Giải đáp 7 tin đồn về coronavirus Vũ Hán (2019-nCoV) bằng ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu:

1. Tin đồn: Khẩu trang không ngăn được vì virus rất nhỏ?

Virus có kích thước rất nhỏ, nhưng không thể tự sống và phát tán, mà bay theo các giọt nước mũi li ti khi người bịnh ách xì. Khẩu trang là để chận những giọt nước đó từ người bịnh không cho bay ra không khí, và chận những giọt đó từ không khí bay vô mũi miệng người khác. Do đó bịnh hay không bịnh đều phải mang khẩu trang. Đeo khẩu trang y tế loại 3 lớp (mặt ngoài xanh, mặt trong trắng), ấn nhẹ miếng kim loại cho ôm sát sống mũi, kéo mép dưới che kín cằm.

2. Tin đồn: Thuốc cây cỏ, thực dưỡng trị được coronavirus.

Chưa có bằng chứng khoa học về việc những thứ này “trị” được coronavirus. Nếu dùng đúng cách thì các thực phẩm như chanh, tỏi v.v. có thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giảm rủi ro mắc bịnh.

3. Tin đồn: Coronavirus chết ở 25 độ C nên Việt Nam không cần lo vì là xứ nóng.

Không đúng. Coronavirus có thể phát triển tốt trong cơ thể người (37 độ C – sốt 40 độ C). Bên ngoài cơ thể, coronavirus có thể “sống” vài giờ trong không khí, trên bàn tay dơ, trên tay nắm cửa dơ. Do đó luôn rửa tay với xà bông. Coronavirus “sống” lâu hơn trong khí lạnh và tù đọng (như trong phòng gắn máy lạnh), do đó nắng ấm và thoáng khí có thể hạn chế phần nào coronavirus.

4 Tin đồn: Coronavirus không nguy hiểm vì tỉ lệ chết thấp.

Tại thời điểm này có khoảng 6200 người nhiễm và 133 người chết (khoảng 2%; thực tế có thể cao hơn vì số liệu không đầy đủ). Còn quá sớm để kết luận, vì hàng ngàn người vẫn đang phải chống chọi với coronavirus, chưa biết sống chết ra sao. Ngoài ra khi lây nhiễm lan rộng thì số người chết sẽ tăng theo. Bạn có muốn chơi “đổ xí ngầu” đánh bạc với thần chết?

5. Tin đồn: Bịnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) hoặc bên Tàu đã “chữa lành” cho bịnh nhân.

Không chính xác. Hai bịnh nhân người Tàu ở BV Chợ Rẫy, và khoảng 126 bịnh nhân bên Tàu đã qua khỏi (không phải “chữa khỏi”). Kháng thể tự thân mỗi người đều có cơ hội thắng coronavirus, cộng thêm y tế hỗ trợ kịp thời để tránh kiệt sức và tránh tai biến phát sinh thì cơ hội sống sót sẽ cao hơn. Do đó cần giữ sức khoẻ, và khi có triệu chứng bịnh (sốt, ho, khó thở) cần đi khám càng sớm càng tốt.

6. Tin đồn: Đã có thuốc ngừa coronavirus.

Chưa có. Nhiều nước đang nghiên cứu, nhưng quá trình điều chế và thử nghiệm (trên loài vật trước khi trên người) cần nhiều tháng nhiều năm. Dự đoán lạc quan là 1 năm. Cách ngừa tốt nhứt là giữ sức khoẻ, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người, ưu tiên nắng ấm và thoáng khí.

7. Tin đồn: Coronavirus là vũ khí sinh học do Tàu làm ra.

Tàu và một số nước có khả năng làm ra vũ khí sinh học. Nhưng hiện chưa có bằng chứng chắc chắn để kết luận coronavirus 2019-nCoV là vũ khí sinh học do Tàu làm ra.

Nguồn tham khảo cho các bạn biết tiếng Anh

Phòng chống và hỏi đáp:

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/about/prevention-treatment.html
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/faq.html

Số liệu và bản đồ:

https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html?fbclid=IwAR1hdakebQzQ_q636LFEXmts1tSj0OWXHFY4hRZGA3Qn-qvO2scFCdmETW8#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6

Báo cáo của nhóm bác sĩ Chợ Rẫy/viện Pasteur về bịnh lý và điều trị 2 bịnh nhân người Tàu

https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMc2001272

Xét nghiệm:

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/lab/rt-pcr-detection-instructions.html

Phi trường Bắc Kinh ngày 30/1Ảnh: GETTY IMAGES