Nguyễn Văn Lập

Nước Mỹ đang lao đao vì đại dịch Coronavirus, đưa đến sự suy sụp của nền kinh tế vốn mạnh nhất thế giới, làm nhiều công ty đã phải giải thể, hoặc sa thải bớt nhân viên, hoặc tạm ngưng hoạt động chờ qua cơn đại nạn. Thế nhưng tại vùng bắc Texas này, công ty LURACO Technologies do thế hệ thứ hai người Việt tỵ nạn làm chủ vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển, vẫn duy trì số kỹ sư và nhân viên làm việc, tiếp tục làm vẽ vang dân Việt trong ngành công nghiệp quốc phòng và tiện nghi dân sự trên toàn nước Mỹ.

Việc LURACO vững mạnh và giữ vững uy tín của một công ty được Giải Thành Tựu Xuất Cảng Toàn Cầu (Global Export Achievement Award) của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ năm 2014 là do sự thành công của LURACO trong việc chế tạo những sản phẩm nội địa thật tối tân có hiệu quả kinh doanh và xuất cảng ra toàn cầu. Trong lúc đó tại Hoa Kỳ này, từ cái quần cái áo, từ cái bàn cái ghế cho đến thực phẩm, tivi, tủ lạnh, hàng điện tử… vô số nhập đều nhập từ nước ngoài.  Điều làm cho chúng ta rất đau lòng.

Tác giả đến thăm cơ xưởng sản xuất Luraco

Trong đó có các ghế massage của nước ngoài đem vào Mỹ, chúng ta không biết nguồn gốc và cũng không biết giá trị đích thực của nó. Các nhà bán lẽ có thể nâng giá lên rất cao, sau đó on-sale để người mua có cảm giác như đang mua được giá rẻ. Cũng có trường hợp các ghế nhập nước ngoài bán “xã hàng” vì một là loại này không còn sản xuất nữa, hai là công ty sắp đóng cửa hoặc thay tên đổi chủ, và trong cơn đại dịch này, lấy đâu ra chuyên viên đến tận nhà sửa chữa nếu nó bị hư hỏng.  Chưa kể, nhiều phụ tùng cần được thay thế phải có thời gian order với giá càng mắt hơn nữa, và nếu các đại lý này mà đóng cửa luôn thì làm sao mà sửa chữa những chiếc ghế giá nhiều ngàn Mỹ kim này? Cho nên tốt nhất là sử dụng các mặt hàng chế tạo tại Hoa Kỳ là thuận tiện nhất và không bị cái cảnh tiền mất tật mang.

Từ việc này, để tìm hiểu về tình hình sản xuất và tiêu thụ của công ty LURACO trong mùa đại dịch, đúng lúc nhân viên công ty đang đóng thùng nhiều ghế massage để gửi đi khắp nơi, chúng tôi đã gặp ông Lê Thành, Giám đốc của công ty LURACO và câu chuyện bắt đầu:

NVL: Anh là người đầu tiên giới thiệu chiếc ghế massage iRobotic7 của LURACO lúc chưa xuất xưởng, và sau này rất vui khi thấy chiếc ghế này bán rất chạy và còn được nhiều căn cứ quân sự Hoa Kỳ đặt mua số nhiều để thư giản hay trị liệu cho quân nhân, chúng tôi muốn biết tại sao họ không mua ghế khác mà lại mua ghế iRobotic7.

LT: Người Mỹ họ rất cẩn thận và biết so sánh trong việc chọn lựa mặt hàng, họ cũng thử nghiệm nhiều nơi khác rồi mới đặt mua sản phẩm LURACO. LURACO chú trọng đến 4 yếu tố:

1- Phẩm chất sản phẩm phải tốt và bền.

2- Sản phẩm phải có giá trị và được ưa chuộng.

3- Các mặt hàng được làm tại Mỹ cho nên việc bảo hành rất thuận lợi và uy tín, nếu xài lâu có gì cần sửa chữa thì sẽ có ngay phụ tùng đó để thay thế; có chuyên viên lành nghề do chính LURACO đào tạo để nhanh chóng giao hàng cũng như sửa chữa, vì thế tiết kiệm được thời giờ, tiền bạc, và sự chờ đợi của khách hàng.

4- Tạo công ăn việc làm cho công dân Hoa Kỳ và gia đình họ.

Một phần trong dây chuyền sản xuất Ghế Massage Luraco

NVL: Việc chế tạo ra các sản phẩm tối tân cho quốc phòng hay dân dụng phải cần những gì?

LT: Trước hết là đội ngũ kỹ sư và chuyên viên có khả năng và bộ óc sáng tạo, LURACO đã từng chế tạo ra các phụ tùng dùng trong công nghiệp quốc phòng Hoa K,  đặc biệt là trong Không quân.  Thiết bị tốt để tiết kiệm quân phí và giữ gìn sinh mạng cho binh sĩ là ưu tiên hàng đầu của quân đội. Việc các căn cứ quân sự dùng ghế massage LURACO làm vật lý trí liệu cho các quân nhân cũng đã khẳng định vị trí tối ưu của LURACO.

