Từ Facebook Nguyễn Tín

Đây không phải là lần đầu tiên vợ chồng tôi bị chủ nhà trọ huỷ hợp đồng, yêu cầu dọn đi nơi khác. Lý do được đưa ra là: công an gây sức ép, rằng chúng tôi là thành phần liên quan đến an ninh trật tự, v.v…

Không cần nói thì ai cũng biết cảnh đi thuê nhà trọ và phải rời đi một cách đột ngột, uất ức và vất vả thế nào. Kể từ sau đêm nhạc “Sài Gòn kỷ niệm” của tôi- Nguyễn Tín hồi tháng 8-2018, ngoài việc bị an ninh, côn đồ đánh đập, cướp tiền bạc, chúng tôi còn bị gây khó khăn trong việc thuê trọ. Trong hai năm, chúng tôi đã phải thay đổi chỗ ở 03 lần. Lần nào bị đuổi, chúng tôi cũng im lặng vì hai lý do. Thứ nhất, hy vọng họ sẽ dừng lại, không khủng bố chúng tôi nữa. Thứ hai, nhiều anh chị em còn khó khăn hơn chúng tôi, nên chúng tôi không muốn để người thân, bạn bè lo lắng cho mình.

Lần gần đây nhất chúng tôi chuyển nhà chưa được một tháng thì nay nhận được thông báo phải dọn đi. Những lần trước dù khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố xoay sở được. Lần này, chúng tôi không còn cách nào khác nhất là con gái chúng tôi còn nhỏ, mới 14 tháng tuổi. Có những buổi tối ôm con ra ngoài ngày mưa bão khiến con viêm hô hấp nặng liền 2 tuần lễ không hết, tiếng khóc,  tiếng ho của con làm cha mẹ đau đớn.

Chiều nay 15-10, vợ tôi (Mây Phan) nhận được điện thoại từ nhân viên của Công ty CỔ PHẦN ĐẦU TƯ QUỐC TẾ LHQ – tòa nhà BEEHOME số 16 Nguyễn Đức Thuận,  phường 13, Quận Tân Bình.  Họ nói sẽ chấm dứt hợp đồng sớm với tôi vì việc chính quyền gây sức ép buộc chúng tôi dọn đi. Họ nói có vài việc liên quan đến an ninh công cộng. Nhưng đó chỉ là cái cớ vì chúng tôi không gây ra chuyện gì để gây mất an ninh công cộng. Họ cho chúng tôi 2 ngày là thứ 7, ngày 17-10- 2010 này trả nhà.  Tôi không đồng ý và hỏi lại chúng tôi đã làm gì, và 2 ngày không thể đủ thời gian cho chúng tôi tìm nhà khác. Thì cô nhân viên nói lại là vậy đến thứ 3 ngày 20-10-2020 là hạn chót, không thêm được nữa.

Tôi không đôi co và cúp máy.

Chúng tôi xem kỹ lại hợp đồng cho thuê thì bên cho thuê là Công ty đã vi phạm hợp đồng một cách rõ ràng.  Nếu xét trên điều mà cô nhân viên nói ” liên quan đến an ninh công cộng ” điều 1.6 (sự kiện bất khả kháng)  thì tôi phải được nhận lại 1 khoản bằng tiền cọc,  báo trước 30 ngày,  vì cả 2 bên đều không vi phạm.  Còn nếu là vi phạm thì cần cho chúng tôi xin rõ văn bản là vi phạm điều gì về an ninh công cộng?

Ngày tôi kí hợp đồng là  24-09-2020,  nghĩa là chỉ mới ở được 22 ngày. Trong khi tôi đã thanh toán hết phần tiền cọc + 3 tháng tiền nhà (24-9-2020- 24-12-2020)  là 17 triệu 200 ngàn đồng.

Tôi đã không định lên tiếng về việc riêng này nhưng họ đã thòng thêm 1 câu : “Em báo trước chị chủ động xử lý nếu không công an họ đến thì lại phiền cho chị thôi!”( có kèm hình ảnh )

Vậy xin hỏi những kẻ đã ra lệnh cho các chủ trọ đuổi chúng tôi khỏi nơi cư ngụ rằng, chúng tôi đã làm gì để không được quyền có chỗ ở dù chúng tôi không vi phạm hợp đồng thuê nhà, không vi phạm pháp luật? Giả sử nếu công dân vi phạm pháp luật thì cũng không có luật pháp nào cho phép việc gây cản trở việc cư trú của công dân. Hiến pháp và luật pháp hiện hành đều quy định, bảo đảm quyền có nơi ở, nơi cư ngụ của công dân.

Là một người lên tiếng chống bất công, ủng hộ nhân quyền thì việc bị công an coi là kẻ thù, gây khó khăn là chuyện dễ hiểu. Nhiều anh em, bạn bè của tôi còn phải chịu cảnh tù đày, những sách nhiễu này với gia đình tôi quả thực so với các anh chị thì không đáng gì. Nhưng quá nhiều lần và trong tình trạng con tôi còn nhỏ, chúng tôi không thể xoay sở kịp.

Trước khi đăng bài viết này, chúng tôi đã nhờ một số anh em bạn bè thân thiết giúp đỡ tìm nhà để thuê trọ nhưng không ai có thể giúp được. Bản thân một số người bạn của chúng tôi cũng phải đi thuê trọ, từng bị đuổi khỏi nhà trọ cũng với lý do bị công an gây khó khăn. Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ gặp được ai đó giúp đỡ cho thuê nhà, nhất là để tá túc trong thời điểm trước mắt đầy khó khăn này. Nếu được thuê lâu dài thì càng tốt.

Tất nhiên, để tránh bị đuổi thì chúng tôi cần chủ nhà trọ là người đồng cảm với chúng tôi, quan trọng là hiểu luật và không sợ bất cứ sức ép nào.

Chúng tôi xin cảm ơn.

Trân trọng
Mây Phan- Nguyễn Tín.

Giọng điệu bên cho thuê rất vô tình – Từ Facebook Nguyễn Tín 

Nguyễn Tín và con – Từ Facebook Nguyễn Tín