Người Việt tỵ nạn cộng sản luôn mang trong mình cái tâm thức đau đớn, xót xa, phẫn nộ mỗi khi thấy ai đó, quốc gia nào bị cộng sản độc tài áp bức, xâm lược, kể cả khi các nạn nhân không biết người Việt tỵ nạn cộng sản là ai, ở đâu. Người Ukraine, nước Ukraine cũng không ngoại lệ. Họ cũng giống dân Việt Nam, suốt chiều dài lịch sử hết bị lân bang này thôn tính cai trị đến lân bang khác ỷ mạnh hiếp yếu, rồi sát nhập làm “tiểu quốc” trong hệ thống Liên Bang Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết do đảng cộng sản Nga cai trị. Cho tới thập niên 90, các “tiểu quốc” giật tung bức màn sắt đỏ cộng sản để tuyên bố độc lập, người Ukraine vẫn chỉ biết có Việt Nam cộng sản và lá cờ đỏ sao vàng. Trong khi “nước Nga vĩ đại im lặng” nhìn Trung cộng gây hấn, chính phủ Ukraine đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Với tâm thức đó, năm ngoái, đồng hương tỵ nạn Little Sài Gòn cũng đã tổ chức một buổi “Walk for Việt Nam” để gây quỹ ủng hộ đồng bào quốc nội gặp nạn vì bệnh dịch Covid-19. Ngày Thứ Bảy (04 Tháng Sáu, 2022,) đồng hương tỵ nạn Little Sài Gòn cũng tổ chức buổi “Walk for Ukraine” để gây quỹ giúp nạn nhân Ukraine. Ban Tổ chức gồm có: Trung Tâm Ðiều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng, Trường Việt Ngữ Giáo Xứ Ðức Mẹ La Vang, cùng với Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ, White Ribbon USA và 15 hội đoàn khác với đông đảo đồng hương Việt Nam các nơi khác tới tham gia. Có những đồng hương Việt Nam ở tận San Diego lái xe cả 2 tiếng đồng hồ để kịp dự buổi đi bộ.

Chụp hình lưu niệm. Photo: tạ phong tần / trẻ 

Ngoài việc gởi chi phiếu, tiền mặt bỏ trực tiếp vô thùng có ghi chữ “DONATE,” người tham gia có thể mua những chiếc áo T-shirt màu xanh trời có in hình hoa hướng dương lớn trước ngực, những chiếc nón màu xanh đen có logo cờ Hoa Kỳ, cờ VNCH và Ukraine, thì còn có thể mua những chiếc huy hiệu tròn đeo trên áo bằng kim loại cũng in logo giống logo trên nón. Tôi nhìn thấy trong cử tọa tham dự, ngoài những đồng hương Việt Nam còn có người Mỹ và những người da trắng cầm quốc kỳ xanh – vàng Ukraine. Tiền bán vật phẩm cũng được sung vô quỹ quyên góp cho Ukraine.

Xem thêm:   Đà Lạt & phượng tím

Ðúng 10 giờ sáng, buổi đi bộ được khai mạc với nghi thức chào cờ. Tiếng nhạc trổi lên hùng hồn bài quốc ca VNCH, quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca Ukraine. Khác với những lần trước, mỗi khi chào cờ, đồng hương Việt Nam tự hát quốc ca, nhưng hôm nay, tất cả đều im lặng lắng nghe tiếng nhạc trổi lên hùng hồn bài quốc ca VNCH, quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca Ukraine do dàn nhạc giao hưởng Ukraine biểu diễn (được phát lại bằng dĩa CD.)

Bs. Huu – Veronika. Photo: tạ phong tần / trẻ

Số tiền quyên được lần này không nhiều như “Walk for Việt Nam” năm ngoái. Có lẽ sau thời gian dài bệnh dịch, làm ăn thất bát, giá cả mọi thứ đều tăng vọt khiến đời sống ai cũng chật vật, khó mà dư dả trong cơn túng bấn. Khi xưa, người ta nói “Lá lành đùm lá rách,” giờ thì “Lá rách đùm lá nát” vậy.

