Hiện là sinh viên năm thứ nhất tại Emory University, chuyên ngành Sinh học và Nghiên cứu quốc tế, Victoria Ngọc Huỳnh chia sẻ kinh nghiệm học hành cùng TRẺ.

Victoria Ngọc Huỳnh

TRẺ: Vì sao t nh Victoria đã mê hc?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Khi còn nhỏ con không biết mình có mê đi học hay không nhưng không bao giờ con nghĩ là con có thể không đi học.

TRẺ: Ai là người nh hưởng cháu?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Ba mẹ của con. Con biết nếu muốn như ba mẹ thì phải học để sau này con mới có cơ hội giỏi như ba mẹ của mình.

TRẺ: Chăm hc, hc mit mài bt k thi gian có phi là cách để gii?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Con biết mình không phải là thiên tài nên con lúc nào cũng lo học vì con không muốn ba mẹ phải thất vọng. Cũng có nhiều lúc con bận học quên cả giờ đi ngủ nên bị ba mẹ la nhưng con vẫn cố gắng chia ra thời gian học và thời gian với gia đình.

TRẺ: T khi nào ba m cháu không can thip hay nhc nh cháu hc bài? Nêú có nhc thì điu đó có làm Victoria khó chu?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Ba, mẹ không có nhắc con học bài nhưng ba hay nói: “Con phải luôn làm hết khả năng của mình. Mẹ thì hay nói: “Không cho phép mang bài về nhà vì đó là cái bằng chứng con không cố gắng làm hết khả năng của con”.

TRẺ: Victoria có thích đọc sách? Loi sách gì cháu hay đọc?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Con rất thích đọc sách. Khi còn nhỏ mỗi lần không nghe lời hoặc làm sai điều gì thì ba mẹ hay nói phạt không cho con đọc sác và con rất sợ nghe điều đó, (cười). Con thích đọc tất cả các loại sách nhưng thích nhất là những truyện historical fiction.

TRẺ: Gia chăm hc và thông minh, theo cháu cái nào quan trng hơn cho s thành công ca mình?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Con nghĩ mình cần cả 2 nhưng chăm học vẫn tốt hơn. Ba mẹ con dạy con là “có công mài sắt có ngày nên kim”.

TRẺ: Khó khăn trong khi hc ca Victoria là gì?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Khó nhất là việc chia thời gian học, giải trí, gia đình và sinh hoạt cho trường và xã hội. Ở lớp 11, khi con phải thi SAT, viết personal essay, làm bài kiểm tra hàng tuần, thi cử… con rất stressful. Con cố gắng chia thời gian ra. Những lúc như vậy con thường nghe nhạc để thư giãn.

Victoria Ngọc Huỳnh, Á khoa Trường trung học Greater Atlanta Christian năm học 2019.-Ảnh: Nhân vật cung cấp

TRẺ: Victoria có nghĩ là mình dành quá nhiu thi gian cho vic hc?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Hiện tại khi nhìn lại thời trung học con không nghĩ mình chỉ lo học. Lúc đó, con cũng có thời gian sinh hoạt, làm volunteer, đi chơi với bạn, gia đình và xem những những chương trình ca nhạc con thích… Nhưng lúc đó con lại nghĩ khác, cuộc đời mình chán quá, ngoài học ra không có cái gì vui hết (cười). Con biết là thời gian có giới hạn và cũng là 1 trong những điều khó nhất khi học ở trung học. Rất may là ba mẹ con đã trải qua nên dạy con cách chia thời gian hợp lý.

TRẺ: Mc tiêu sp ti ca Victoria là gì?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Con muốn học xong 4 năm đại học, có thêm thời gian với gia đình và cộng đồng. Ba mẹ của con dạy rằng trong lúc còn đi học thì phải chuyên tâm, cánh cửa của ước mơ sẽ mở rộng cho con để có thể biến nó thành sự thật.

TRẺ: Mt li khuyên cho các bn tr hơn s là gì nếu được hi v kinh nghim hc tp ca Victoria?

VICTORIA NGỌC HUỲNH: Cố gắng làm tốt nhất công việc hiện tại. Nghĩ về tương lai nhưng đừng quên sống cho hiện tại. Tập trung ở Trung học là điều cần thiết!