Có một dạo, Đan Huy bỗng biến mất khỏi làng âm nhạc hải ngoại trong thời kỳ đỉnh cao nhất sự nghiệp. Khán giả tưởng chừng anh đã rời xa sân khấu, với âm nhc… Nhưng có những động lực đã kéo anh lại với ánh đèn màu, với niềm đam mê luôn cháy bỏng trong anh… 

Đan Huy (ngồi, bên phải) trong nhóm L.A Boys, một thời vang bóng

ĐAN HUY LÀ AI?

Năm 1986 tốt nghiệp trường Bùi Thị Xuân (Sài Gòn) cậu học trò Đan Huy bước chân vào thế giới nghệ thuật với 2 giải nhất đơn ca, một với nhóm Giai điệu Trẻ gồm các ca sĩ Hoàng Dũng (Dũng Đinh), Đạt Thịnh, Ngọc Liên khá nổi tiếng lúc bầy giờ.Năm 1989, Đan Huy theo gia đình sang Hoa Kỳ. Định cư tại tiểu bang Florida. Mãi một thập kỷ sau, năm 1998 Đan Huy mới chính thức tham gia sinh hoạt văn nghệ tại hải ngoại, nhờ sự giới thiệu của nữ ca sĩ La Sương Sương. Từ đây anh đã ký hợp đồng với Trung tâm Love Music và bay sang Cali để bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Trong một lần trình diễn tại vũ trường

Sau một năm trong nghề, anh cùng 4 người trình diễn một tiết mục tốp ca gồm 5 “hot boys” nổi tiếng lúc bấy giờ là: Trần Thái Hòa, Nguyên Khang, Nguyên Khương, Quốc Anh, trong nhạc phẩm Bóng Hạnh Phúc (Tùng Giang dịch lời Việt do Đài truyền hình Việt Nam tại Hải ngoại phát hành vào dịp Tết năm 2000). Tiết mục gây được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả và sự chú ý của các hãng sản xuất băng dĩa. Từ bước ngoặt này, nhóm “ngũ ca” L.A. Boys ra mắt công chúng yêu nhạc.

Liên tiếp hai năm sau, nhóm boy band đã gây được nhiều tiếng vang và được các trung tâm băng nhạc mời cộng tác như Tình Production, Ca Dao, U Sing Along, Vichiban… Và Đan Huy là một trong những giong hát được đặc biệt chú ý.

Những album đã phát hành của Đan Huy

SỰ KHẮC NGHIỆT CỦA SHOW-BIZ

P.V TRẺ: Từ một “hot boy” trong nhóm L.A. Boys hoạt động trong một môi trường thuận lợi với không ít sự thành công và nổi tiếng, tại sao Đan Huy lại đột ngột rời bỏ?

ĐAN HUY: Cuối năm 2001, sự nghiệp đang phát triển thì tôi tuyên bố từ giã show-biz ở Cali để về với gia đình ở Florida. Lúc đó tôi liên tiếp gặp việc không may, cộng với sự thiếu chín chắn và bồng bột của tuổi trẻ. Tôi quyết định tạm dừng sự nghiệp ca hát của mình.

Năm năm “tu ẩn” tại Florida tôi không nhận lời bất kỳ một show nhạc nào tại địa phương, bởi tâm trạng hụt hẫng chưa nguôi ngoai. Cùng thời điểm này Trần Thái Hòa đã xuất hiện trên sân khấu Paris by Night, Nguyên Khang hợp tác với Trung Tâm Asia, các thành viên còn lại của L.A.Boys ký hợp đồng với Trung Tâm Vân Sơn và đổi tên nhóm thành VPop…

Với nhạc sĩ Lê Xuân Trường trong phòng thâu

P.V TRẺ: Liệu Đan Huy nuối tiếc về sự thu mình của mình không?

ĐAN HUY: Có chứ. Hơn 3 năm trời “trầy trụa” gầy dựng tên tuổi. Sao tránh khỏi sự không nuối tiếc.

Phong cách trẻ trung của chàng

P.V TRẺ: Với một nghệ sĩ, không được hát như chỉ sống được “một nửa cuộc đời”. Với Đan Huy thì điều đó có đúng không?

ĐAN HUY: MC Trần Quốc Bảo khi chia tay đã nói một câu nói mà tôi vẫn nhớ cho tới bây giờ: “Em có biết rằng, vị trí hiện tại ca em chỉ mới đi tới chân núi thôi nhưng em có biết bao nhiêu người đang mơ ước vị trí này không?”

