từ Nam California là Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải, Thông tín viên Trương Quốc Huy, Nhà đấu tranh Vũ Hoàng Hải và Ca nhạc sĩ Việt Khang; bốn người tại Houston, Texas là Linh Mục Bùi Phong, Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh và Giáo sư Nguyễn Chính Kết.

Trưởng Ban Tổ Chức, Bác sĩ nha khoa Chu Văn Cương

 

Khoảng gần 1,000 đồng hương tham dự, trong đó có một số quan khách từ phương xa như Bỉ, Ðức, Pháp và từ một số tiểu bang của Hoa Kỳ đến tham dự. Về truyền thông, có phóng viên các cơ quan quốc tế như RFA, VOA, BBC, SBTN, Ðài Ðáp Lời Sông Núi, và phóng viên các Ðài truyền thanh, truyền hình địa phương như VietTV, SGN-TV, AB-TV, Saigon-Houston Radio 900AM và VietHouston Radio 1560AM, Ðài VAE live  Dallas. Phóng viên báo chí gồm có Báo Trẻ, Báo Mõ San Francisco, Thời Báo. Ngoài ra, chương trình còn được live-stream do Thông tín viên Trương Quốc Huy thực hiện và Ðài VietTV truyền hình trực tiếp.

Cựu tù nhân lương tâm, Thông tín viên Trương Quốc Huy

Ngoài các MC trong thành phần Ban tổ chức, còn có Nhạc sĩ Nam Lộc trong vai trò MC đến từ Cali.

Các diễn giả, tức các cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Lưu Vong, lần lượt trình bày đề tài của mình, gồm:

Đông đảo truyền thông tham dự

(1) “Nhận định tình hình đấu tranh trong nước và phương thức đấu tranh hữu hiệu” do Luật sư Nguyễn Văn Đài;

(2) “Mặt trận truyền thông trên mạng xã hội” do Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải;

(3) “Gọng kìm của Trung cộng qua chiến lược Nhất Đới Nhất Lộ” do Giáo sư Nguyễn Chính Kết;

(4) “Hiểm họa Bắc Thuộc” do Thông tín viên Trương Quốc Huy;

(5) “Hậu quả chính sách lũng đoạn tôn giáo của CSVN” do Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh;

(6) “Tổ quốc lâm nguy” do Linh mục Bùi Phong;

(7) “Chính sách Dân tộc & Tôn giáo” do Mục sư Nguyễn Công Chính;

(8) “Tình hình đấu tranh ở hải ngoại” do Nhà đấu tranh Vũ Hoàng Hải;

(9) “Nhìn lại Mục tiêu chống Cộng” do Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Từ trái qua – Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh, Giáo sư Nguyễn Chính Kết, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Mục Sư Nguyễn Công Chính, Linh Mục Bùi Phong, Nhà đấu tranh Vũ Hoàng Hải, Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Thông tín viên Trương Quốc Huy, Ca nhạc sĩ Việt Khang.

Ca nhạc sĩ Việt Khang cũng góp phần bằng việc chia sẻ những khó khăn về cuộc sống của những cựu Tù Nhân Lương Tâm khi phải lưu vong tại hải ngoại.

Xen kẽ giữa các bài thuyết trình là video được chiếu trên màn hình phần hội thoại, phát biểu của  các nhà đấu tranh đang ở trong nước qua internet mà kỹ thuật viên của ban tổ chức đã kết nối được, đó là các vị Chánh trị sự Hứa Phi, Hòa Thượng Thích Không Tánh, Nhà báo Phạm Ðoan Trang, và Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Ngoài ra, có phần văn nghệ đấu tranh do Ban Hợp ca Cộng Ðồng Houston, ca sĩ Hoàng Quân, và đặc biệt do ca nhạc sĩ Việt Khang đóng góp với những tác phẩm của anh.

Chúng tôi nhận thấy đại đa số cử tọa là người lớn tuổi, những mái đầu sương điểm, những quý bà tai ù mắt kém, họ đến với những sinh hoạt chính trị như thế  này vì tấm lòng yêu quê hương đất nước. Những tiếng vỗ tay vẫn nồng nhiệt khi nghe Mẹ Nấm, Trương Quốc Huy, Việt Khang… phát biểu. Họ thương mến quý trọng những người trẻ như con như cháu của chính họ đã dấn thân và bị tù tội.

Có thể nói, cảm động với những lời hội thoại một thì cảm động vì sự có mặt của thành phần cử tọa lớn tuổi tới hai, ba.

Houston, một chiều Chủ Nhật đẹp trời đã ưu ái cho các vị đồng hương cao niên này.

Quan khách tham dự cuộc hội đàm của các cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lưu vong

HNS