Lời Tòa soạn:

Câu chuyện anh Lê Hoàng Nguyên, chủ công ty về bảo hiểm Winning Agency, người treo bảng “Black Lives Matter” kèm theo hàng  chữ “Ngừng kỳ thị chủng tộc” trên đại lộ Bellaire và đường Boone nơi khu thương mại nhộn nhịp nhất của cộng đồng người Việt Houston đang là “Hot news” gây xôn xao dư luận. Chủ nhân billboard này trở thành tâm điểm của sự chú ý, chống đối lẫn ủng hộ của người Việt tại Houston cũng như các nơi khác.

Dưới đây là phần nội dung chính cuộc phỏng vấn của phóng viên Thạch Thảo với anh Lê Hoàng Nguyên. 

PV: Thưa anh, nguyên nhân nào anh chọn thời điểm này để treo bảng quảng cáo Black Lives Matter? Theo nhiều nguồn thông tin thì nạn nhân George Floyd, người bị tử vong bởi một cảnh sát da trắng, từng là tội phạm, cái chết của anh ấy là nguyên nhân đưa đến các cuộc biểu tình ôn hoà cũng như bạo động, vì sao anh ủng hộ?

LHN: Câu trả lời của tôi xin được chia hai phần:

  1. Tôi cũng là một chủ công ty trong số những chủ công ty trên nước Mỹ đang ủng hộ chống kỳ thị, yêu cầu công lý.
  2. Vào năm 1978, khi ấy tôi mới 8 tuổi được mẹ tôi đưa tôi lên thuyền với gia đình Bác Hai (anh trai cả của Cha mình để thoát khỏi cộng sản Việt Nam). Mẹ tôi phải ở lại Việt Nam với 3 em gái để chờ đợi bố tôi vì ông ấy vẫn bị nhốt trong trại tù cải tạo. Bố tôi là một sĩ quan trong Quân đội Việt Nam Cộng Hoà nên vì điều đó, ông đã bị bỏ tù trong 5 năm (1975-1980).

Chúng tôi đã lênh đênh trên biển 6 ngày với chiếc thuyền cho đến khi tấp được vào Malaysia, và bắt đầu cuộc đời mới trong trại tị nạn khoảng 9 tháng, cho đến khi Mỹ mở rộng vòng tay chào đón chúng tôi. Lúc đó tôi chỉ là một cậu bé 8 tuổi… có một nhóm lãnh đạo “Nhân quyền Ðen” đã công khai ủng hộ việc nhập cư từ Ðông Nam Á những thuyền nhân tị nạn như chúng tôi vào Hoa Kỳ. Họ là Coretta Scott King của Martin Luther King, Jr; Trung tâm Thay đổi Xã hội & Sự hồi sinh. Martin Luther King, Sr. Nhà thờ Ebenezer Baptist ở Atlanta, GA.

Lòng tốt của họ đã khiến tôi mang ơn họ bao nhiêu năm nay.

Vào ngày 25/5/ 2020 câu chuyện người da đen George Floyd bị chết bởi cái chấn cổ nghẹt thở của cảnh sát viên Derek Chauvin tại Minnesota, tôi thật sự xúc động và khóc và cảm thấy đau lòng khi một con người bị giết bởi một con người.

Ðơn giản thế thôi, lúc ấy Nguyên không nghĩ gì về cảnh sát hay tội phạm gì cả. Thời gian ấy Nguyên cảm thấy mình nên nhìn lại, cần làm một điều gì thiết thực về tiếng nói liên quan quyền con người. Như một sự trả ơn những người Mỹ đen một thời mà tôi mang ơn nên treo bảng quảng cáo Black Lives Matter. Ðộng lực của tôi trước cái chết tội nghiệp, không liên quan gì đến chính trị…

Xem thêm:   mê tín dị đoan

PV: Một số kẻ xấu lợi dụng phong trào BLM đập phá một số di tích, đốt quốc kỳ, nhà thờ, cướp tài sản, hủy diệt quốc gia … Anh nghĩ sao?

