Trần Thị Ngọc Thảo, từ một cô bé làm nghề gội đầu, hớt tóc nam. Chỉ mới học hết cấp 2 mà có thể hoàn thành tốt chương trình Đại học rồi Thạc sĩ… Rồi lọt qua nhiều vòng tuyển dụng gắt gao, trở thành trưởng phòng Hành chính – Quản trị tại Tỉnh uỷ Đắk Lắk. Chuyện tưởng như đùa nhưng lại có thật ở VN. Không chỉ một người. Chỉ cần gõ vào internet chữ “nâng đỡ không trong sáng”, quý vị sẽ thấy rất nhiều “ca” tương tự.

Hành trình “đi lên” của cô Thảo cũng rất đáng chú ý, ban đầu cô làm nghề gội đầu, hớt tóc nam. Trình độ học vấn cấp 2. Sau đó chơi chiêu “ve sầu thoát xác” bằng lý lịch của chị gái mang tên Trần Thị Ngọc Ái Sa (hiện đang làm việc tại bệnh viện tỉnh Lâm Đồng), cô được nhận vào làm nhân viên của nhà khách Tỉnh uỷ Đắk Lắk. Cuối cùng, không biết bằng cách nào, “Trần Thị Ngọc Ái Sa” giả này bỗng dưng có thêm bằng đại học, rồi thạc sĩ, rồi kết nạp Đảng. Hiện nay, cô đang làm tới chức trưởng phòng Hành chính – Quản trị, văn phòng tỉnh ủy Đắk Lắk.

Rất nhiều người khi đọc được câu chuyện đời cô Thảo mà tỏ ra bất bình, nhưng cũng không ít người cảm thấy “thông cảm” cho cô gái này. Ho cho rằng, dẫu đi lên nhờ bằng cấp giả nhưng cuối cùng cổ cũng có “lon” thật trong Tỉnh ủy Đắk Lắk. Nơi là đích đến cả đời của nhiều người. Còn xuất thân là hớt tóc, gội đầu nam thì đã sao? Cho dầu xuất thân hoạn lợn, cạo mủ cao su, phụ bếp, dưới sự nâng nâng đỡ của đảng thì mần chủ tịch cũng được tuốt. Quan trọng là, người đứng sau “thành công” của cô Thảo là ai?