Ðã một năm trôi qua, nhìn về cuộc chiến ở Ukraine, là những người lương tâm, có lẽ ai cũng đau lòng trước sự xâm lược tàn bạo của nước Nga khiến hàng nghìn người bị giết, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, nhiều thành phố biến thành đống tro tàn đổ nát. Nhiều thành phố dân không có nước, không có điện để sưởi trong cái lạnh cắt da của mùa Ðông.

Đổ nát ở Ukraine. Ảnh Sky.       

Nhưng đồng thời, qua cuộc chiến bảo vệ đất nước của người Ukraine đã cho thấy tinh thần yêu nước bất diệt của dân tộc này thật tuyệt vời, và điều này đã lay động biết bao trái tim nhân loại. trong đó có những người Việt sống ở Mỹ.

Trên đất Mỹ cùng hướng về Ukraine . Ảnh: TT 

Tôi đã chứng kiến những khuôn mặt ưu tư lo lắng từ người Mỹ gốc Ukraine, cả của Nga. Một số đã nghẹn ngào, chia sẻ những tâm tư cùng lời cầu nguyện khi hướng về quê hương, nơi mà thân nhân của mình đang ngày đêm sống thắc thỏm trong bom đạn. Họ trăn trở trước tình hình chiến tranh không biết chừng nào mới chấm dứt mặc dù các chính phủ trên khắp thế giới đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga, nhưng đến nay vẫn chưa gây được áp lực buộc Putin phải từ bỏ cuộc chiến.

Tham dự ngày Rodeo ở Houston ngày 25 Tháng 2 vẫn không quên kèm theo biểu tình ủng hộ Ukraine. Ảnh: TT

Sau một năm, những cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine và lên án Nga vẫn tiếp tục diễn ra tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc, Nhật Bản… như một thông điệp được truyền đi là thế giới luôn đứng về phía Ukraine, phía Tự Do.

Cài tóc hoa hướng dương, hoa biểu tượng của Ukraine.  Ảnh: TT

Có người Mỹ hỏi tôi, “Là người Vietnam, bạn có suy nghĩ gì về cuộc chiến Ukraine?”. Thật nhiều điều để khó diễn đạt hết tất cả, nhưng câu trả lời của tôi tạm ngắn gọn: “Tôi được sinh ra và lớn lên từ một đất nước đã trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt 20 năm, cuộc chiến đã đi vào lịch sử thế giới cách đây gần nửa thế kỷ, nên tôi cảm nhận được nỗi đau của các nạn nhân từ cả hai phía. Chiến tranh đã lấy đi bao nhiêu sinh mạng, làm tan nát biết bao cuộc sống an bình, và làm rơi bao nhiêu là nước mắt chia ly của dân tôi… Còn hiện nay, hàng vài chục nghìn người Ukraine đã thiệt mạng, hơn 8 triệu người phải bỏ nhà bỏ cửa chạy thoát thân ra nước ngoài. Vì vậy, tôi cũng như nhiều người Việt Nam khác luôn ủng hộ người dân Ukraine và cuộc chiến đấu của quân đội họ, nhưng đồng thời cũng thương xót những người lính Nga  bị đẩy ra chiến trường bỏ mạng cho tham vọng của một người là Putin.”

Các Poster nhỏ lưu lại tư liệu cuộc chiến. Ảnh: TT 

Bạn có biết, đôi lần tôi thật sự suýt trào nước mắt khi nghe những chia sẻ chứa đầy bi thương của những người Ukraine và Nga có người thân bị thiệt mạng, bị thương hoặc đang trong vùng hứng chịu bom đạn. Cuộc chiến khốc liệt đã biến những người lính cùng người dân vô tội trở thành nạn nhân, mà có lẽ những người sanh sau Ðệ nhị Thế chiến không hiểu được chiến tranh là thế nào.

Chị Mai Hoa, cựu PCT CĐNVQG Houston tham dự biểu tình ủng hộ Ukraine. Ảnh: TT

Mặc cho thế giới lên án chống cuộc chiến tranh phi lý, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn bất chấp. Biết rằng các lực lượng Nga đang bị nhốt trong một cuộc chiến tiêu hao, nhưng máu lạnh của ông ta vẫn vô cảm trước nỗi đau đồng loại.

Một người trẻ gốc Á cùng xuống đường vào 2/24/2023. Ảnh: TT 

Các thị trấn, bệnh viện và thành phố liên tục bị tàn phá, hàng triệu người cam chịu trong cảnh thiếu thốn lương thực, điện nước. Hình ảnh trẻ em, phụ nữ co ro trong thời tiết lạnh khắc nghiệt mùa đông, thiếu phương tiện sưởi ấm vẫn còn đó. Hy vọng chiến tranh sẽ sớm kết thúc nhưng khi nào, một năm, hai năm… câu trả lời còn phía trước, khi mà người lính Ukraine đang đối mặt hàng chục cuộc tấn công của lực lượng Nga với pháo binh và hỏa tiễn diễn ra mỗi ngày.

Biểu tình trước Tổng Lãnh sự quán Nga tại Houston vào 2/24/2023. Ảnh: TT 

Rồi đây, cuộc chiến sẽ chấm dứt, bụi thời gian sẽ phủ lên những gì thuộc về quá khứ, năm tháng đi qua chỉ còn lại hình ảnh con người đứng về phía tình người và lẽ phải sẽ không bao giờ quên. Những hình ảnh tôi ghi lại  khi tham gia những cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine trong bài này sẽ là những kỷ niệm đẹp.

Xem thêm:   Istanbul thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ

TT