Năm 2020 đánh dấu khởi điểm của một thập niên mới với hai sự kiện quan trọng sẽ được cả thế giới chú ý: Brexit và cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Một sự trùng hợp khá hy hữu, 2020 là năm Canh Tý, năm đầu tiên của chu kỳ 60 năm trong hệ thống “thập can thập nhị chi” của âm lịch, nhắc nhớ ta cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng năm 40 trong lịch sử dân tộc Việt.

Năm 2020 – nguồn vector stock  

Năm 2020 cũng đánh dấu một số sự kiện kỷ niệm quan trọng, đặc biệt nhất là kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thiên tài âm nhạc Ludwig van Beethoven với những bản nhạc bất hủ như Fifth Symphony và Fur Elise mà hầu như người chơi piano nào cũng biết. Ðây cũng là dịp kỷ niệm đúng 400 năm kể từ khi con tàu Mayflower rời bến cảng Plymouth bên Anh Quốc đến Tân thế giới lập ra khu định cư đầu tiên trên đất Mỹ, và là sinh nhật 200 năm của Florence Nightingale, người sáng lập ra nghề y tá thời hiện đại như chúng ta biết ngày nay, và vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ định lấy năm 2020 là “năm của y tá”.

Brexit

Sau hơn ba năm với những cuộc tranh luận gay cấn, nhiều lần bỏ phiếu thất bại và hai cuộc tổng tuyển cử, Quốc hội Anh cuối cùng đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 358 thuận và 234 chống vào ngày 20/12 để thông qua kế hoạch Brexit của Thủ tướng Boris Johnson, mở đường cho Vương quốc Anh rời khỏi khối Liên Âu trong tháng đầu của năm 2020.

Kết quả này có được là nhờ cuộc bầu cử hồi đầu Tháng 12 đưa tới toàn thắng cho đảng Bảo thủ của ông Johnson.

Với Nghị viện nay dưới quyền kiểm soát của đảng Bảo thủ, những cuộc tranh luận gay gắt về tương lai của Vương quốc Anh và cũng là những chướng ngại làm cản trở những kế hoạch và dự định của ông Johnson và người tiền nhiệm của ông là cựu Thủ tướng Theresa May, nay không còn nữa. Hạ viện Anh, chỉ mới gần đây thôi còn là một đấu trường hỗn loạn gấu ó nhau, thì nay đã trở thành một công cụ hiệu quả để ban hành kế hoạch cho tiến trình Brexit.

Sau nhiều lần thử thất bại, đã có lúc người ta tưởng rằng có thể sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý khác để đảo ngược lại quyết định Brexit thì nay một điều mà ai cũng thấy trước là vụ Brexit sẽ xảy ra trong Tháng Giêng đầu năm mới. Câu hỏi còn lại là Vương quốc Anh sẽ rời khỏi khối Liên Âu ra sao. Các chi tiết của một thỏa thuận thương mại với Brussels hiện vẫn còn là bản nháp, và các nhà lập pháp cho biết họ sẽ phản đối một kế hoạch rút lui triệt để ra khỏi thị trường Liên Âu nếu như đến kỳ hạn mà thoả thuận vẫn chưa đạt được.

Xem thêm:   75 tuổi NATO

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử có làm nhiều người thất vọng, nó vẫn được coi như một bước ngoặt trong sinh hoạt chính trị của Vương quốc Anh, chấm dứt một thời kỳ hỗn loạn tại quốc hội đã đưa ông Johnson lên nắm quyền, nhưng đồng thời cũng đã đẩy một số đồng nghiệp khác của ông ra khỏi quyền lực.

Bà May mất chức thủ tướng vì vụ Brexit. Ông Jeremy Corbyn, thủ lãnh của đảng Lao động, sau vụ thất bại được cho là nặng nề nhất của một đảng chính trị trong một cuộc tổng tuyển cử kể từ năm 1935, cũng tuyên bố từ chức.

Trước mắt, chính phủ của Vương quốc Anh vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn và thử thách trong cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại với Liên Âu. Và đồng thời chính phủ cũng sẽ phải đối phó với một số khu vực ngày càng tỏ ra bất mãn với trung ương như tại Tô Cách Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, nơi mà tiếng nói phản đối Brexit mạnh mẽ nhất và có thể coi đó như là cái cớ để họ ly khai.

Đường tới Brexit – nguồn BBC

Phong trào biểu tình

Những cuộc biểu tình trên thế giới sẽ còn tiếp tục kéo sang năm mới. Người biểu tình, ngoài việc được trang bị với những kỹ thuật ứng dụng hiện đại để liên lạc và tổ chức, càng ngày càng cẩn thận hơn và tìm cách tránh né kỹ thuật nhận diện mặt mà trong mấy năm gần đây được chính quyền ở nhiều nơi cho lắp đặt. Có người sử dụng những phương tiện cổ lỗ như mạng che đầu, dù hoặc mặt nạ, thì một số khác tỏ ra có sáng kiến hơn bằng cách tô vẽ trang điểm để biến khuôn mặt họ thành một người khác.

Trong khi phong trào biểu tình ở Hồng Kông vẫn tiếp tục và nhân vật Hành chánh Trưởng quan Carrie Lâm cũng ngày càng tỏ ra không còn trụ được lâu nữa. Vào Tháng 9, trong một đoạn ghi âm, Lâm nói với một nhóm lãnh đạo kinh doanh rằng bà sẽ từ chức nếu như giới lãnh đạo Bắc Kinh cho phép. Một khi phong trào biểu tình chấm dứt hay yếu đi, Bắc Kinh sẽ còn muốn bóp chặt kiểm soát hơn nữa đối với Hồng Kông và một Carrie Lâm tỏ ra yếu đuối sẽ bị đẩy ra ngoài.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Từ đây đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ còn tới 11 tháng nữa và là khoảng thời gian dài với nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra. Tuy nhiên, một điều chắc chắn, với vụ đàn hặc Tổng thống đang diễn ra tại quốc hội, giai đoạn tranh cử trong thời gian tới sẽ rất gay cấn, không khoan nhượng và không tử tế. Nhiều ma thuật chính trị và trò bẩn sẽ được cả hai bên tung ra.

