Trong một chuyến đi săn ảnh xuyên Châu Âu, tôi đã tình cờ khám phá một khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ ở xứ Ái Nhĩ Lan (Ireland). Để theo đuổi việc ghi lại cảm giác về địa điểm vượt thời gian này, tôi đã bắt tay vào thử thách chụp ảnh kéo dài 2 tiếng đồng hồ trước giờ hoàng hôn. Thử thách gì vậy? bạn thắc mắc. Chụp 10 bức ảnh từ cùng một bố cục mà không thay đổi vị trí hoặc góc nhìn của máy ảnh.

Thử thách: Mười cú chụp, một bố cục

Khi tôi đã chọn địa điểm chụp, lập khung đống đổ nát của tu viện trong bối cảnh vùng nông thôn Ireland, tôi cam kết thực hiện thử thách phía trước. Trong 2 tiếng tiếp theo, tôi sẽ chụp 10 bức ảnh, chống lại sự cám dỗ thay đổi bố cục hoặc vị trí máy ảnh. Các biến số duy nhất trong phương trình trực quan này sẽ là những đám mây đang dịch chuyển, ánh sáng phát triển và các sắc thái khí quyển báo trước sự xuất hiện của hoàng hôn.

– Ảnh 1: Ánh sáng nhẹ nhàng 

Điểm khởi đầu được đánh dấu bằng ánh nắng dịu dàng, khuếch tán nhẹ nhàng ôm lấy chủ thể. Những đám mây rải rác và mỏng manh vào thời điểm này đã tạo thêm nét tinh tế cho khung cảnh. Bài học rút ra: ngay cả khi yên tĩnh, khung cảnh vẫn ẩn chứa những thay đổi độc đáo đang chờ được khám phá.

– Ảnh 2: Bóng và Họa tiết 

Xem thêm:   Cách chụp ảnh nhật thực: 12 mẹo

Khi mặt trời tiếp tục lặn vào buổi chiều, bóng tối càng chui sâu hơn, để lộ những kết cấu phức tạp của những viên đá cổ. Những đám mây bắt đầu tụ lại, tạo ra những mảng tương phản làm tăng thêm kịch tính cho bố cục. Ảnh này được chụp ngay sau ảnh trước và cảnh đã thay đổi.

– Ảnh 3: Chuyển động đám mây năng động 

Những đám mây bây giờ rõ ràng hơn, quét qua bầu trời với vẻ gấp rút hơn. Sự tương tác giữa ánh sáng và bóng tối đã trở thành một điệu nhảy. Tôi đã phơi sáng lâu cho bức ảnh này. Đó là một lời nhắc nhở rằng bức vẽ của bầu trời cũng là một phần của bố cục giống như những viên đá cổ xưa.

– Ảnh 4: Cơn mưa 

Khi những đám mây tụ lại, mùi hôi đất trong không khí chuyển sang hứa hẹn sẽ có mưa, và chắc chắn, nó đã đến. Tôi đã phải tháo máy ảnh ra khỏi chân máy trong một khoảng thời gian, ý thức được việc không di chuyển chân máy chút nào để duy trì bố cục của mình. Sau khi cơn mưa tạnh, mặt trời quay trở lại và chiếu một cầu vồng huyền ảo ngay phía trên đối tượng của tôi.

– Ảnh 5: Cầu vồng 

Lúc này còn cách lúc mặt trời lặn khoảng 1 giờ và tôi có thể thấy ánh sáng đang mờ dần. Những đám mây xung quanh tôi trông có vẻ giận dữ, tuy nhiên tôi có thể thấy một cầu vồng mờ nhạt hòa vào những đám mây đen, và đây là kiểu ảnh mà tôi có thể chụp được, tối tăm và ủ rũ, thật ra hơi giống cảm giác của tôi lúc đó.

Xem thêm:   Chủ nghĩa tối giản đơn sắc

– Ảnh 6: Kịch 

Khi mặt trời tiếp tục lặn, khung cảnh lại một lần nữa thay đổi. Những đám mây bây giờ nhuốm màu tím và xanh thẫm, đổ bóng dài lên những tảng đá cổ kính. Với tàn tích của ngôi nhà nhỏ được bọc trong chiếc áo choàng khí quyển này, tôi quyết định nhảy vào hiện trường và điều này tạo ra một hình ảnh khác.

– Ảnh 7: Hoàng hôn không đến 

Ở giai đoạn này, tôi biết rằng việc ngắm cảnh hoàng hôn sẽ là điều không thực tế. Những đám mây ở phía tây quá dày nên không thể cho bất kỳ ánh sáng thực nào xuyên qua, tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình và chụp một bức ảnh khác khi màu sắc nhìn thấy được trở nên rực rỡ hơn.

– Ảnh 8: Thời gian phơi sáng lâu 

Khi những đám mây di chuyển phía trên tôi, tôi muốn xem liệu tôi có thể chụp được chuyển động của chúng trên bầu trời hay không, vì vậy tôi bật lại bộ lọc 10-stop và chụp phơi sáng cực dài, tạo ra một số vệt trên bầu trời từ sự di chuyển của những đám mây.

– Ảnh 9: Ánh sáng trêu chọc 

Ở phía tây, ánh sáng tiếp tục trêu chọc tôi, giống như nó đã xảy ra hầu hết thời gian trong ngày. Tôi có thể nhìn thấy những khoảng trống trên những đám mây mà nếu chúng chạm tới tôi, chúng sẽ chiếu những tia nắng vàng lên bầu trời và phía trên đối tượng của tôi. Rất tiếc, điều này đã không xảy ra, nhưng tất nhiên, tôi vẫn chụp ảnh vì tôi đã thấy ánh sáng này chiếu vào đối tượng của mình.

Xem thêm:   Cách chụp ảnh nhật thực: 12 mẹo

– Ảnh 10: Tiếng reo cuối cùng 

Cảnh chụp cuối cùng đánh dấu sự chuyển tiếp giữa ngày và hoàng hôn. Những đám mây vẫn còn vương vấn trên bầu trời, mang những tông màu trầm lặng, và ngôi nhà thờ đứng như một hình bóng trên nền ánh sáng đang tắt dần. Ảnh mà tôi biết sẽ vẫn hiệu quả vì bố cục rất mạnh và có thể chụp được một số màu còn lại.

Kết luận: Hãy đón nhận khung cảnh luôn thay đổi

Thử thách chụp 10 bức ảnh từ cùng một bố cục trong hơn 2 giờ là một bài tập tuyệt vời về tính kiên nhẫn và khả năng quan sát. Những đám mây chuyển động, ánh sáng thay đổi và bầu không khí biến đổi đã dạy tôi một bài học vượt ra ngoài bối cảnh cụ thể của một tàn tích tu viện cổ xưa: khung cảnh là một thực thể sống, thở, liên tục thay đổi và mang đến khả năng thể hiện sáng tạo vô hạn.

AN