Nước Mỹ đang chờ đón cuộc khảo sát của United States Census 2020 (Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ ) vào đầu tháng 4 này. Đây là chương trình của Bộ Thương Mại thực hiện 10 năm một lần. Mục đích là kiểm kê số người cư ngụ trong Hoa Kỳ (công dân Mỹ sinh sống ngoài Hoa Kỳ không được tính, ngoại trừ quân đội hay nhân viên chính phủ) để đi đến việc ấn định số ghế dân biểu trong quốc hội và dễ dàng phân bố ngân sách quốc gia một cách chính xác hơn cho mỗi cộng đồng.

Từ số lượng dân số kiểm kê năm 2020 sẽ hình thành chánh sách xã hội, chính trị, và tiền thuế Liên bang được chia ra hợp lý trong 10 năm tới. Vì vậy thái độ thờ ơ với lý do bận bịu, không mợ chợ cũng đông, lo gì; sẽ làm ảnh hưởng chung đến những quyền lợi công cộng.

Nói một cách cụ thể, chủ nhân mỗi gia đình không tham gia Census hoặc khai không chính xác thành viên trong gia đình dẫn đến hệ lụy số tiền chính phủ gởi về cho địa phương ấy bị rút ngắn, thu nhỏ lại…

“Ðịnh Hướng Tương Lai” là khẩu hiệu của cuộc thống kê dân số này đưa ra trên áp phích cổ động. Vì mỗi mẫu kê khai sẽ đem đến phúc lợi xã hội Medicare, Medicaid, WIC, CHIP … dành cho người già, trẻ con trong tương lai 10 năm hoặc có thể hơn nữa. Quyền lợi cá nhân không nằm đâu xa mà từ những bước nhỏ thực hiện để chuẩn bị cho chính gia đình mình.

Xem thêm:   Đà Lạt & phượng tím

Với người đang sinh sống tại Mỹ khi điền chính xác vào mẫu Thống kê dân số là tạo cơ hội cho nguồn phân bổ ngân sách đến trường học, tu sửa đường sá, ngân quỹ cho sở cứu hỏa, cho các dịch vụ công cộng… đến những quyền lợi khác như  con em nhận phần ăn trưa ngon tại trường hoặc các phương tiện giáo dục tốt hơn.

Việc không kê khai, hoặc kê khai không đầy đủ,  các cộng đồng đã phải chịu thiệt thòi khi không nhận được sự giúp đỡ toàn phần tái phân chia, kiến thiết do thiên tai (bởi chính phủ dựa vào Census). Những hình thức giúp doanh nghiệp, công xưởng tạo việc làm, tạo điều kiện an toàn xã hội khi có bão lụt, cháy rừng cho chính quyền sở tại sẽ bị giới hạn và gặp khó khăn trong tương lai tại một số tiểu bang nếu con số dân số cung cấp không chính xác.

Viet’s teamwork quảng bá Census tại Hội chợ Á Châu  2020 – Houston – TX 

Phóng viên Trẻ tiếp xúc với anh Tobe Nguyễn, trong Media Specialist, phụ trách đặc biệt Á châu của United States Census 2020, tập trung trong vùng Denver / Dallas, bao gồm 12 tiểu bang Montana, Wyoming, Utah, Arizona, Colorado, New Mexico, North Dakota, South Dakota, Nebraska, Kansas, Oklahoma, Texas, anh cho biết: “Cục Thống kê dân số đã áp dụng kỹ thuật mới để  kiểm kê, đánh giá, nghiên cứu giúp dễ dàng và tiện nghi hơn như người Việt có thể khai trên phone bằng tiếng Việt dành cho những ai không tự tin về Anh ngữ, hay có thể khai trên online. Năm nay tiếng Việt được lọt vào danh sách 12 ngôn ngữ được dùng.”

Xem thêm:   Nhật Thực toàn phần tại Dallas - Fort Worth,Texas

Vào ngày 12 tháng 3, các gia đình sẽ bắt đầu nhận thư chính thức của Cục Ðiều tra dân số với thông tin chi tiết về cách trả lời điều tra dân số năm 2020. Bắt đầu ngày 1 tháng 4 cuộc điều tra dân số được quan sát trên toàn quốc  và hạn chót tham gia là ngày 31/7/2020.

Cách khai dễ dàng với những câu hỏi đơn giản, chỉ cần đếm đầu người đang sống chung địa chỉ nhà. Khách ngoại quốc tới Mỹ du lịch (dưới 6 tháng) không được tính, nhưng du học sinh, khách viếng thăm dài hạn phải khai khi được phát mẫu đơn. Lý do là họ sử dụng các tiện nghi công cộng như trường học, giao thông, dịch vụ y tế, các địa điểm du lịch… mà ngân quỹ quốc gia đầu tư cho cộng đồng địa phương.

Tổng cộng gồm 4 hình thức thống kê dân số: điền vào phiếu được gởi về nhà và chuyển lại bằng bưu điện; điền qua online  nếu quý vị nào không biết tiếng Anh thì sẽ có sự hỗ trợ chọn tiếng Việt); gọi phone trực tiếp hoặc nhân viên hướng dẫn đến tận nhà phục vụ. Bạn được khuyến khích điền mẫu đơn trực tuyến online hoặc gọi trả lời qua điện thoại, vì đó là cách nhanh chóng nhất.

Tất cả chi tiết khai trên phiếu được tuyệt đối bảo mật theo luật. Ðặc biệt, những câu hỏi trong tờ thống kê không yêu cầu số an sinh xã hội (SSN), tài khoản ngân hàng hay lịch sử tín dụng, đảng phái, tôn giáo, quốc tịch. Theo tiêu đề 13 của bộ luật Hoa Kỳ, Census không được tiết lộ thông tin cá nhân nào của người kê khai, kể cả với các cơ quan thực thi pháp luật.

Xem thêm:   Trên cả tuyệt vời!

Anh Lê Bách, Partnership Specialist của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, phụ trách cộng đồng Việt Nam tại Houston và vùng phụ cận đã nói với chúng tôi “Vì nhiều lý do, người Việt mình thường ít tham gia các chương trình do chính phủ đề xuất. Nhưng, đặc biệt chương trình Thống kê dân số là bắt buộc và là nghĩa vụ của mỗi công dân. Nếu chúng ta quên không “ tự đếm” bản thân và gia đình, thì chúng ta bị thiệt thòi trong sự phân bố đại diện của chúng ta cả 10 năm sắp tới. Và cộng đồng Việt Nam sẽ thiếu hụt nhiều trợ cấp xã hội không những 1 năm mà có thể 10 năm liên tiếp cho đến 2030.  Tham gia kiểm kê dân số giống như lá phiếu bầu cử, sự hưởng ứng của chúng ta sẽ góp phần tiếng nói và tạo thêm sức mạnh của cộng đồng người Việt không những tại Houston mà còn trên toàn quốc khi chúng ta hiện diện hầu hết các tiểu bang “.

Với The U.S Census Bureaus 2020 lần thứ 24 không chỉ là con số mà là mở cánh cửa cơ hội cho tương lai cộng đồng. Hãy tạo sự khác biệt bằng cách truyền cảm hứng chia sẻ cùng nhau. Ðây cũng là một slogan kỳ này.

TT

Houston, TX.