Câu hỏi còn lại: liên danh nào sẽ đại diện đảng Dân chủ đối đầu với liên danh Donald Trump/Mike Pence?

Theo kết quả những cuộc thăm dò gần đây nhất rất có thể sẽ là một liên danh Joe Biden/Stacey Abrams. Abrams trở thành một hiện tượng toàn quốc năm 2018 khi ra tranh cử chức Thống đốc tiểu bang Georgia, mặc dù thất bại nhưng đã gây được tiếng vang lớn. Kể từ đó, nhân vật cấp tiến này của đảng Dân chủ đã không úp mở cho biết là bà sẽ nhận vai trò Phó Tổng thống, nếu như có bất cứ ai mời. Là một phụ nữ Mỹ gốc châu Phi còn khá trẻ và biết rất rõ sinh hoạt chính trị của miền Nam kết hợp với một Biden có liên hệ chặt chẽ với giới đầu tư Phố Wall và cử tri vùng trung tây Hoa Kỳ sẽ là một liên danh lý tưởng.

Hoặc cũng có thể là liên danh Elizabeth Warren/Julián Castro. Những ưu điểm của Castro sẽ quân bình lại những khuyết điểm của Warren: Tuổi trẻ, dân Texas, gốc châu Mỹ Latinh, và đặt trọng tâm tranh cử của ông quanh vấn đề cải tổ di dân. Castro từng cho biết ông không có hứng thú trong vai trò Phó Tổng thống, nhưng ông cũng là một chính trị gia, và ai lại tin vào chỉ một lời nói.

Kinh tế

Trong Tháng 8, nhiều chuyên gia kinh tế lo sợ rằng giới kinh doanh sẽ cắt giảm chi tiêu, Trump sẽ tiếp tục áp đặt thêm thuế lên những mặt hàng nhập cảng, và các công ty sắp tới sẽ sa thải nhân viên – và do đó sẽ đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ năm 2020 vào thời kỳ suy trầm. Tuy nhiên những điều tiên đoán trên đã không xảy ra. Số công ăn việc làm mới tạo ra vượt quá dự đoán trong Tháng 10 và Tháng 11.

Bên cạnh đó, thoả thuận thương mại giữa Hoa Kỳ, Mexico và Canada (USMCA) đã được thông qua tại quốc hội và sẽ hoàn tất trong nay mai; thoả thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 đang được hoàn tất với phía Hoa Kỳ chấp nhận hủy bỏ nhiều món thuế nhập cảng, và đổi lại, phía Trung Quốc đồng ý mua thêm khoảng $200 triệu hàng hoá của Hoa Kỳ trong vòng hai năm tới. Các thỏa thuận thương mại trên, mặc dù không đạt được sự kỳ vọng như Trump đã hứa, cũng đã làm giảm bớt một trong những lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế Hoa Kỳ: sự bất định. Giới đầu tư kinh doanh phần nào đã tỏ ra phấn khởi và nhờ vậy, thị trường chứng khoán New York trong những ngày cuối của năm 2019 đã liên tiếp đạt được những mức kỷ lục.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Nền kinh tế Hoa Kỳ bước qua năm 2020 sẽ tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng trong khoảng 2-3%. Tuy nhiên, kinh tế thế giới có lẽ sẽ không sáng sủa như Hoa Kỳ, nhưng cũng không đến độ phải quá lo ngại như cuộc suy trầm năm 2008.

Thể thao

Ðiều phấn khởi nhất của năm 2020: đây là năm của thể thao. Thế vận hội Tokyo vào mùa Hè hứa hẹn sẽ thu hút một lượng khán giả hùng hậu trên toàn cầu. Giải vô địch bóng đá Âu châu sẽ được tổ chức xuyên qua 12 quốc gia. Và môn bóng chày Anh (cricket) cũng hy vọng sẽ đạt nhiều thành công tại Úc với giải T20 World Cup.

Một lớp thế hệ lực sĩ trẻ của Hoa Kỳ đã từng lập được nhiều thành tích tại Thế vận hội Rio 2016 thì lần này cũng sẽ tiếp tục gặt hái thành công. Trong đó nổi bật nhất có Simone Biles, 22 tuổi, đã nghiễm nhiên xác định vị trí của cô như một lực sĩ thể dục dụng cụ thành công nhất của mọi thời đại, cho tới nay vẫn không thấy dấu hiệu chậm lại và đã sẵn sàng bảo vệ huy chương vàng của cô tại Tokyo. Sự kỳ vọng cũng cao không kém với Katie Ledecky, một trong những tay bơi nữ hàng đầu thế giới nằm trong danh sách một đội ngũ hùng hậu của bộ môn bơi Hoa Kỳ. Và đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ (USWNT) đến nay vẫn còn đang say men chiến thắng sau khi lấy cúp vô địch tại World Cup 2019, nhưng họ sẽ đến thi đấu tại Thế vận hội Tokyo trong tư thế của một đội lội ngược dòng để quyết chí lấy lại huy chương vàng sau lần thất bại nặng nề về hạng năm tại Rio bốn năm trước đó.

Thế vận hội Tokyo 2020 – nguồn variety.com

VH

Arlington, TX