Khi đi du lịch, có thể bạn sẽ đối mặt với đủ loại tình huống và chủ thể nhiếp ảnh. Ðiều này hơi đòi hỏi khả năng “mỗi thứ chút chút” – bạn cần biết chụp chân dung, phong cảnh, và mọi thứ giữa chừng.

Nhưng trên hết, hãy xem xét lại những hoàn cảnh khi chụp. Ðừng bao giờ thỏa mãn với cái nhìn đầu tiên của bạn về một chỗ hoặc tấm ảnh đầu tiên bạn chụp ở đó. Luôn luôn có thể – và thường thường có tiềm năng – rằng bạn sẽ nghĩ ra một cách thực hiện tốt hơn. Còn lý do nào khác các họa sĩ phác họa vẽ nháp? Tiến tới gần, và càng gần hơn. Thử những góc cạnh khác, ống kính khác. Chờ ánh sáng, chờ đám đông đi khỏi, chờ một con chim đáp xuống cành cây gần đó. Ðừng bao giờ phải hối hả để đi chỗ khác. Tự nhủ rằng không gì khác quan trọng hơn cố gắng phát huy tối đa từ hoàn cảnh hiện tại. Một khi bạn đã tận dụng hết tất cả “đường binh” bạn có thể nghĩ ra, bạn có thể bắt đầu đi đến điểm kế.

Phong cảnh

Phong cảnh có nhiều dạng – núi, rừng, đồng bằng, sa mạc, đầm lầy, hồ ao, sông, bờ biển. Mỗi cảnh có những đặc tính riêng biệt, và những địa điểm độc đáo trong mỗi thể loại cũng có đặc tính riêng. Núi Grand Tetons không nhìn giống dãy Andes – cũng như sông Nile có những đặc điểm khác với dòng Mississippi.

Xem thêm:   Chủ nghĩa tối giản đơn sắc

Dù bất cứ loại phong cảnh nào bạn chụp, nghĩ về những đặc điểm bản chất của nó – và không phải chỉ những cái có thể thấy được; nghĩ về những cảm giác nơi này đem lại cho bạn, nó gợi lên những cảm xúc nào trong bạn. Rồi tìm cách để chụp những phẩm chất và cảm xúc đó vào trong hình. Nó có phải là một bờ biển đá chôm chổm, có sóng đập mạnh hoặc một bãi biển cát trắng mịn màng? Nếu là loại biển nói trước, bạn muốn cho thấy những cơn sóng đánh vào bờ, có lẽ trong một ngày trời có bão. Bầu trời xanh và nắng chói thì thích hợp với trường hợp thứ nhì trừ khi bạn muốn cho thấy cảnh hiu quạnh của một vùng biển vào mùa Ðông.

Cánh đồng hoa hướng dương ở Prepolje, Slovenija. Photo: Peter Zajfrid  

Thành phố và thị trấn

Giống với phong cảnh, mỗi thành phố và thị trấn đều có cái nhìn và cảm nhận riêng – một bố cục, kiến trúc, hoặc đường chân trời; một địa điểm nổi tiếng địa phương; một loại thức ăn đặc sản hoặc trang phục nào đó. Luôn luôn có ít nhất một vật gì độc nhất. Khi đến chụp một thị trấn hoặc thành phố, ngay cả một làng nhỏ, bạn cần làm ba điều căn bản ít nhất: ghi lại một cảm giác của nơi chốn, đó thường thường là một hình cảnh góc rộng cho thấy toàn cảnh, đường chân trời, hoặc một khung cảnh nào khác cho cảm giác tổng quát; những địa danh nổi tiếng của chỗ đó; đời sống của người dân ở đó. Cho những hình cảnh thành phố hoặc hình góc rộng, và cho những địa danh, bạn có thể đến sạp bán báo và xem tấm bưu thiếp. Việc này sẽ nhanh chóng cho bạn một ý kiến về chỗ nào có những cảnh đẹp nhất và những nơi nào được xem là đủ nổi tiếng để được đưa lên một postcard.[H2]

Khu nhà lạ mắt ở Housten Rietplas. Photo: Remo Scarfo

Đài tưởng niệm và những tòa nhà khác

Xem thêm:   Chủ nghĩa tối giản đơn sắc

Khi bạn đi chụp những tòa nhà, bức tượng, hoặc những đài tưởng niệm khác, hãy nghĩ về ý nghĩa đại diện của chúng, trước khi bạn chụp hình. Lấy ý tưởng về một chủ thể, rồi nghĩ về thời tiết, ánh sáng, góc cạnh, v.v. để giúp diễn đạt ý tưởng của bạn.

Chụp hình người trong gia đình và bạn bè

Chúng ta thường xuyên đi du lịch với những người chúng ta quen biết – đi nghỉ mát với gia đình, hoặc đi cruise trên tàu với bạn bè. Chúng ta tự nhiên muốn giữ lại kỷ niệm hình chụp với họ trong chuyến đi.

Khi chụp hình bạn bè, cố gắng cho có một sự cân đối giữa hình của họ và hình của nơi chốn. Một người tôi quen đã chụp một tấm hình chân dung cho tôi ở Grand Canyon hùng vĩ, nhưng khi nhìn lại tấm hình, tôi nghĩ cũng giống như chụp trong vườn sau nhà, vì không thấy một phần nào của sự hùng vĩ đó trong hình. [H3]

Một tấm hình chân dung khi đi du lịch nhưng lại thiếu cân đối. Photo: Eddie Cheung

AN
Breslau, Canada