Lộ trình đi bộ xuất phát từ Mile Square Regional Park qua các đường Warner, Euclid, Edinger, Brookhurst và trở về điểm xuất phát. Những nạn nhân Ukraine chạy trốn chiến tranh, tìm đường lánh nạn tới Hoa Kỳ cũng đến tham dự buổi đi bộ. Trong số này có cô Veronika Didusenko – Miss Ukraine 2018, nay đại diện cho tổ chức “Women’s Right Activist.” Cô Veronika cùng con trai và rất nhiều phụ nữ, trẻ em khác đào tỵ khỏi Ukraine trên một chiếc xe bus chật cứng người, đi xuyên đêm trong nhiều giờ dưới làn đạn pháo kích của quân Nga, phó mặc mạng sống cho may rủi. Lê lết qua nhiều biên giới quốc gia, cuối cùng đoàn người chạy trốn thất thểu cũng vớ được “chiếc phao” cuối cùng Los Angeles, California. Chồng của Veronika và chồng, con trai những phụ nữ Ukraine khác hiện nay vẫn ở lại chiến đấu kiên cường. “Tinh thần chiến đấu của người dân chúng tôi rất kiên cường, không bao giờ đầu hàng quân Nga,” cô Veronika nói.

Khởi hành. Photo: tạ phong tần / trẻ

Tôi chú ý tới cô Veronika không phải vì cô đẹp lộng lẫy kiêu sa khi khoác trên người bộ quần áo kín đáo gọn gàng mang màu cờ Ukraine, không phải vì cô là Hoa hậu, không phải vì tôi “Thấy người sang bắt quàng làm họ,” không phải vì câu chuyện cô kể (tôi đã biết qua báo chí,) mà vì cô tới tham dự cùng với con trai khoảng 5 tuổi.  Ðứa bé có mái tóc vàng, trắng trẻo, gầy gò và luôn tỏ vẻ sợ hãi, rụt rè. Thấy bất cứ ai tới gần, nó vội vàng nhắm tịt mắt lại và lấy hai bàn tay nhỏ bé che mặt. Khi mẹ nó (Veronika) đang bận nói chuyện với mọi người xung quanh, nó lầm lũi chui vô núp sau những lá cờ lớn đang rũ xuống, kéo lá cờ che thân hình nhỏ bé của nó như những lá cờ lớn ấy có thể che chở cho nó. Tôi chỉ chụp được hình nó đứng một mình khi gió thổi tung lá cờ lên. Mẹ nó nói nó chỉ cười khi chụp hình selfie với mẹ mà thôi. Nếu cụ Nguyễn Du mà sống dậy thì cụ cũng phải thừa nhận không có hình ảnh nào minh họa cho câu “Thiếp như con én lạc đàn/ Phải cung rày đã sợ làn cây cong” chính xác bằng hình ảnh đứa bé Ukraine này. Ðứa bé khiến cho bất cứ ai nhìn thấy cũng nhói tim.

Xem thêm:   Truyện tranh Hoa Kỳ về Chiến tranh Việt Nam

Từ khi Nga tấn công xâm lược Ukraine, người Ukraine đã nhận ra một lớp người Việt khác (không phải những người Việt cộng sản mà họ đã từng ủng hộ,) đó là những người Việt lưu vong ở các quốc gia không phải Việt Nam, chính những người Việt cầm trên tay lá cờ vàng ba sọc đỏ mới là những người đứng bên họ, đưa bàn tay ra với họ lúc khốn cùng, cầu nguyện cho quê hương họ không phải là một Việt Nam cộng sản thứ hai.

Ban tổ chức. Photo: tạ phong tần / trẻ

TPT

Quý vị nếu tiếp tục ủng hộ, xin gởi chi phiếu cho:

American Red Cross hoặc White Ribbon USA

Địa chỉ nhận:

P.O. Box 1503, Garden Grove, CA 92842-1503.

For: Walk for Ukraine

Gọi điện thoại liên lạc với các vị có tên dưới đây để được hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Việt (mua hàng lưu niệm hoặc ủng hộ tiền):

– Ông Bùi Đẹp (951) 733-8884

– Cô Cindy Trần Ngọc (714) 337-1292

– Bà Huỳnh Thị Ngọc (714) 721-9603