Houston,TX.- Ðại hội Nguyễn Trãi lần thứ 5 được diễn ra tại thành phố Houston vào ngày 28/02 đến ngày 01/03/2020 vừa qua. Cũng như đại hội Nguyễn Trãi đầu tiên, các cựu học sinh Nguyễn Trãi cũng lần lượt từ Việt Nam, Úc, Canada… tụ họp về đây để gặp lại nhau trong ba ngày. Chương trình Ðại Hội lần thứ 5 này cũng rất đặc sắc, ngoài buổi dạ tiệc chính thức thật là vui và nồng nhiệt, với một chương trình văn nghệ được trình diễn bởi các văn nghệ sĩ “cây nhà lá vườn”. Rồi đến buổi hậu đại hội thật đầm ấm, thân mật, kèm với những buổi du ngoạn; và cuối cùng là rủ nhau đi cruise bảy ngày, để các nhóm bạn cùng lớp sẽ có dịp gặp gỡ ôn lại những kỷ niệm ngày trước.

Các cựu học sinh với hành khúc Nguyễn Trãi. Photo: HNS/trẻ

Nguyễn Trãi đã là một trường trung học danh tiếng ở Hà Nội; năm 1954, trường di chuyển vào Sài Gòn và vẫn mang tên Nguyễn Trãi. Khi di chuyển vào Nam, vì không có trường sở riêng nên, học sinh phải học nhờ tại trường Tiểu học Trương Minh Ký, Tiểu học Lê Văn Duyệt, nằm trên đường Phan Ðình Phùng, gần Ðài phát thanh Saigon. Ðến năm 1964 trường mới được khởi công xây dựng tại quận Tư, Saigon, và là trường Trung Học có đệ nhị cấp duy nhất ở quận Tư trước 1975.

Từ niên học 1971 – 1972, trường bắt đầu thu nhận thêm nữ sinh và có đủ học sinh đệ nhất và đệ nhị cấp. Sau 1975, trường trung học Nguyễn Trãi vẫn tồn tại. Từ mái trường này, nhiều tên tuổi đã đi vào lòng công chúng như các nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Võ Tá Hân, Ðức Huy…

HNS