Như thiên hạ biết mùa Hè 2021 là một mùa Hè sinh động như chưa từng thấy. Thiên hạ như được sổ lồng, ra khỏi nhà, lên đường đi tứ phương. Sân bay lúc nào cũng đầy nghẹt người rồng rắn xếp hàng chờ check in. Đi về đều tấp nập. Nơi được chiếu cố nhất là các bãi biển với trời nước mênh mông, nắng ấm và gió lộng.

Đạp sóng 

Chúng tôi có mặt tại  bãi biển Huntington Beach vào ngày Chủ Nhật, 26/9/21, với hàng ngàn người đổ xô về đây. Thật ra thì mỗi cuối tuần bãi biển xinh đẹp này đã  đầy nhóc du khách vui chơi. Chủ Nhật  này, đặc biệt hơn, đó là ngày cuối của cuộc thi lướt sóng. Giải US Open 2021.

Bầu trời u ám của ngày đầu Thu với những con sóng cao từ 3 feet đến 4 feet hứa hẹn tạo ra những cuộc tranh tài sôi động và hấp dẫn. Từ sáng sớm, bãi cát phía bên cầu tàu, nơi thi thố tài năng, đã chật kín người.

Quạt sóng

Bến tàu, cầu tàu, bãi đậu xe, chỗ nào cũng đông đảo người xem. Các phó nhòm, đủ lứa tuổi, giới tính, quốc tịch, tấp nập hướng về phía diễn ra cuộc tranh tài. Ai cũng máy ảnh lủng lẳng với ống kính dài, ngắn đủ loại; ba lô, nón, áo, chân máy, tay ghế, tay xách, lỉnh kỉnh tìm chỗ ngồi thích hợp cho mình. Trên cầu tàu (pier) cũng thế, người đứng chụp hình và khách xem đông nghẹt, ai cũng thủ sẵn điện thoại cầm tay để chụp hình.

Chẻ sóng

Ðây đó, dân nhà nghề vừa bận rộn sửa soạn “súng ống”, chỉnh ánh sáng, tốc độ cho phù hợp vừa chuyện trò rôm rả. Họ trang bị đầy đủ máy móc, nón, ghế để có thể ghi lại những pha lướt sóng hào hứng với những tư thế ngoạn mục của những người tranh tài. Quan sát, chúng tôi nhận thấy có người kỹ hơn, thủ sẵn thực phẩm cho một ngày dài phải đứng, ngồi chờ đợi chụp hình các thể tháo gia. “Bánh mì ổ muôn năm” vẫn là thức ăn nhanh và gọn được ưu tiên chọn lựa.

Bánh mì ổ, phút đói lòng. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Dọc theo bãi biển, các gian hàng bán ván lướt sóng hay nón, áo, đồ lưu niệm được dựng lên mời mọc du khách. Một vài gian hàng bán đồ chơi cho trẻ em hay các trò chơi điện tử thu hút rất nhiều em. Khác hẳn với mọi năm, có lẽ vì đại dịch vẫn còn, năm nay chỉ có một ít thương hiệu được cho phép bán, lại thiếu vắng các gian hàng thực phẩm và nước giải khát. Số khách tham dự tuy đông đảo nhưng vắng hơn các năm trước rất nhiều. Nhà tài trợ cũng thay đổi, hai năm trước do Vans bảo trợ, năm nay Shiseido đứng ra tài trợ. Một nhóm lớn những người ủng hộ đã xuất hiện với kèn thổi, vỗ tay và cổ vũ cho các thể tháo gia lướt ván.

Quang cảnh bãi biển. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Ðược biết, cuộc tranh tài US Open lướt sóng ở Huntington Beach được tổ chức hàng năm là cuộc tranh tài lớn nhất thế giới do IMG (International Management Group) tổ chức, bắt đầu từ năm 2000. US Open Surfing từ lâu đã được coi là một trong những sự kiện mùa Hè đặc sắc ở quận Cam, với các hoạt động diễn ra ở phía nam Huntington Beach Pier và thường bắt đầu vào cuối tháng Bảy. Tuy nhiên, năm nay, hầu hết các sự kiện đã diễn ra vào đầu mùa Thu. US Open mở đầu cho một chuỗi 4 sự kiện về lướt sóng sẽ được tổ chức ở Bồ Ðào Nha từ ngày 2 đến 10 tháng Mười; ở Pháp từ ngày 16 đến 24 tháng Mười và ở Hawaii từ ngày 25 tháng 11 đến 7 tháng 12 năm nay.

Vô Địch Nữ Caitlin Simmers. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Ðây vừa là cuộc thi lướt sóng chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, vừa là lễ hội nên khán giả được xem miễn phí. Và không phải ai có mặt tại bãi biển hôm nay cũng chỉ vì xem giải lướt sóng. Chính cái không khí biển đầy người, vui nhộn là cái gây hào hứng và thu hút cho mọi người đến để có một ngày tràn đầy niềm vui.

Vô Địch Nam Griffin Colapinto. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Sự kiện này đã mang lại lợi ích kinh tế cho Huntington Beach vì trung bình mỗi năm thu hút khoảng 500 ngàn người đến xem. Chỉ tính riêng năm 2018, khoảng 375 ngàn người tham dự và bỏ ra 55.3 triệu đô la chi tiêu trực tiếp. Theo một nghiên cứu của Visit Huntington Beach, phần lớn du khách (68%) đến từ bên ngoài thành phố, và 54% du khách nói rằng họ đến từ bên ngoài quận Cam.

Phe ta trong giới nhiếp ảnh. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Có thể nói người gây ấn tượng nhất trong cuộc tranh tài này là cô bé Caitlin Simmers tuổi 15. Cô đã thắng đối thủ của cô là Gabriela Bryan (hạng nhì, 8000 điểm) đến từ Hawaii để mang về 20 ngàn đô tiền thưởng với 10 ngàn điểm.

Các Vận động viên đoạt giải nhất và nhì US Open Surfing. Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Về phía nam, Griffin Colapinto 16 tuổi cũng vậy, cậu đã đem về 20 ngàn tiền thưởng với số điểm 10 ngàn cho giải lướt sóng Junior và là người trẻ tuổi thứ nhì sau Caitlin. Griffin thắng Jake Marshall để đoạt giải vô địch.

Cảnh phố biển Huntington Beach Photo: trịnh thanh thủy / trẻ

Hầu như các thể tháo gia tham dự đều trả lời khi được phỏng vấn rằng thắng hay thua trong cuộc thi không thành vấn đề. Họ rất hạnh phúc vì  được vui đùa với sóng nước, với nắng gió và vì nó là môn thể thao đem lại sự lành mạnh cho đời sống của họ.

Xem thêm:   Họa sĩ... "Vandal"

TT