Bảo vệ người Việt nguy cơ bị trục xuất

Lệ Trung

WESTMINSTER, CA – Trước Khu Thương Xá Phước Lộc Thọ vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 15 tháng 12 năm 2018 một cuộc biểu tình do các hội đoàn đứng ra tổ chức trong đó có: Asian and Pacific Islanders Re-Entry of Orange Coungty (APIROC), VietRICE, VietUnity Socal, Viet Rainbow of Orange County (VROC), và Common Ground OC, để yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ bảo vệ người Việt có nguy cơ bị trục xuất theo chính sách di trú của Tổng Thống Donal Trump.

bao-ve-nguoi-viet-nguy-co-bi-truc-xuat1

Quang cảnh trước giờ tuần hành,

Hàng trăm người tham dự, đa số là giới trẻ trong đó có các sắc dân: Việt, Mỹ, Mễ. Về phía dân cử chúng tôi nhận thấy có cô Christy Linh Lê, đại diện Dân Biểu Liên Bang Lou Correa, anh Lý Vĩnh Phong đại diện Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Nghị Viên Thành Phố Westminster ông Sergio Contreras, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster Bà Diana Carey, ông Jamison Power (cựu Ủy Viên Giáo Dục) thuộc thành phố Westminster.

Anh Tùng Nguyễn cho biết anh và một số bạn trẻ theo cha mẹ đến Mỹ diện tỵ nạn, khi đó còn rất trẻ, bồng bột, thiếu suy nghĩ nên đã phạm sai lầm. Tuy nhiên sau thời gian bị giam giữ, anh đã hiểu và hối hận. Từ đó, anh cũng như một số người đã cố gắng học hành và đóng góp nhiều lợi ích cho đất nước Hoa Kỳ. Ðã từng được Thống Ðốc Tiểu Bang khen ngợi. Nay bị trục xuất là điều hết sức bất công.

bao-ve-nguoi-viet-nguy-co-bi-truc-xuat

Đoàn biểu tình tuần hành trên Đại Lộ Bolsa

Trong lời phát biểu trước các cơ quan truyền thông, cô Lan Nguyễn, thay mặt ban tổ chức, cho biết lý do cuộc biểu tình: “Như quý vị đã biết, tuần trước Bộ An Ninh Hoa Kỳ đã họp với Bộ Ngoại Giao Việt Nam để đàm phán lại hiệp định đã ký kết năm 2008. Theo hiệp định này, chính quyền liên bang không có quyền trục xuất những người Việt tới Mỹ trước năm 1995. Nhưng chính quyền hiện tại đang đàm phán lại hiệp định này. Nếu cuộc đàm phán này thành công thì có thể hơn 8,500 người Việt tị nạn đến Mỹ trước năm 1995 sẽ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Năm 2017, Sở Di Trú đã trục xuất 17 người Việt tị nạn ở Mỹ từ trước năm 1995 mà không được chính quyền liên bang bảo vệ…”

LT


Mẹ Nấm vượt qua nỗi sợ

Hoàng Nam Sơn

HOUSTON, TX – Ngày 16/12/2018, tại Baby Club, ở Houston, TX, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã có cuộc nói chuyện thân mật với cộng đồng Việt tại Houston. Trước sự hiện diện đông đảo của mọi người yêu quý mình, Mẹ Nấm đã dành thời gian trả lời thắc mắc của mọi người. Chúng tôi xin trích đăng những lời tâm tình của Mẹ Nấm trong buổi gặp gỡ:

“Khi may mắn được đứng ở đây để tâm tình với mọi người thì tôi mong mọi người tiếp tục cùng tôi đòi tự do cho một người mẹ khác là chị Trần Thị Nga, và anh Trần Huỳnh Duy Thức… Ðã tròn hai tháng tôi và gia đình ở Houston, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến mọi người vì, tôi đến gặp mọi người trễ quá. Mong mọi người thông cảm, vì sức khỏe của tôi không được tốt. Hơn nữa, tôi muốn cho hai con có được sự ổn định về mặt tinh thần. Vì khoảng thời gian hai năm bảy ngày trong tù, đã có nhiều điều riêng tư mà gia đình tôi không thể chia sẻ ra bên ngoài.

me-nam-vuot-qua-noi-so1

Mẹ Nấm (thứ hai từ trái) chào cờ trong buổi nói chuyện cùng cộng đồng Việt Houston

