Từ Facebook tổng hợp

 *** Bất công –  Từ Facebook Xuân Sơn Võ

Vẫn biết rằng trên thế giới này không thể có công bằng, nhất là ở trên cái đất nước mà sự minh bạch đã trở thành xa xỉ, thì công bằng là cái gì đó còn xa xỉ gấp nhiều lần.

Nhưng như vậy không có nghĩa là ai cũng phải khuất phục trước bất công. Điều đó cũng không có nghĩa rằng, những người cảm thấy mình bị đối xử bất công không có quyền chọn lựa, không có quyền phản kháng. Và, điều đó càng không có nghĩa, rằng chúng ta không được nói về sự bất công.

Nếu có công bằng, thì những kẻ đứng ra mua vaccine Trung cộng để chích cho dân phải chích loại vaccine đó. Đằng này, họ lại chọn các loại vaccine khác để chích, mà không chích loại vaccine mà bản thân mình mang về.

Đến giờ này, gia đình tôi còn nhiều người chưa được chích vaccine. Nhưng tôi sẽ không bao giờ chích vaccine do Trung cộng sản xuất. Và tôi cũng sẽ không để cho người nhà tôi phải chích vaccine do Trung cộng sản xuất. Lý do thì tôi đã nói rõ cách đây khoảng hơn 1 tháng. Tôi hi vọng những người phản đối tôi lúc đó bây giờ sẽ sẵn sàng chích loại vaccine do Trung cộng sản xuất, để chứng minh là họ tin tưởng nó.

Nếu không có vaccine nào khác cho tôi chọn lựa, tôi thà không chích vaccine, chứ nhất định không chích vaccine do Trung cộng sản xuất.

Hồi đó, có người nói tôi, không chích vaccine thì đến khi bịnh đừng có giành máy thở. Không, tôi sẽ không giành máy thở của ai đâu. Nếu chỉ vì không có vaccine nào khác để tôi chích, và vì tôi dứt khoát không chích vaccine do Trung cộng sản xuất, mà tôi có bị nhiễm con virus cũng từ đất nước của Trung cộng, thì tôi sẽ không giành máy thở của ai cả. Tôi sẽ chỉ sử dụng máy thở của mình, hoặc máy thở của bạn bè của tôi cho, tặng mà thôi.

Tôi chỉ mong rằng những kẻ đã công kích tôi, nếu chích vaccine do Trung cộng sản xuất, khi bị bịnh thì đừng có giành máy thở của người khác. Tôi cho rằng khả năng phải xài máy thở của tôi và những kẻ đó như nhau, nếu không muốn nói, rằng khả năng đó ở họ có thể còn cao hơn tôi.

Có bạn hỏi tôi, nếu chích vaccine do Trung cộng sản xuất thì tôi có để cho đội chích vaccine của Phòng khám EXSON tiếp tục chích không? Tôi vẫn để các bạn ấy chích. Vì đây là quyền của từng cá nhân, có người chọn và có người không chọn. Tôi tôn trọng điều ấy.

Tuy nhiên, nếu đội chích của chúng tôi bị bất cứ ai bắt ép làm điều gì không minh bạch, tôi sẽ rút về và không cho chích tiếp. Tôi không bao giờ đồng ý, hay đồng lõa với việc lừa gạt cả. Bất cứ ai trong Phòng khám EXSON, nếu qua mặt tôi để đồng lõa với những hành vi lừa gạt, sẽ bị sa thải ngay.

Hôm nay ngồi review lại các sự việc. Tôi cảm thấy chủ trương chích vaccine do Trung cộng sản xuất có vẻ đã có từ khá lâu rồi. Tôi cũng nhận thấy, việc chậm chuyển đổi phương pháp cách ly, cũng có tác động đến việc này.

*** Vì sao thiếu hụt vaccine xịn? – Từ Facebook Đỗ Ngà

Hiện nay Tổ chức Y tế Thế Giới – WHO đã cho phép 6 loại vaccine được chia sẻ qua Chương trình Chia sẻ Vaccine Toàn Cầu – COVAX. Đó là AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Janssen, Sinopharm và Sinovac. Tuy nhiên, trong năm 2021 thì chương trình cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho 92 nước nghèo và cận nghèo của COVAX tập trung chủ yếu vào loại vaccine Anh – Mỹ chứ vaccine Trung Quốc rất ít. Cho tới nay chính quyền Trung Quốc chỉ mới tài trợ cho COVAX 10 triệu liều. Và chương trình COVAX cũng đang đặt 550 triệu liều từ các nhà sản xuất vaccine của Trung Quốc, trong đó 170 triệu liều Sinopharm và 380 triệu liều Sinovac, thời gian cấp đủ hàng là giữa năm 2022.

Một bài báo trên tờ Nikkei Asia cho biết rằng, vào ngày 1/6, Tổ chức Y tế Thế Giới – WHO thông tin cho biết là chỉ 51% người tiêm Sinovac là ngừa được bệnh, mặc dù kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cho kết quả 100% ngăn được bệnh. Cũng vào đầu tháng 5, WHO cho biết vaccine Sinopharm có hiệu quả ước tính là 79%. Như vậy với vaccine Sinovac thì cứ 2 người chích ngừa thì có một người có thể nhiễm bệnh, còn với Sinopharm thì cứ 5 người chích ngừa thì có một người có thể bị nhiễm bệnh. Trong khi đó với vaccine Pfizer thì tỷ lệ người bị nhiễm sau khi chích là 0,01%, nghĩa là trong 1 vạn người chích Pfizer thì chỉ có một người là có nguy cơ nhiễm. Có thể nói, Pfizer là vaccine cực kỳ an toàn. Đấy là lý do tại sao quan chức CS họ dùng quyền lực với mọi thủ đoạn để giành quyền ưu tiên được chích vaccine Mỹ.

