Theo một bản phúc trình mật về tình báo mới đây được gửi tới Toà Bạch Ốc và một số thành viên quan trọng của quốc hội, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đưa ra kết luận rằng đại dịch Covid rất có thể phát sinh do rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Thượng nghị sĩ Joni Ernst lưu ý một báo cáo về những phát hiện của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ chỉ ra một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, là nguồn gốc của đại dịch COVID-19 – photoCHIP SOMODEVILLA/GETTY IMAGES 

Bộ Năng lượng nay đứng chung với Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) nói rằng con vi khuẩn corona rất có thể đã lây lan ra bên ngoài do sơ suất tại một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Kết luận của Bộ Năng lượng là kết quả dựa trên những nguồn tình báo mới và có ý nghĩa quan trọng vì cơ quan này có nhiều chuyên gia khoa học có uy tín đang làm việc và là cơ quan giám sát mạng lưới các phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ, trong đó có phòng thí nghiệm đang thực hiện những cuộc nghiên cứu về sinh học cấp cao.

Cơ quan FBI vào năm 2021 từng đi đến kết luận rằng trận đại dịch rất có thể là kết quả của một tai nạn rò rỉ từ phòng thí nghiệm và đến nay vẫn còn giữ quan điểm đó. Cơ quan điều tra này hiện đang có một đội ngũ gồm các nhà vi trùng học, nhà miễn dịch học và các nhà khoa học khác làm việc cho họ, đồng thời được hỗ trợ bởi Trung tâm Phân tích Pháp y Sinh học Quốc gia (NBACC), được thành lập tại Fort Detrick, Maryland, vào năm 2004 để phân tích bệnh than và các mối đe dọa sinh học tiềm ẩn khác.

Vẫn tiếp tục điều tra về Covid

Tài liệu mới cập nhật này nhấn mạnh tới khía cạnh là các giới chức tình báo vẫn con đang thu thập các bằng chứng để tìm hiểu về nguồn gốc xuất hiện của Covid-19. Hơn một triệu người Mỹ đã thiệt mạng trong trận đại dịch bắt đầu từ hơn ba năm trước.

Theo bản phúc trình, Hội đồng Tình báo Quốc gia, cơ quan tiến hành phân tích chiến lược dài hạn và bốn cơ quan mà các giới chức từ chối xác định danh tính, vẫn đánh giá với “độ tin cậy thấp” rằng con vi khuẩn xuất hiện do lây truyền tự nhiên từ động vật bị nhiễm bệnh.

Xem thêm:   Mất mạng

Theo một số người đã được đọc bản phúc trình mật cho biết, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và một cơ quan khác không nêu tên vẫn chưa có quyết định giữa giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm và giả thuyết lây truyền tự nhiên.

Mặc dù kết quả phân tích của các cơ quan có khác nhau, bản phúc trình cập nhật đã tái khẳng định về sự đồng thuận hiện có giữa các cơ quan trên rằng Covid-19 không phải là kết quả của một chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc.

Trung Quốc đã từng tìm cách đe dọa và trừng phạt những quốc gia nào lên tiếng đặt nghi vấn liệu con vi khuẩn corona có xuất hiện một cách tự nhiên hay không. Một thí dụ là nước Úc, sau khi lên tiếng yêu cầu quốc tế mở cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19 thì liền bị Trung Quốc trừng phạt kinh tế, ngưng nhập cảng nhiều mặt hàng nông nghiệp của Úc.

Viện Vi trùng học Vũ Hán đến nay vẫn bị canh phòng chặt chẽ – Daily Bulletin

Giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Theo một bản phúc trình tình báo năm 2021 của Hoa Kỳ, con vi khuẩn gây ra đại dịch Covid-19 đầu tiên lưu hành ở Vũ Hán, Trung Quốc, khoảng trước tháng 11 năm 2019. Nguồn gốc của trận đại dịch đã là chủ đề gây tranh luận sôi nổi giữa các học giả, chuyên gia tình báo và các nhà lập pháp trong mấy năm qua.

Sự xuất hiện của trận đại dịch đã khiến cho quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã căng thẳng lại càng tồi tệ thêm, và các giới chức Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã tìm đủ mọi cách để che giấu thông tin về đợt bùng phát đầu tiên đó. Trận đại dịch cũng dẫn đến một cuộc tranh luận sôi nổi và đôi khi mang tính đảng phái ở Hoa Kỳ về nguồn gốc của nó. Lúc đầu, quan điểm của đa số là con vi khuẩn rất có thể phát sinh theo cách tự nhiên khi nó lây từ động vật sang người, như đã từng xảy ra trong quá khứ. Nhưng rồi thời gian trôi qua và không có con vật nhiễm bệnh nào được tìm thấy, người ta quay sang tập trung nhiều hơn vào chương trình nghiên cứu vi khuẩn corona được thực hiện ở Vũ Hán và khả năng rò rỉ do một lỗi lầm nào đó từ phòng thí nghiệm.

