Sau 1 giờ 40 phút bay, chiếc A320 của hãng hàng không Finnair, Phần Lan, cất cánh từ Helsinki, nhẹ nhàng đáp xuống phi trường Copenhagen, Đan Mạch. Làm thủ tục xong, tôi đi ra xe điện về nhà ga Norreport Station. Từ đây, đi bộ khoảng 10 phút là đến căn nhà đã thuê trước, số 15 đường Larslejsstraede, nằm ngay trung tâm khu Quartier Latin, Copenhagen.

Đài phun nước Gefion Fountain      

Khi nói đến khu Quartier Latin, chúng ta thường nghĩ đến khu Quartier Latin của Paris, Pháp. Nhưng thật bất ngờ, ở Copenhagen cũng có một Quartier Latin tương tự như ở Paris. Ðiều may mắn ngẫu nhiên là nơi tôi trú ngụ nằm ngay trung tâm khu Quartier Latin Copenhagen. Một buổi chiều Thứ Sáu cuối tháng 4, tôi đi một vòng khu phố cổ Quartier Latin và không khỏi thích thú bởi sự lạ lẫm, sự yên bình của khu phố. Ða số những con đường ở đây chỉ rộng trên dưới 5 mét. Hai bên lề đường rộng chừng 1 đến 2 mét. Số lượng xe hơi, xe mô tô và xe đạp đi vào khu phố này không nhiều và lưu thông với tốc độ khá chậm để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khu phố này là nơi được giới sinh viên thường xuyên lui tới trao đổi, học tập, nghiên cứu, không chỉ ngày nay, mà từ thời Trung cổ và đầu thời Phục hưng. Khi đó tiếng Latin là ngôn ngữ sử dụng phổ biến ở đây.

Khu phố này, với tên gọi, vị trí địa lý và quang cảnh đô thị của nó, gợi cho du khách nhớ lại khu Quartier Latin ở thủ đô Paris, Pháp quốc. Phía Ðông, khu Quartier Latin Copenhagen tiếp xúc với đường Vester Voldgade, phía Tây là đường Norregade. Ðường Vestergade và Norre Voldgade bao bọc phía Nam và Bắc. Cả bốn con đường này đều là đường lớn của thủ đô Copenhagen.

Một tiệm xăm mình ở khu Quartier Latin

Khu phố Quartier Latin bao gồm trong và xung quanh Ðại học Copenhagen do Vua Christian IV của Ðan Mạch thành lập năm 1479, cũng như các khu nhà ở cũ của sinh viên đại học Valkendorfs Kollegium thành lập năm 1589. Ðiều đáng chú ý nữa là Thư viện Ðại học Copenhagen nằm ở ngã tư đường Fiolstræde và Krystalgade, rất thuận tiện cho sinh viên vào học tập, tra cứu.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Vào quán café L’Éducation Nationale tại trung tâm Quartier Latin, tôi gọi một tách Cappuccino và lân la bắt chuyện với anh Michel, một sinh viên người Pháp đến thực tập tại đại học Copenhagen. Bằng giọng nói tự tin, hăng hái, Michel cho biết về lịch sử của khu Latin Copenhagen: “Năm 1208, Giám mục Peder Suneson, cùng với một nhóm các giáo sĩ thuộc dòng tộc quý phái, thành lập một trường dạy tiếng Latin liên kết với Nhà thờ Ðức Mẹ ở Copenhagen. Thành lập vào năm 1479, Ðại học Copenhagen đã lấy lại Bispegarden, cung điện của các Giám mục Copenhagen trước cuộc Cải cách đạo Tin lành ở phía Bắc của Quảng trường Nhà thờ Ðức Mẹ (Notre Dame). Trường đại học cung cấp một nền giáo dục phổ thông cho các linh mục, trong khi trường học tại Nhà thờ Ðức Mẹ vẫn là trường dạy tiếng Latin duy nhất ở Copenhagen. Với cuộc Cải cách đạo Tin lành, tiếng Ðan Mạch đã trở thành ngôn ngữ chính sử dụng trong nhà thờ, thay thế tiếng Latin, nhưng tiếng Latin vẫn là ngôn ngữ chính tại trường Ðại học cho đến thế kỷ 19”.

Quán cafe L’éducation nationale

Khu Quartier Latin có nhiều quán café, cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ cũ, mới rất tiện lợi cho giới sinh viên tạo nên một không khí đặc trưng khá yên tĩnh cho khu phố này. Ngày nay, khu Quartier Latin không chỉ là nơi lui tới của giới sinh viên mà còn là một địa điểm du lịch của nhiều du khách, khiến cho nhà cửa ở khu phố cổ này được săn đón với giá bán cao ngất ngưởng.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Sáu giờ chiều, tiếng chuông nhà thờ chậm rãi vang lên trong tĩnh lặng, gợi lại thời xa xưa của khu phố cổ trường tồn đến ngày nay.