Đan Huy, ca sĩ Khả Tú và phóng viên Trẻ trong một chuyến đi từ thiện tại Alabama

Anh nói không sai, nhưng đối với tôi, chỉ xem chuyến đi 4 năm sang Cali như một cuộc trải nghiệm để có thể trưởng thành. Cuối cùng tôi vẫn có được “phần thưởng” xứng đáng: một Đan Huy nhút nhát, vụng về ngày nào đã được thay thế bằng một Đan Huy tự tin hơn và giàu tính cách hơn, trong lãnh vực âm nhạc. 

Opening song TRẢ LẠI NHÂN GIAN MỘT KIẾP NGƯỜI, một sáng tác của nhạc sĩ Lê Xuân Trường

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHÔNG HỀ RẺ

P.V TRẺ: Những tình khúc qua giọng hát của Đan Huy người ta có thể cảm nhn anh là một người khá nhạy cảm và có cả sự giằng xé nội tâm. Đó là kỹ thuật hay cảm xúc thật sự nơi anh?

ĐAN HUY: Kỹ thuật thanh nhạc đưa vào bài hát là một kỹ năng bắt buộc của một ca sĩ. Nhưng với tôi, điều cốt lõi là khi hát thì phải hát bằng cảm xúc, từ trái tim thì người nghe mới cảm nhận hết những gì thông điệp của tác giả. Làm được điều ấy tôi đã phải trả một cái giá khá đắt, đánh đổi bởi những năm tháng thanh xuân, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Live show của Đan Huy ngập trong tình yêu thương của khán giả

P.V TRẺ: Có thời dường như Đan Huy từng bị rơi vào trạng thái trm cm. Quãng thời gian đó đối với Đan Huy như thế nào?

ĐAN HUY: Đó là giai đoạn tôi muốn quên nhất và không muốn nhắc lại.Tuy nhiên, cách đây 4 năm, tình cờ trò chuyện với nhạc sĩ Lê Xuân Trường (tác giả ca khúc Khi Người Xa Tôi). Anh là một nhạc sĩ có nhiều sức ảnh hưởng trong sự nghiệp ca hát của tôi, anh đã khuyến khích tôi trở lại với âm nhạc. Anh không nói đùa, ngay sau đó anh gởi demo ca khúc Trả Lại Nhân Gian Một Kiếp Người cho tôi. Sau khi nghe qua, tôi biết đây chính là ca khúc “đo ni đóng giày” cho mình nên đã tức tốc bay sang Cali, lao vào phòng thu để thu âm ca khúc “định mệnh” này.

Một Đan Huy nồng nàn hơn, sâu sắc và đa dạng hơn

Sau 15 năm đoạn tuyệt với âm nhạc, những dồn nén như có dịp bùng nổ. Và đó là lý do mà album Lặng Lẽ Một Mình ra đời với các sáng tác của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An và Lê Xuân Trường, đã giúp tôi tháo gỡ tất cả những nút thắt trong cuộc đời.

Đan Huy đã không còn cô độc trên con đường mình đã chọn

P.V TRẺ: Tại sao cho đến bây giờ Đan Huy mới chịu chính thức xuất hiện?

ĐAN HUY: Cách đây 3 năm, một lần phấn khích trong đêm ra mắt album Lặng Yên Một Mình tôi đã hứa với mọi người sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Rồi hơn hai năm qua, tôi đã âm thầm “luyện công”, và ngày 22 tháng 9 năm 2019 cuối tuần qua tôi đã cho ra đời đứa con tinh thần mới nhất của mình, trình làng album Ước Sao Ta Chưa Gặp Nhau.

Cùng ca sĩ Nhật Hào ôn lại quãng thời gian gắn bó cùng nhau trong âm nhạc sau 30 năm gặp lại

P.V TRẺ: Đan Huy còn gọi tên của Ước Sao Ta Chưa Gp Nhau là album “lạ lùng” nữa. Vì sao có cái tên đó?

ĐAN HUY: (Cười) Đúng vậy! Có lẽ nó “lạ lùng” với riêng tôi thì chính xác hơn. Những ca khúc trong album lần này đánh dấu sự “quay về” của tôi trong thể loại nhạc trẻ, nhưng tiết tấu và ca từ được chọn lọc cho phù hợp với xu hướng âm nhạc hiện đại. Dẫu vậy vẫn giữ được nguyên tính lãng mạn của nhạc phẩm.