Xem thêm:   Nạn nhân của Putin

Trung Quốc đã tìm đủ mọi cách để hạn chế tối đa các cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới và đương nhiên họ cũng phản bác rằng con vi khuẩn có thể đã bị rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của họ và cho rằng con vi khuẩn xuất hiện ở bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có con vật nào được xác nhận chính là nguồn gốc gây ra đại dịch Covid-19. Việc thiếu một con vật bằng chứng và việc Vũ Hán là trung tâm nghiên cứu quan trọng về vi khuẩn corona của Trung Quốc đã khiến một số nhà khoa học và giới chức Hoa Kỳ tranh luận rằng việc rò rỉ từ phòng thí nghiệm là lời giải thích thích hợp nhất cho sự khởi đầu của trận đại dịch.

Phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Các bức điện tín của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được viết vào năm 2018 và các tài liệu nội bộ của Trung Quốc cho thấy có những lo ngại về các biện pháp an toàn sinh học được áp dụng tại phòng thí nghiệm của Trung Quốc, điều này đã được những người ủng hộ giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm viện dẫn.

Vũ Hán là nơi có nhiều phòng thí nghiệm, mà nhiều trong số đó được xây dựng hoặc mở rộng do Trung Quốc đã từng phải trải qua kinh nghiệm đau thương với hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS, dịch bệnh bắt đầu vào năm 2002. Những phòng thí nghiệm nói trên bao gồm các cơ sở của Viện Vi trùng học Vũ Hán, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán, nơi sản xuất thuốc chủng ngừa.

Tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán – AP

Tranh luận về nguồn gốc của Covid

Tháng 5 năm 2021, Tổng thống Biden yêu cầu các cơ quan tình báo tăng cường nỗ lực điều tra nguồn gốc của Covid-19 và trực tiếp ra lệnh cuộc điều tra phải dựa trên kết quả nghiên cứu của các phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ và các cơ quan nghiên cứu khác. Quốc hội cũng phải được thông báo về kết quả điều tra đó.

Xem thêm:   Mối đe dọa từ Bắc Hàn

Bản phúc trình tháng 10 năm 2021 cho biết có sự đồng thuận rằng Covid-19 không phải là kết quả của một chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc. Nhưng bản phúc trình cũng không giải quyết được cuộc tranh luận về việc liệu Covid-19 là do bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay đến từ động vật, và nói rằng cần phải có thêm thông tin từ chính quyền Trung Quốc.

Hoa Kỳ có tổng cộng 18 cơ quan tình báo, trong đó có các văn phòng tại Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính. Tám cơ quan trong số đó tham gia vào cuộc điều tra nguồn gốc của Covid-19, cùng với Hội đồng Tình báo Quốc gia.

Trước khi có bản phúc trình nói trên, Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore của Bộ Năng lượng đã chuẩn bị một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2020 để đi đến kết luận rằng giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm là hợp lý và đáng được điều tra thêm.

Cuộc tranh luận về việc liệu Covid-19 có thể đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay không đã được khơi lên bởi tin tình báo của Hoa Kỳ nói rằng có ba nhà nghiên cứu từ Viện Vi trùng học Vũ Hán đã bị bệnh nặng vào tháng 11 năm 2019 và họ phải vào bệnh viện để được điều trị.

Một bản phúc trình của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã đưa ra kết luận vào năm ngoái rằng tiết lộ nói trên không củng cố cho giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay giả thuyết nguồn gốc lây lan tự nhiên vì cả ba nhà nghiên cứu kia có thể đã bị nhiễm bệnh cúm theo mùa. Nhưng một số cựu giới chức Hoa Kỳ nói rằng các nhà nghiên cứu bị nhiễm bệnh trên có tham gia vào cuộc nghiên cứu vi khuẩn corona.

Lời nhận định cuối

Ngay sau khi bản phúc trình của Bộ Năng lượng được gửi đến Toà Bạch Ốc, phát ngôn nhân của Toà Bạch Ốc đã né tránh câu hỏi của báo chí và nói rằng cho đến nay vẫn chưa có sự đồng thuận trong cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ. Nói vậy thì cũng gần như muốn chối bỏ kết luận ghi trong bản phúc trình của Bộ Năng lượng.

Sau khi trải qua trận đại dịch với nhiều mất mát, người dân Hoa Kỳ xứng đáng được quyền để biết thêm bằng chứng về nguồn gốc của trận đại dịch.

Ðể có thể chuẩn bị tốt hơn cho trận đại dịch khác trong tương lai thì người ta cần phải biết rõ hơn con người có đóng vai trò gì trong việc tạo ra trận đại dịch vừa qua hay không.

VH