Từ xưa, khái niệm bội thu chỉ người nông dân trúng một vụ mùa hơn hẳn những năm trước. Thí dụ: “Thanh minh tiết nhược phùng phong nam chí/ Bát thập nguyệt nông gia đại bội thu” nghĩa là tết Thanh Minh có gió tây nam thổi nhẹ, vụ Tháng Tám, Tháng Mười nhà nông được mùa to. Tuy nhiên, Từ điển “Tiếng Lóng Đông Lào” thì khái niệm bội thu có một nghĩa khác.

Bảo Huân

Ðiểm sơ qua mớ tiếng lóng Ðông Lào mấy năm gần đây, có: con sâu gặm tiền (CSGT – cảnh sát giao thông), chó vàng cắn (bị CSGT chặn đường phạt), chích ngừa (nộp tiền phạt), chích tại chỗ (đưa hối lộ cho CSGT có “giảm giá”), về nhà chích (về nộp phạt ở Kho bạc nhà nước, chung đủ), toang (cùng nghĩa từ “banh-ta-lông” trước 1975 ở miền Nam, xong phim, không cứu vãn được), cậu đánh máy (thằng đổ vỏ), kiếm bánh mì (CSGT hạch sách để được đưa hối lộ), CONAN (công an, na ná như tên thám tử)… Mấy tuần nay có thêm cụm từ nhân-viên-y-tế (đồng nghĩa cậu đánh máy), cháu-ông-ngoại (con ông cháu cha được chích vaccine Mỹ), bội thu (chặn đường dân phạt tiền ra ngoài “không lý do chính đáng”), thất thu (không phạt tiền được người dân nào), lũ zombies ăn thịt người (lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, chốt công an) v.v. Thiệt là dân ta sáng tạo từ ngữ vô cùng phong phú và luôn cập nhật tin tức thời sự.

Trong phim Tuyết Sơn Phi Hồ, nhân vật Miêu Nhân Phụng muốn tìm người đấu võ nhưng không ai dám đấu với ông, bèn chơi chiêu khích tướng thiên hạ bằng cách đi đâu cũng vác theo cây phướn to đùng, đề chữ “Ðbiến thiên h địch th” (Ðánh khắp thiên hạ không địch thủ). Ðông Lào bây giờ còn “chơi trội” hơn cả Miêu Nhân Phụng. Khi Mỹ và châu Âu đang nháo nhào vì dịch bệnh thì Ðông Lào cười nhạo, “thánh nổ” Vũ Ðức Ðam tuyên bố giữa nghị trường Quốc hội là Ðông Lào “đã chiến thắng Covid-19”, “các nước khác cần phải học tập Việt Nam”. Ðoàn quân tuyên giáo thì hô vang khẩu hiệu “Ðông Lào vô địch” tràn ngập mọi nơi, từ báo chí, đường phố cho đến “cõi mạng” internet.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Ngày 02/05/2021, CDC Mỹ tuyên bố Những người được tiêm chủng có thể trở lại cuộc sống bình thường (Vaccinated People Can Go Back to Normal Life) thì Ðông Lào lại đang nháo nhác lên và rơi vào tình trạng hỗn loạn xã hội vì cách điều hành chống dịch “vô địch” không giống ai trên thế giới. Có lẽ Ðông Lào chỉ giống Trung Quốc đại lục khi bê nguyên si kiểu chống dịch của đại lục về Ðông Lào: biến cả nước thành những trại tập trung cực lớn với hàng rào, dây thép gai và dân chúng làm thế nào để có cơm ăn, có thuốc uống, có đồ dùng thiết yếu để xài thì “kệ mẹ mày”. Bởi vì những thứ vật dụng mà dân cho rằng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của họ (bánh mì, bắp luộc, rau, sữa, băng vệ sinh phụ nữ, tã giấy trẻ em…) hoặc dược sĩ đi tới bệnh viện thì “lũ zombies” mượn gió bẻ măng khẳng định là “không thiết yếu” và chặn xe, chặn người bắt bớ, phạt vạ. Nghĩ cũng đúng vì zombies thì làm sao biết xài những thứ đó.

Người dân nói thời bao cấp ngăn sông cấm chợ, tem phiếu ngó bộ vẫn dễ thở hơn, mậu dịch viên bao cấp cũng chưa dám cân thiếu đến một nửa gói hàng hay tự ý tăng giá ghi trên bảng giá như “sân sau” Bách Hóa Xanh… Cùng khu vực có các siêu thị khác thì không được nhà cầm quyền ghi tên vào Phiếu đi chợ. Coi như dịch bệnh, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc chữa bệnh là cơ hội cho các “sân sau” quan chức bự làm giàu nhanh chóng.

