Nằm cách Trung Quốc không đầy 100 dặm,  Đài Loan lẽ ra phải bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19. Nhưng từ khi xảy ra cơn dịch SARS năm 2003, Đài Loan luôn trong tình trạng đề phòng nguy cơ đại dịch.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong một buổi họp báo

Với dân số 23 triệu, Đài Loan có 850,000 công dân hiện đang sống trên lục địa và 400,000 người làm việc ở TQ. Chỉ riêng năm 2019 đã có 2.7 triệu người từ TQ đến Đài Loan. Coronavirus xuất hiện ngay trước Tết Canh Tý, mùa lễ có nhiều người vào ra Đài Loan nhất trong năm. Ngay lập tức, chính quyền ra lệnh kiểm soát tất cả các cửa khẩu, phi cảng cũng như hải cảng, và bắt đầu theo dõi mọi dịch chuyển của hành khách đến và đi. Chỉ trong vòng một ngày, họ đã phối hợp database của Bộ Di trú với database của Bộ Y tế để có thể phân tích tình hình và liệu cách đối phó.

Kể từ ngày 31 tháng Giêng, nhân viên sở Di trú đã thân hành lên các chuyến bay vừa hạ cánh để khám hành khách và phân loại những người rủi ro thấp (low risk) với rủi ro cao (high risk) tuỳ theo hành trình của họ có đi ngang những vùng nhiễm dịch hay không. Hành khách “low risk” được gởi tin nhắn trên điện thoại (SMS) cho phép họ qua cửa khẩu lẹ làng; những người “high risk” bị bắt buộc cách ly tại gia 14 ngày và mọi chuyện đi đứng đều được theo dõi qua điện thoại.

Xem thêm:   Mối đe dọa từ Bắc Hàn

Nhà thương và các văn phòng bác sĩ được báo động khi khám những người “high risk”, nhất là nếu người đó có triệu chứng đáng nghi. Ngoài ra, cư dân trước đây từng có triệu chứng bệnh hô hấp nặng đều được gọi trở lại để xét nghiệm xem có phải do CoV-2 hay không.

Chính phủ còn thiết lập đường dây nóng để cư dân có thể gọi và yêu cầu được xét nghiệm nếu nghi ngờ mình nhiễm bệnh. Những người bị cách ly thì được chính quyền giúp đỡ bằng cách mang thức ăn đến tận nhà và gởi nhân viên y tế đến tái khám thường xuyên.

National Health Command Center của Đài Loan.

Trung tâm Quản lý Sức khoẻ Toàn quốc (National Health Command Center – NHCC) có nhiệm vụ điều hợp tất cả các cơ quan nhà nước để đối phó với cơn dịch. NHCC được thành lập năm 2004 sau trận đại dịch SARS 1. NHCC bao gồm các cơ quan chuyên môn trong nhiều lãnh vực khác nhau như Epidemic (dịch bệnh), Biological Pathogen Disaster (siêu vi khuẩn), Counter-Bioterrorism (phòng chống khủng bố sinh học)…

Ngoài ra NHCC còn làm việc với những cơ quan nhà nước khác như Bộ Lao động, Bộ Giao thông, Bộ Giáo dục, Bộ Môi trường, Bộ Thương mại, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin  v.v. để soạn thảo một kế hoạch đồng bộ áp dụng trên toàn quốc. NHCC liệt kê 124 việc cần làm gấp, như chính sách biên phòng, quy định cách ly, phát hiện ca nhiễm và truy tìm những người họ đã tiếp xúc, quản lý thiết bị y tế, điều đình với những nước bạn về các vấn đề liên quốc gia, trợ giúp doanh nghiệp và công nhân, đóng cửa trường học, trừng phạt những kẻ loan tin giả v.v.

Xem thêm:   Tô canh dưa hồng

Về mặt thiết bị y tế, chính phủ đứng ra điều hợp việc sản xuất và phân phối các dụng cụ thiết yếu như khẩu trang N95, máy trợ thở… cũng như kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường. Quân đội được huy động để tăng cường sản xuất thiết bị y tế cho kho dự trữ quốc phòng. Tất cả mọi hoạt động đều được hỗ trợ bởi dữ liệu đến từ database của những cơ quan nhà nước, nay được phối hợp và mở rộng để bao gồm COVID-19.

Tính đến ngày 5 tháng 3, Đài Loan có tổng cộng 363 ca nhiễm, trong số đó 54 người đã bình phục và 5 người tử vong.

Bà Thái Anh Văn nói chuyện với nhân viên NHCC

Nguồn:

https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2762689