Ông này là một trong những quan chức được bóc phốt với việc kéo cả họ hàng hang hốc nhà mình làm quan cũng như sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Sai phạm chồng chất sai phạm, được kéo về Trung ương để làm chức Phó Ban Kinh tế Trung ương, một kiểu đôn lên tuyến trên để tiện xử lý rất quen thuộc và đã diễn ra với nhiều người quan chức trước đó.

Tuy nhiên, có một điều rất đặc biệt là trong khi đang chờ bị xử lý thì ông lại nghĩ ra cách “hiến kế” để tinh giảm biên chế. Đây có phải là sự thông minh đột xuất của ông hay là ông rút kinh nghiệm từ chính bản thân ông hay là ông đã tận dụng kinh nghiệm, tài năng luồn lách của mình để thoát tội một cách ngoạn mục?

Nếu thông minh, tài giỏi, tốt đẹp, biết sống vì người khác thì có lẽ không chờ tới việc “bị đày” lên trung ương thì những phẩm chất ấy mới được thể hiện. Nếu rút được kinh nghiệm xương máu từ bản thân chắc ông đã xin cáo quan về vườn để làm người dân lương thiện rồi chứ không nhịn nhục lên trung ương cho dân người ta chửi, quan trên người ta bảo ngu còn đám thuộc cấp thì nó xì xào. Vậy thì, tình huống dễ xảy ra nhất ở đây rất có thể là ông này đang được cơ cấu để lách qua khe cửa hẹp và hạ cánh an toàn. Và đương nhiên, để có được điều đó, gia sản ông ắt hẳn cũng vơi đi đáng kể.
Nhận định của tôi không phải là không có cơ sở khi mà tại cuộc họp ngày 10/01/2020, Bộ Chính trị đã căn cứ vào Quy định 102 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, quyết định thi hành kỷ luật ông Triệu Tài Vinh bằng hình thức khiển trách, mặc dù trước đó đã nhận định những sai phạm của ông này là rất nghiêm trọng (nguyên văn trong Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra trung ương như sau: “…về vụ gian lận điểm thi năm 2018, xác định trong cương vị ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh đã có một số vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng”). Sau khi “được” kỷ luật với mức nhẹ nhàng đó, việc có thêm sáng kiến này, hình ảnh của ông Vinh chắc sẽ đẹp đẽ hơn nhiều. Và việc này cũng không hề ngẫu nhiên khi mà nhiều tờ báo lớn khác nhau đồng loạt đưa tin bài kiểu tâng bốc giống nhau…

Nếu ông Triệu Tài Vinh tránh được “kiếp nạn” theo lối cũ mà các đồng cấp của ông đi qua và đang dừng nghỉ trong các trại giam mát mẻ thì quả là ông cao số. Và cũng từ tiền lệ của ông, người dân sẽ hiểu được rằng sẽ không có cán bộ xấu, chỉ có kẻ không biết cách gột sạch vết bẩn mà thôi. Bên cạnh đó, nếu như ông được hạ cánh an toàn, ông cũng có thể mở lớp đào tạo cho các đàn em phía dưới đang tay đập chân run cái cách mà ông đã thoát nạn, biết đâu ông lại lấy được những gì mình đã mất ấy chứ! Và nhân đây, người dân cũng có cơ hội mở rộng hiểu biết của mình rằng, rằng nhận định “mọi thứ trên đời đều có giới hạn” là không đúng khi người ta đem nó ra áp dụng với mức độ trơ trẽn của một số vị quan chức khả kính.

 

Sơ đồ các “đồng chí” của Triệu Tài Vinh – Hình từ Google