MC/Nhạc Sĩ Lê Xuân Trường

Mỗi một ca khúc trong album tôi đã kể lại, như chính câu chuyện cuộc đời mình, với những thăng trầm, đau khổ và hạnh phúc. Để rồi khi có được một tình yêu đích thực đã khiến tôi biết gìn giữ và trân quý nó. 

Hát cùng ca sĩ Phương Trang

P.V TRẺ: Tình yêu của Đan Huy ấy, “người ta” đang đồn đoán rất nhiu ngoài kia. 

ĐAN HUY: Bạn biết đấy, tôi đâu còn trẻ, và cũng đâu phải mới bước chân vào đời. Chuyện đồn đại “ngoài kia” của công chúng hay giới nghệ sĩ nói tôi nghe quen rồi (cười). Câu trả lời của tôi chọn là sự im lặng… Tôi không chia sẻ và để ai cũng có thể sục sạo vào đâu. (cười)

Tiếng hát của ca sĩ Gia Linh

TÔI VẪN CHƯA “HOÀN HỒN” 

P.V TRẺ: Trở lại với đêm vừa qua của Đan Huy, đêm đó anh đã thốt lên “tôi đã không cô đơn”. Điều đó có ý nghĩ gì vậy, thưa anh?

ĐAN HUY: Tôi đang muốn khoe với mọi người về hạnh phúc này đây!

Điều đặc biệt nhất trong lần ra mắt album lần này, tôi đã mời gọi được mộ̣̣t số bạn bè lâu năm và gắn bó với nhau. Những người bạn âm nhạc của thập niên 90. Tôi tin rằng mọi người đã rất phấn khích. Gồm có ca sĩ: Nhật Hào, Diễm Phương, Phi Huỳnh, Nguyên Khương… bên cạnh các giọng hát đang được mọi người yêu mến tại Florida và khắp nơi như Phương Trang, Thanh Hân.

Với sự góp mặt của nữ ca sĩ Thanh Hân

Đặc biệt nhất là người anh tinh thần Lê Xuân Trường. Anh đã đảm nhận phần dẫn chuyện…

Thật ra, khi thốt ra câu nói đó là tôi đã biết mình không bao giờ độc bước trên con đường âm nhạc của mình. Vì bên cạnh tôi đã có những người bạn tài hoa này. Đêm hôm ấy, tôi đã phá lệ uống một ngụm đầy ly whisky của một người bạn đưa cho. Tôi đã không từ chối vì biết những khoảnh khắc trên sân khấu sau ngần ấy năm là một điều vô giá đối với tôi. Chợt thấy, 30 năm như một cái chớp mắt…

Ban nhạc The Friends

P.V TRẺ: P.V Trẻ: Hẳn sau đêm diễn này anh còn rất nhiều điều muốn nói?

ĐAN HUY: Tôi còn nhớ như in, tâm trí tôi đã có những ngày “không tỉnh táo” còn lại để làm những điều mình mê man nhất: HÁT. Áp lực càng chồng chất hơn vì show nhạc đã được các bạn hữu ưu ái mua sạch hết vé nên “sợ” lắm. Hiện tại, tôi có quá nhiều điều muốn nói nhưng vẫn chưa “hoàn hồn”, vì lâu lắm rồi tôi mới có những đêm thức trắng mà vẫn không buồn chợp mắt như thế này.

Tự rất sâu trong tâm mình, tôi chỉ biết gửi đến tất cả mọi người đã góp mặt trong đêm live show Ước Sao Ta Chưa Gặp Nhau lời cảm ơn chân thành nhất! Không cần gì hơn, nếu mai này gặp lại nhau trên phố đông người qua, chỉ cần nhắc nhớ với nhau rằng chúng ta đã có mặt tại Saigon Cuisine Restaurant trong đêm 22 tháng 9 vừa qua là tôi đã hạnh phúc lắm rồi!

Chụp hình lưu niệm cùng bạn bè tham gia chương trình

Trẻ: Cảm ơn Đan Huy vcuộc trò chuyện chân tình. Chúc anh sẽ còn nhiều đêm diễn thật thành công như thế nữa trong tương lai.