Cách đây mấy hôm, nhà cầm quyền TP HCM ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố để “chống dịch” làm cho “lũ zombies” mất đi khá nhiều cơ hội “kiếm bánh mì”. Có lẽ vì vậy mà thất thu nên hôm qua “một ổ bánh mì di động” ở quận 6 (Sài Gòn) bị săn đuổi ráo riết, nhưng “bánh mì” chạy nhanh quá, ngoặt vô hẻm mất dạng, còn chiến sĩ ta tự đâm đầu vô nhà dân ngay ngã ba hẻm mất mạng. Vậy là đồng chí thượng úy quận 6 đã được “lên chức” liệt sĩ. Video từ camera khu vực cho thấy rõ ràng, nhưng báo Tuổi Trẻ dám đăng bài rằng “ổ bánh mì” đã “đạp vào đầu xe máy khiến một công an quận 6 hy sinh khi phòng chống dịch”. Thời ông Lê Hoàng làm Tổng Biên tập tờ Tuổi Trẻ, tôi vẫn coi Tuổi Trẻ là tờ báo “đàng hoàng nhứt trong đám lộn xộn”. Từ khi Tuổi Trẻ giao về các trự lãnh đạo Thành Ðoàn TPHCM (tay ngang làm báo) thì Tuổi Trẻ cũng “cá mè một lứa”, mà bài đăng (được dẫn chứng ở trên) thể hiện sự vô sỉ của làng báo Ðông Lào đã lên đến mức cực điểm. Còn phóng viên Sơn Lâm của đài Vua Tin Vịt (VTV) công khai trên sóng truyền hình quốc gia gọi những “ổ bánh mì di động” thấy công an bỏ chạy thục mạng là “loài bò sát”. Than ôi! Người dân ra đường vào ban đêm một mình thì có thể gây nguy hiểm, có thể lây lan dịch bệnh được cho ai mà phải truy đuổi như bắt trộm cướp, bất kể sống chết dẫn tới kẻ truy đuổi tử vong một cách lãng nhách. Hay do gần chục ngày nay “bánh mì” trốn hết trong nhà, chiến sĩ ta lo sợ không đủ chỉ tiêu, “bị thất thu” nên phải liều mạng?

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

Chưa có quốc gia nào đang lúc dịch bệnh nguy ngập mà bỏ đói dân tới mức “đầu gối cũng bò” ra đường, rồi chặn đường phạt vạ và “hồn nhiên” khoe lên báo chí rằng trong vòng chục ngày mà thu tiền phạt riêng khu vực Sài Gòn hơn 15 tỷ, Hà Nội hơn 3 tỷ. Chưa có quốc gia nào mà cấm dân trở về ngôi nhà của chính họ ở quê khi họ không thể kiếm được tiền nơi phố thị, đẩy hàng ngàn lao động vô cảnh đầu đường xó chợ vì họ về quê chỉ làm “thất thu” thêm ngân sách. Người Việt đã từng chứng kiến hai cuộc tháo chạy quy mô. Lần thứ nhứt năm 1954 tháo chạy từ Bắc vô Nam, lần thứ hai tháo chạy ra biển sau năm 1975. Lần tháo chạy thứ ba là dòng thác lũ, người lao động từ Sài Gòn tháo chạy theo đường Quốc lộ 1 về quê.

Năm ngoái, Trung Quốc đã mua 100 triệu liều vaccine  Covid-19 của Pfizer – BioNTech, còn Ðông Lào thì bỏ tiền ra vác của nợ vaccine Trung Quốc về, rồi dùng truyền thông lẫn dư luận viên, người nổi tiếng… vừa dụ dỗ, vừa đe dọa dân Sài Gòn chích vaccine Tàu. Khốn nạn ở chỗ những kẻ to mồm đe dọa, dụ dỗ dân chúng chích vaccine Tàu thì bản thân bọn họ đã chích vaccine “tư bổn giãy chết”.

Mỹ và các nước châu Âu có thời gian gần hai năm “oằn mình chống dịch” (nói theo kiểu báo chí xứ Ðông Lào) thì chưa thấy người dân nào bị cảnh sát phạt vạ tội “ra đường không có lý do chính đáng”. Thậm chí, cảnh sát quận Cam công khai tuyên bố trên đài truyền hình “Chúng tôi không phải là cảnh sát khẩu trang” và ra lệnh cho các thuộc cấp của ông không cần quan tâm đến việc người dân Mỹ ra đường có đeo khẩu trang hay không. Cư dân ở đây ai muốn đi đâu thì đi, chưa bao giờ có nhân viên công lực nào chặn đường hỏi han giấy tờ. Không có ai bị ép phải chích vaccine nếu người đó không muốn (dù vaccine Mỹ là hạng nhứt thế giới). Mới đây, tôi thấy chính phủ ông Biden lên truyền thông “năn nỉ” ai chịu đi chích vaccine sẽ được chính phủ thưởng $100, làm tôi cảm thấy “hối hận” quá trời luôn, vì tôi đã chích vaccine hồi Tháng Tư vừa rồi và mới nhận thẻ quà tặng có $25, thiệt thòi ghê vậy đó. So với Ðông Lào thì chính phủ Mỹ cũng bị “thất thu” nặng nề quá xá!

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 21 tháng 3 năm 2024

TPT