Có những nhận xét cho rằng tôi can đảm. Nhưng mà hôm nay, trước mặt mọi người ở đây, thì tôi muốn thú nhận rằng tôi thật sự không có can đảm. Tôi sợ, và nhiều lần tôi đã sợ, và cũng có nhiều lần rút lui… Tôi thường khuyên các bạn và các em đồng hành ở Việt Nam, là không có ai mà không sợ. Mình phải sợ, vì thường con người ta hay khuyên nhau bằng câu nói “Có gì đâu mà sợ!”. Tôi thì muốn mọi người tiếp cận với sự sợ hãi của mình ngược lại, tức là cứ sợ, phải sợ. Bởi vì khi mình đối diện với cái sợ thì mình mới biết chính xác mình sợ cái gì, và sau đó thì từ đang sợ, rồi bớt sợ, rồi hết sợ. Khi tôi ở đây rồi, đối diện với cuộc sống bình thường, và sự thay đổi một cách đột ngột như thế này, tôi mới biết rằng sự sợ hãi ở đây nó có rất là nhiều cái tên gọi khác nhau, và mỗi người sẽ có những nỗi sợ hãi khác nhau.

Khi còn ở Việt Nam, khi nói về hai chữ quê hương, tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là vùng đất Nha Trang mà mình đang sống. Nhưng bây giờ trong vị trí này, không thể quay về Việt Nam, thì tôi mới cảm nhận được ‘quê hương’, đó là một cái gì đó thiêng liêng, đó là một thứ tình cảm, một mối dây liên kết mà không ai có thể chặt đứt được. Cho nên bây giờ tôi mới hiểu cảm giác của các bác, các cô chú, nhất là khi nãy, một bác vừa thấy tôi đã ôm chầm lấy mà khóc. Tôi biết đó là những con người thương yêu tôi thật sự, và là những con người mong muốn tôi tiếp tục những ước mơ… Tôi nghĩ rằng cuộc gặp mặt nhau đôi ba tiếng thì không thể nói hết những điều trong lòng muốn nói, và tôi mong rằng mọi người hiểu, mọi người tin. Nếu như mọi người đến đây vì yêu quý tôi, thì tôi tin chắc rằng những khao khát, những ước mơ mà mọi người muốn nhìn thấy, một tự do thật sự cho Việt Nam, nó cũng giống như tôi ước mơ. Cho nên tôi rất mong chúng ta hãy cùng tiếp tay, hãy cùng giúp nhau đi đến đích!”

me-nam-vuot-qua-noi-so

Cộng đồng Việt Houston tham dự buổi nói chuyện với Mẹ Nấm

HNS


Ngày hội thực phẩm

Hoàng Nam Sơn

HOUSTON, TX – Với phương châm chăm sóc người bệnh như chính người nhà của mình, cũng như mong muốn đa dạng hoá các hoạt đồng phục vụ cộng đồng, phòng khám HOPE đã cố gắng mang đến càng ngày càng nhiều hơn từ những dịch vụ chăm sóc, đến các nhu cầu thiết yếu của mọi người. Ngày 15/12/2018 vừa qua, với sự tài trợ và giúp đỡ của Houston Food Bank và Athenahealth, phòng khám HOPE đã tổ chức một ngày hội thực phẩm miễn phí tại Alief Community Garden – Houston, với mong muốn mang lại sự ấm áp và chia sẻ niềm vui với cộng đồng vào những ngày đông lạnh giá.  Rất đông các cư dân vung Alief đã đến với “Ngày Hội Thực Phẩm” để nhận được thực phẩm miễn phí của Ban Tổ chức.

ngay-hoi-thuc-pham1

Ông già Noel trong ngày hội thực phẩm

Ngoài HOPE Clinic là đơn vị tổ chức, còn có nhiều đơn vị, tổ chức y tế khác tham gia ngày hội, để tạo sự kết nối với cộng đồng, nhằm quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt với việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong cộng đồng; trong đó có tổ chức phi lợi nhuận THE ROSE, tư vấn với các chị em phụ nữ về sức khoẻ, cách tự chăm sóc sức khoẻ, những quy định và quyền lợi hằng năm cần quan tâm; và các công ty bảo hiểm như United Health Care, Amerigroup…

ngay-hoi-thuc-pham2

HOPE Clinic tặng quà cho người đến dự ngày hội thực phẩm

Mong muốn mang lại nhiều hơn những thông tin mùa bảo hiểm truyền thống hằng năm Marketplace Obamacare, tổ chức Financial đến với ngày hội với mong muốn tư vấn những kiến thức tiết kiệm trong cuộc sống, nhằm đem lại những phương cách cần kiệm và tích lũy cho tương lai. Nhìn những dòng người nối đuôi nhau trong niềm hân hoan và những cái gật đầu cảm ơn, Ban Tổ chức cảm nhận được sự thành công của “Ngày Hội Thực Phẩm”, đã tạo được mối liên kết với người dân.

ngay-hoi-thuc-pham

Các quầy thức ăn miễn phí

HNS