Câu hỏi là, Tổ chức Y tế Thế giới WHO thừa biết vaccine Tàu nó kém hiệu quả nhưng tại sao họ lại đưa loại vaccine này vào Chương trình Chia sẻ Vaccine Toàn Cầu COVAX? Chỉ có 2 lý do có thể giải thích cho việc làm này của WHO, đó là:

Thứ nhất, vaccine xịn không đủ cấp cho nhu cầu khổng lồ của 4 tỷ dân ở 92 nước nghèo nên COVAX tìm đến vaccine Tàu như là giải pháp chắp vá;
Thứ nhì đó là vấn đề thiên vị, ông Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khá thân thiết với Tập Cận Bình, có lẽ ông ta muốn giúp Trung Quốc được đứng chung mâm với Mỹ, Anh và EU trong chiến lược “ngoại giao vaccine” thông qua chương trình COVAX.

Trên trang nhà của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng – GAVI có liệt kê 92 nước nghèo và cận nghèo, trong Đông Nam Á có 6 nước, đó là Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Myanmar và Việt Nam là nằm trong nhóm này. Theo số liệu của Our World In Data thống kê số liều vaccine được chích/100 dân thì Việt Nam đang đứng bét bảng, thua cả Myanmar, trong khi đó Myanmar đang bị thế giới cô lập. Điều đó cho thấy khả năng tìm nguồn cung cấp vaccine của ĐCS là tệ nhất so với các nước nghèo nhất khu vực. Hiện nay vaccine mà chính quyền Việt Nam đang chích chủ yếu là vaccine từ chương trình COVAX, còn ngoài chương trình COVAX thì cho tới nay chỉ có nhà cung cấp từ Trung Quốc là chấp nhận bán cho Việt Nam vì vaccine Trung Quốc nước nào cũng chê nên có thừa để bán.

Năm 2020, may mắn là con coronavirus chỉ ghé ngang Việt Nam rồi đi nên ĐCS đã tỏ ra tự mãn. Cả năm 2020 họ chỉ lo đẩy bộ máy tuyên truyền hoạt động hết công suất chỉ để khoe khoang thành tích chứ không lo chuẩn bị, để rồi đến khi con virus ghé thật họ lúng túng như gà mắc tóc. Cho đến nay Việt Nam đã bị các nước bỏ lại phía sau, ngay cả Myanmar bị thế giới cô lập mà cũng tiêm vaccine nhiều hơn Việt Nam thì đủ thấy ĐCS tệ như thế nào. Và khi thấy kẻ tệ nhất cũng vượt mặt thì ĐCS mới vội vã tìm nguồn cung vaccine khác bổ sung nhằm cứu vãn tình hình tệ hại hiện nay.

Thực tế ngay cả Chương trình COVAX cũng không gom đủ vaccine xịn thì làm gì chính quyền CS có thể đặt mua vaccine xịn được? Vì vậy nên chính quyền họ quay qua hốt vaccine Tàu làm cứu cánh. Biết vaccine Tàu kém chất lượng nhưng tình thế nguy cấp buộc họ phải hốt, hốt về cứ đổ hết cho dân. Thực tế, quan chức CS không bao giờ chịu chích vaccine Tàu, rủi ro họ đẩy cho dân chứ không dại gì họ chia sẻ rủi ro cùng dân.

Vaccine xịn không đủ cho toàn dân nhưng đủ cho 5 triệu đảng viên, đó là điều chắc chắn. Vaccine Tàu thực tế không ngừa được bệnh, nó chỉ làm giảm khả năng rủi ro cho người dân thôi. Nếu không tiêm vaccine người dân có 100% nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng chích Sinovac thì nguy cơ nhiễm bệnh giảm xuống còn 49%.

Hay chích Sinopharm thì từ nguy cơ 100% xuống còn 21%. Với người dân, được chích vaccine Tàu thì vẫn không an toàn, nhưng với ĐCS, ép dân chích thì nguy cơ lây nhiễm của toàn xã cũng giảm xuống đáng kể, nó cũng góp phần giảm áp lực cho chính quyền. Chính quyền CS đã bật đèn xanh cho Vạn Thịnh Phát nhập vaccine Tàu chính là để cứu nguy cho đảng. Chắc chắn bằng mọi cách họ sẽ ép dân chích và dân sẽ phải chích vì họ không có lựa chọn nào khác.

Đẩy dân đến tình thế không có sự lựa chọn này là bởi chính quyền CS mà ra chứ không ai khác. Sự kiêu ngạo CS đã dẫn tới tình huống dở khóc dở cười với dân hôm nay. Chính quyền CS, một chính quyền vô trách nhiệm với dân./.

Một người tiêm vaccine của Anh nhưng lại xúi dân tình tiêm vaccine Tàu – Từ Facebook