LHN: Lý do đơn giản là tôi muốn chấm dứt kỳ thị chủng tộc ở nước Mỹ, ủng hộ cộng đồng người da đen, điều này tốt cho người Việt vì làm cho người Việt không bị kỳ thị bởi các sắc dân khác. Tôi hoàn toàn không ủng hộ hành vi phá phách hoặc những hành động sai trái.

PV: Liệu có cá nhân hoặc một tổ chức nào phía sau chi tiền cho bảng quảng cáo BLM này không?

LHN: Thưa không, hoàn toàn là do một mình tôi, mang tính cá nhân. Không ai tác động, điều khiển cả. Và bảng quảng cáo ấy thuộc quyền sở hữu và chịu trách nhiệm là Nguyên. Nguyên thuê cái billboard này gần 18 năm rồi,  lần này mình treo BLM như một sự trả ơn.

PV: Anh dự định sẽ để tấm bảng BLM trong bao lâu? Vì sao anh chọn chữ đỏ nền vàng?

LHN: Tất cả chúng ta tìm cách thoát khỏi đất nước, nơi mà mình được sinh ra để tìm kiếm sự tự do. Nước Mỹ đã cho chúng ta sự tự do đó. Một trong những tự do mà người Mỹ chúng ta có được là tự do ngôn luận được bảo đảm trong Tu chính Hiến pháp đầu tiên. Và tôi cũng được quyền làm những gì tôi muốn. Vì vậy tôi chưa biết lúc nào tôi sẽ tháo xuống. Treo lên và tháo xuống vào thời gian nào là quyền riêng của Nguyên và tôi nghĩ nó không hại ai cả.

Nguyên nhân tôi chọn màu vàng bởi vì nghĩ rằng mình là người Việt máu đỏ da vàng. Màu đó lại nổi bật. Lúc đó tôi không nghĩ đến việc liên quan màu quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà.

PV: Cộng đồng người Việt định cư ở Mỹ và ở Houston cũng mang ơn nước Mỹ và hầu hết không đồng ý trước những hình ảnh bạo loạn vừa qua, nên họ có những phản ứng bất lợi cho anh khi nghĩ rằng anh ủng hộ BLM, anh có ý kiến gì không?

LHN: Ai cũng có quyền phản ứng theo cách của mình. Một số người xấu làm loạn lấy mất đi ý nghĩa của phong trào Black Lives Matter. Nhưng Nguyên hiểu, đây là một cái tên không phải dành riêng cho người da đen, mà là thông điệp về chống kỳ thị chủng tộc, yêu cầu công lý (…)

Xem thêm:   Tự do hay là Chết

Phong trào Black Lives Matter đang kêu gọi kết thúc sự phân biệt chủng tộc và bất công xã hội. Ðiều này sẽ có lợi cho mọi người và Nguyên không có ý tưởng làm hại cộng đồng người Việt.

PV: Nếu một số kẻ xấu làm những điều sai trái, cướp phá gây nguy hiểm ngay tại trung tâm thương mại người Việt hoặc văn phòng của anh thì sao?

LHN: Nếu thực sự việc đó xảy ra thì tôi đau lòng lắm… Nhưng tôi tin điều này khó xảy ra vì qua cuộc biểu tình gần 60,000 người tại Downtown Houston đã diễn ra một cách ôn hoà, không gây bạo loạn thì sẽ không có cảnh cướp phá tại trung tâm thương mại người Việt Houston. Và bảng BLM treo lên mấy hôm rồi, cũng không thấy có gì xảy ta trong trung tâm này cả.

PV: Nếu cảnh sát hoặc đồng hương người Việt bị hại, bị kỳ thị thì anh có lên tiếng bênh vực không?

LHN: Vâng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Ðương nhiên tôi sẽ giúp và lên tiếng cho đồng hương bị nạn.

Tôi cũng có bạn bè anh em là cảnh sát nên hiểu và yêu quý công việc của họ. Ðiều ao ước của họ là bình an trở về nhà sau một ngày làm việc. Tại sao tôi phải quay lưng với người cùng màu da của mình. Nếu người Việt gặp khó khăn, Nguyên sẽ bênh vực như từng ủng hộ các hoạt động trong cộng đồng trước đây. Không chỉ ủng hộ Black Lives Matter, Nguyên sẽ ủng hộ All Lives Matter hoặc Blue Lives Matter.