Một sản phẩm Luraco đã nghiên cứu cho máy bay Apache

Hình chụp tại một căn sứ quân sự của Mỹ

NVL: Có nhiều người muốn biết về sản phẩm của LURACO, từ ghế Massage Luraco cho đến các dụng cụ ngành nail như Magna Air, Hệ thống tắt nước tự động iFill, Jet Nam Châm… trong thời gian này việc tiêu thụ như thế nào?

LT: Người Việt mình có thói quen từ trong nước thích xài đồ ngoại, ghế massage và các dụng cụ ngành nail của các nước khác xuất cảng đầy vào Mỹ, và cạnh tranh khốc liệt; họ không sản xuất theo phẩm chất mà chạy theo số lượng, vì thế mới có việc on-sale còn nửa giá.  LURACO thì không chạy theo số lượng mà theo phẩm chất, làm đến đâu bán đến đó. Mỗi một thành phẩm của LURACO là một sáng tạo từ tim óc và có giá trị lâu dài. Tất cả ghế massage nhìn rất mỹ thuật và kỹ thuật tối tân, vận dụng hoàn hảo kỹ thuật Zero Gravity tức là trạng thái không trọng lượng của NASA nghiên cứu cho những chiếc ghế của phi hành gia. Nằm vào ghế massage của LURACO cho ta cảm giác an toàn thoải mái, đem lại hiệu quả vật lý trị liệu rất cao. Vì thế có lúc bị hụt hàng, sản xuất không kịp như anh đã biết.

Hàng Luraco chuẩn bị chuyển đi (shipping)

Những mặt hàng của LURACO không thua gì bất cứ mặt hàng nào khác của nước ngoài nếu không muốn nói là hiệu quả hơn về các mặt mỹ thuật, kỹ thuật, và bền vững vào bậc nhất. Vì thế LURACO đã nhận được rất nhiều bằng tuyên dương của các cơ quan chính phủ, của các vị dân cử, của quân đội. Có thể nói chưa có công ty tư nhân nào của nước Mỹ sản xuất những mặt hàng như thế này mà được tuyên dương nhiều như vậy. Nếu có dịp xin mời quý vị và các bạn viếng thăm phòng khách của LURACO tất sẽ rõ.

Tưởng cũng xin nhắc rằng LURACO là công ty duy nhất của người Việt trên toàn cầu nghiên cứu và chế tạo ghế massage vật lý trị liệu. Tại thời điểm bây giờ, LURACO cũng là công ty có nhiều bằng phát minh (patent) nhất của người Việt trên toàn cầu. Đây là niềm hãnh diện cho LURACO nói riêng và cho cộng đồng Việt Nam nói chung.

Bức tường trưng bày các bằng sáng chế của Luraco

Thành lập vào năm 2005, LURACO có nhiều nhân viên là người Việt tỵ nạn. Em trai Giám đốc Lê Thành (Tom Lê) là Tiến sĩ Kevin Huy Lê (TS Kevin Lê), Giám đốc Kỹ thuật. TS Kevin Lê từng là khoa học gia làm việc cho một công ty chuyên nghiên cứu cho NASA và cũng đã từng giảng dạy ngành điện tử tại đại học UTA. Năm 2018, TS Kevin Lê và Thống đốc Texas, Greg Abbott được đại học UTA tuyên dương danh dự dành cho những cựu sinh viên xuất sắc nhất làm sáng danh trường đại học này trên trường quốc tế.

Trong công tác nhân đạo và nghĩa vụ cộng đồng, LURACO hết lòng yễm trợ các sinh hoạt văn hóa và xã hội của cộng đồng Việt Nam tại địa phương cũng như giữ gìn truyền thống yêu nước của người cha là một cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa. Bản thân Lê Thành Giám đốc công ty LURACO cũng là một gương mặt từ trên hai chục năm nay luôn gắn bó với cộng đồng, và trong cơn đại dịch này đã cố gắng duy trì công ăn việc làm cho nhân viên, điều này cũng nói lên tấm lòng tương thân tương ái rất đặc trưng của người Việt Nam.

Sự thành tựu của LURACO là niềm hãnh diện của cộng đồng Việt Nam thúc đẩy các thế hệ nối tiếp của chúng ta thực hiện giấc mơ thành công nơi đất khách quê người và biết tương trợ lẫn nhau trong cơn hoạn nạn. Hãy ủng hộ LURACO bằng cách sử dụng sản phẩm của LURACO cũng chính là ủng hộ thế hệ nối tiếp làm sáng danh cộng đồng Việt Nam.

Thêm chi tiết về LURACO xin vào trang nhà WWW.LURACO.COM