Our Lady of Lavang, một trong những nhà thờ Công giáo Việt Nam đầu tiên tại Tây Bắc Houston, khi có sự hiện diện những người Việt tị nạn tại đây từ sau 1975. 

Nhà thờ La Vang Houston. (Ảnh: Thạch Thảo)   

Giáo xứ Ðức Mẹ La Vang toạ lạc tại 12320 Old Foltin Rd, Houston được thành lập vào năm 1986, thu hút nhiều tín hữu hàng năm đến dự thánh lễ bởi tin vào sự màu nhiệm của Ðức Mẹ và ngắm “kiến trúc lạ” trong một cảnh quan thanh bình.

Nhà thờ đặt theo tên một giáo phận linh thiêng ở Quảng Trị (Việt Nam), nơi Ðức Mẹ Maria đã hiện ra trong khu rừng Lá Vằng che chở cho những người công giáo bị đàn áp vào 1798.

Trung uý Đinh Quang Dũng trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Thạch Thảo) 

Giáo xứ La Vang Houston được xây dựng với những mái nhà màu đỏ, kết hợp nghệ thuật kiểu đền đài phương Ðông, có nhiều tầng. Hình ảnh rồng điêu khắc trên các đường cong của mái nhà và cửa sổ sơn màu sống động cao 27 feet của nhà thờ Ðức Mẹ La Vang như nhắc nhở những người con xa xứ, phải bỏ nước ra đi nhưng vẫn không quên quê hương.

Tượng Ðức Mẹ trang nghiêm, đối diện Toà nhà chính của Giáo xứ nằm trong không gian xanh, cùng với những bức tượng các Thánh bằng đá làm phong cảnh sinh động và tuyệt đẹp. Nhìn bên ngoài, một số người cho rằng nhà thờ có kiến trúc hơi khác với các nhà thờ công giáo truyền thống nhưng bước vào bên trong, sẽ thấy phong cách hoàn toàn mang di sản Công giáo. Với không gian được trang trí bởi những bức tượng rất đẹp và các kính màu đón nhận ánh sáng; nhà thờ vừa giữ được tinh hoa của văn hóa công giáo vừa tiếp tục phát triển theo thời đại.

Các tín hữu giúp Nhà thờ bán vé số gây quỹ. (Ảnh: Thạch Thảo) 

Bên cạnh sứ mệnh xây dựng một cộng đoàn Kitô hợp nhất yêu thương, sống chứng nhận Phúc Âm, noi gương Ðức Mẹ Marie, Linh mục Thomas Trần Thiên Ân, Chánh xứ Giáo xứ La Vang, cùng hai Cha phó là Linh mục Joseph Trần Trung Liêm và Linh mục Paul Nguyễn Hải Ðăng đã có nhiều nỗ lực xây dựng đời sống đức tin, đẩy mạnh sinh hoạt mục vụ tới giới trẻ. Ngôi trường mới hình thành, nơi dạy giáo lý, dạy tiếng Việt và là trung tâm sinh hoạt của các ca đoàn, các Hội phát triển cộng đồng Công giáo và giúp đồng hương các dịch vụ y tế xã hội là minh chứng.

Hình ảnh Đức Mẹ trên hai chữ VN hướng về quê hương. (Ảnh: Thạch Thảo) 

Từ mục đích kết nối giáo xứ với các vùng phụ cận, Our Lady of Lavang không chỉ là nhà thờ của một giáo xứ, mà còn là nơi được dùng tổ chức đại nhạc hội gây quỹ hàng năm và tạo ra cơ hội cho đồng hương đến với nhau. Linh mục Paul Nguyễn Hải Ðăng tâm tình: “Hội chợ Mùa Thu yêu thương 3 ngày vào tháng 10 năm 2021 ngoài mục đích gây quỹ, nơi đây còn là một sinh hoạt văn hoá rất quan trọng cho những người Việt Nam tại Houston”.

Xem thêm:   Dubai

Giáo xứ Ðức Mẹ La Vang còn may mắn nhận được sự hỗ trợ từ các nhân viên cảnh sát.

Cư dân Houston chụp hình lưu niệm trước nhà thờ chính. (Ảnh: Thạch Thảo) 

Trung uý cảnh sát Ðinh Quang Dũng có mặt tại Hội chợ đã chia sẻ với phóng viên Trẻ: “Ðại diện cho Sở Cảnh sát Harris County khu vực 1 (Constable PCT 1), Cảnh sát trưởng là ông Alan Rosen gởi chúng em đến đây để bảo vệ trật tự công cộng; và đó cũng là một thông điệp của Sở Cảnh sát là lúc nào cũng đồng hành với Cộng đồng Việt Nam chúng ta”. Anh tâm sự thêm: “Là một giáo dân của GXLV và làm việc với Quý Cha, Quý Hội đồng Mục vụ nên rất vui khi được ơn Chúa phục vụ cho cộng đồng…”

Du khách trước tượng Đức Mẹ La Vang. (Ảnh: Thạch Thảo) 

Cách đây 13 năm, vào tháng Tám, năm 2008, Giáo xứ Ðức Mẹ La Vang đã có các thành viên hoạt động trong nhà thờ bị thiệt mạng bởi tai nạn xe buýt kinh hoàng trên Hwy.75, tại Sherman, TX. Thảm kịch xảy ra trên đường hành hương đến tiểu bang Missouri gây chấn động trong cộng đồng Công giáo khắp nơi. Tuy nhiên, niềm tin tôn giáo vẫn tiếp tục củng cố và Giáo xứ Ðức Mẹ La Vang mỗi ngày một lớn mạnh hơn nhiều.

Quang cảnh Đại nhạc hội Thu 2021 (Ảnh: Thạch Thảo) 

Gần 1.8 triệu người Công giáo thuộc Tổng Giáo phận Galveston-Houston, lớn nhất ở tiểu bang Texas và lớn thứ năm ở Hoa Kỳ, Giáo xứ La Vang là một bằng chứng về đức tin mạnh mẽ và sự cống hiến trong một quốc gia luôn tin cậy vào Ðức Chúa Trời; lấy phương châm “In God We Trust” làm kim chỉ nam hoạt động.

Xem thêm:   Facebook có gì ngộ (04/18/2024)

TT