Ngoài Khu Quartier Latin, thủ đô Copenhagen, còn có nhiều thứ thu hút du khách.

Tượng điêu khắc nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen

Thành phố Copenhagen trong lành, yên bình, chậm rãi.

Dân số Ðan Mạch khoảng 5,850,000 người, trong đó riêng thủ đô Copenhagen là 1,381,000 người. So với các thành phố khác, dân số Copenhagen khá thấp. Cuộc sống ở đây rất chậm rãi và yên bình. Trong suốt thời gian lưu lại tại đây, hầu như tôi không nghe thấy một tiếng còi xe nào, ngoại trừ còi xe cứu thương và xe cứu hỏa thỉnh thoảng vang lên. Số lượng xe hơi lưu thông trên đường phố cũng ở mức thấp nên gần như không có cảnh kẹt xe.

Chính phủ và người dân Copenhagen rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. 42% người dân Copenhagen sử dụng xe đạp như là phương tiện di chuyển chính đi làm, đi mua sắm… Hầu hết xe đạp đều có gắn giỏ đựng đồ phía trước hay phía sau xe, thậm chí cả trước lẫn sau. Nhiều xe còn gắn thùng xe để chở 1-2 em bé! Trên đường phố, rất nhiều người đi xe đạp. Vào mùa lạnh, hình ảnh các cô gái mặc áo khoác dài đến dưới gối đạp xe trên đường trông rất xinh xắn và đặc trưng. Du khách có thể nhìn thấy xe đạp đậu dọc trên lề đường, trong bãi đậu xe đạp công cộng… Với 386 km đường dành cho xe đạp, Copenhagen là thiên đường cho những ai thích khám phá Copenhagen bằng xe đạp.

Một bãi đậu xe đạp trên lề đường

Copenhagen, thành phố của các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật.

Copenhagen xứng đáng là thành phố du lịch với rất nhiều điểm thưởng ngoạn. Nhiều bức tượng điêu khắc sắc sảo các danh nhân văn hóa, lịch sử… được trưng bày ở nhiều nơi. Cạnh tòa thị chính Copenhagen, trên đại lộ Hans Christian Andersen, là bức tượng nhà văn người Ðan Mạch Hans Christian Andersen. Ông là tác giả của nhiều vở kịch, truyện du ký, tiểu thuyết và thơ. Nhưng có lẽ thể loại khiến ông được nhắc đến nhiều nhất là truyện cổ tích với 156 truyện được dịch ra 125 ngôn ngữ! Bức tượng làm bằng đồng cao 1.25 mét, nặng 175 kg. Nhiều du khách đến thưởng ngoạn và tìm hiểu thêm về nhân vật lừng danh này.

Xem thêm:   Hoàng hậu cà phê hủ tiếu

Tượng Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) là tác phẩm điêu khắc của nghệ nhân Edvard Eriksen dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên do nhà văn Hans Christian Andersen sáng tác năm 1837. Làm bằng đồng, cũng cao 1.25 mét, nặng 175 kg, bức tượng được trưng bày trên một tảng đá lớn nhô lên khỏi mặt nước, cạnh lối đi dạo Langelinie dọc theo bờ biển. Langelinie còn là một bến cảng mà hầu hết các tàu du lịch đến Copenhagen cặp bến cho du khách lên viếng cảnh.

Tượng Nàng Tiên Cá.

Tôi đến xem Nàng Tiên Cá vào buổi sáng Thứ Hai, không phải ngày cuối tuần, nhưng xe bus chở du khách đến đây liên tục từ chiếc này đến chiếc khác, mang nhiều đoàn du khách các nước đến. Họ vui vẻ chụp hình lưu niệm bên Nàng Tiên Cá hay dạo chơi theo lối đi dạo Langelinie. Sau đó bước đến công viên Langelinie gần đó để thưởng ngoạn hàng hoa anh đào trắng hồng nhẹ nhàng bay trong gió xuân vùng Bắc Âu.

Ði sâu hơn chừng 300 mét dọc theo lối dạo chơi Langelinie, là đài phun nước Gefion Fountain rất đẹp do Carlsberg tài trợ thực hiện nhân kỷ niệm 50 thành lập nhà máy bia. Tác phẩm điêu khắc bao gồm đàn bò kéo cày được điều khiển bởi nữ thần Bắc Âu Gefion.

Copenhagen nói riêng và Ðan Mạch nói chung là một đất nước yên bình, môi trường trong lành… với nhiều điểm thưởng ngoạn, vui chơi… và là điểm đến làm hài lòng du khách gần xa đến thăm viếng.

Lối đi dạo Langelinie

Bài và hình ĐDH