Mồng Sáu Tết. Sáng, tôi cộ chồng con từ Anaheim đi xuống phố biển, đón Xuân Nhâm Dần ở Casa Romantica, thuộc thành phố San Clemente (https://baotreonline.com/tin-tuc/phong-su/xuan-pho-bien-don-tet-nham-dan-tai-casa-romantica.baotre). Tới nơi, thì thấy xe cộ đông nghẹt, xe ra vào tấp nập, nhưng chỗ đậu xe cũng hết. Ngó vào bên trong, người đang xếp hàng rồng rắn. Nhiều năm đến đây, đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy đông người như vầy.

Nô nức vui Xuân 

Thời tiết ấm áp hơn so với mấy tuần trước, khoảng 73 độ F. Các con tôi ngóng tìm người mặc áo dài, vì đã quen những sinh hoạt ngày Tết ở Quận Cam, đi đâu cũng thấy những tà áo dài. Ðồng hương tham dự rất đông, trong đó có rất nhiều người thuộc các sắc tộc khác.

Cô Katie Kilbane, người phụ trách chương trình (Programs Manager), cho biết chỉ trong 13 phút đã tặng hết 100 bao lì xì! Cô Katie rất phấn chấn và bất ngờ vì có đông người đến tham dự ngoài mong đợi. Ðây là lần đầu Casa Romantica tổ chức một sinh hoạt Tết Âm Lịch. Tôi kể cho cô nghe về một số sinh hoạt thiếu nhi tôi từng tổ chức ở làng văn hoá trong các hội chợ Tết cộng đồng, như thi vẽ tranh cho trẻ em, thi thả thơ, vân vân, và cô hào hứng muốn năm tới được có thêm những dạng này..

Câu đối và cải xà lách cho lân

Quang cảnh diễn ra thật tấp nập, vui tươi. Mọi người thi nhau chụp hình trong vườn hoa. Trẻ con có chỗ để chạy nhảy. Có em làm lồng đèn. Có em chơi đàn. Nhiều người chỉ ngồi thư thả hưởng làn gió biển…

Xem thêm:   Trên cả tuyệt vời!

Tới 11 giờ thì bắt đầu múa lân. Tiếng trống, tiếng phèng la rộn ràng. Lân bắt đầu cử động. Nhiều em bé lắc lư cả người theo nhịp trống và điệu múa của con lân.

Ba thế hệ gia đình họ Quách tại Casa Romantica.

Cám ơn Mùa Xuân. Cám ơn những vẻ đẹp ngây ngất mà mắt không nhìn thấy. Ra tới bãi đậu xe, thấy các em trong đoàn múa lân còn ở đó, tôi tới gần, đưa ngón tay cái lên và cười với các em. Có một em mặc áo có chữ “Anteaters,” tôi hỏi, “Các em học UCI hả?” Em gật đầu và nói, “Tụi em múa lân không phải lúc nào giống nhau đâu chị. Tụi em muốn làm sao cho các em nhỏ không sợ, mà thấy thích múa lân, để sau này, các em cũng tham gia.”

Em làm tôi nhớ đến lời của cô Quỳnh Giao trong một buổi nhạc do Hội Văn Học Việt Mỹ VAALA tổ chức nhiều năm trước, “Bây giờ, Cô hát là hát cho thế hệ của các cháu.”

Lân ơi!

Dù là ở thế hệ nào, luôn cần có những tấm lòng hướng về phía trước, để dọn đường cho những thế hệ đi sau. Tôi như đi qua khỏi vách sương mù, thấy thấp thoáng một mùa Xuân thái lai ở phía trước cho văn hoá Việt hải ngoại. Sự hiện diện đông đảo của đồng hương cho thấy sức mạnh văn hoá của người Việt tại Quận Cam. Sức sống văn hoá mãnh liệt ấy cho chúng ta một niềm tin và sự hãnh diện về một tương lai vững chãi cho các thế hệ tương lai.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Sau gần ba mươi năm gắn bó trong việc trao truyền, giảng dạy, và vận động cho văn hoá và ngôn ngữ Việt Nam tại hải ngoại ở mọi trình độ khác nhau, từ mẫu giáo cho đến đại học, mong ước lớn nhất của tôi là những thế hệ trẻ sẽ tiếp tục đưa văn hoá Việt Nam vào dòng chính, chia sẻ tinh hoa Lạc Việt với cộng đồng đa sắc tộc tại Nam California và các nơi khác.

Múa song Lân ở ‘sân đình’ Casa Romantica

Bài & hình:

Trangđài Glassey-Trầnguyễn