Anh Lê Hoàng Nguyên tại văn phòng làm việc công ty Winning Angency vào ngày July 4th

PV: Trước những phản ứng chống đối và ủng hộ, anh muốn gởi nhắn gì đến độc giả từ các cộng đồng người Việt khắp nơi?

LHN: Tôi biết mình tạo ra ngộ nhận, hiểu lầm qua tấm bảng BLM, xin được tha lỗi. Lòng thật của Nguyên là ủng hộ chống kỳ thị chủng tộc. Tất cả những điều tôi làm không phải ủng hộ hành động phá loạn, cướp của, giết người…Yêu thương và tha lỗi luôn đi song song với nhau, do vậy một lần nữa xin quý đồng hương tha lỗi cho Nguyên nếu gây ra sự hiểu lầm.

PV: Xin cảm ơn anh Lê Hoàng Nguyên.

Chúng tôi cũng có cuộc khảo sát trực tiếp từ một số cư dân thành phố Houston. Sau đây là vài tâm tình của cư dân thành phố Houston.

Xem thêm:   Hàng rào gỗ

– Cindy Phan, sinh viên trường Lone Star College tại Cypress: “Em ủng hộ anh LHN treo bảng BLM vì anh ấy không sai khi mang lại nhận thức về phân biệt chủng tộc giữa cộng đồng Việt Nam, giúp mọi người hiểu rằng chúng ta cần chấm dứt kỳ thị chủng tộc. Nhìn bên ngoài là vậy, nhưng số đông người Mỹ đen bị kỳ thị ngầm từ lâu bao thế hệ và họ không có cơ hội vươn lên. Nay như  nước tràn ly, đến lúc phải lên tiếng nói giúp người Mỹ đen. Sự can đảm của LHN nên ghi nhận, là một trong những yếu tố góp phần “Make America Great Again”.

– Chị Kim Nguyễn, cựu Chủ tịch Cộng đồng NVQG Houston: “Theo tôi, George Floyd bị chết là do bạo lực của một người cảnh sát và anh ta là người duy nhất hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Không ai có thể tha thứ cho hành động vô nhân đạo này nhưng tổ chức bạo loạn gây chết chóc, thiệt hại tài sản cho người dân và phá hủy những di tích lịch sử quốc gia thì không thể chấp nhận được.”

– Chị Hiền Vy Nguyễn, cựu phóng viên Radio Free Asia: “Mình có dịp tiếp xúc với LHN vài lần. Ðây là một trong những người trẻ Việt Nam tại Houston mình phục. Nay nhìn tấm bảng BLM thì thú thật là mình quá ngỡ ngàng và thất vọng”.

– Một chủ doanh nghiệp khác (xin được giấu tên) trong phố Bellaire nhắn gởi: “Lê Hoàng Nguyên không nên tạo cơ hội cho một số người làm lớn chuyện vì giận như tẩy chay, đập phá, biểu tình; sẽ gây tổn thất thiệt hại cho các khu vực nhà hàng xung quanh và văn phòng làm việc của LHN. Tuy tôn trọng quyền riêng tư nhưng mong anh sớm nhận ra những lời khuyên là cần tháo bảng BLM trong thời gian sớm nhất”.

– Với Facebooker Thiên An Trường, bạn ủng hộ: “Hoa Kỳ là đất nước tự do dân chủ, anh LHN có quyền chính kiến hoặc làm những gì mình muốn, xem như chuyện bình thường”.

– Kevin Nguyen, đang làm việc cho chính quyền liên bang: “Em thật ngạc nhiên, không hiểu hết điều mà anh LHN làm, vì em biết anh ấy là một người từng tốt nghiệp đại học Texas A&M, rất thông minh và giỏi trong sự điều hành công ty, huấn luyện các nhân viên trẻ làm việc cùng nhau. Cái bảng BLM treo lên không hợp vào thời điểm này, bởi nó như là một sự thách thức với cộng đồng người Việt trong khi khách hàng đa số là người Việt (…) Anh cũng có lý và cái quyền của ảnh nên được tôn trọng. Nhưng, em vẫn mong anh nghĩ lại”.

TT