Từ Facebook Thuan Van Bui

Nghi ngờ từ hôm nghe tin, định không nói ra vì ngại gạch đá và bị đánh giá là ác, mà không nói ra thì khó chịu. Đó là chuyện thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 bị chết khi đang đi cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3.

Tại sao lại nghi ngờ? Bởi nếu có kinh nghiệm xem tivi, đọc báo đảng và nhìn thực tế công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn thì đều biết: Quan chức cấp huyện, tỉnh hay trung ương và sĩ quan quân đội cấp tá chỉ đến nơi nào đó có nước mấp mé vùng lũ cho phóng viên quay phim chụp ảnh này nọ. Xong là các cán bộ sĩ quan to của đảng lên xe hơi về trụ sở hoặc về các điểm ăn uống mở tiệc.

Công tác phòng chống và cứu hộ, cứu nạn chỉ do cấp dưới, lính lác thực hiện. Đó là thực tế mấy chục năm gần đây. Nhưng đoàn của tướng Nguyễn Văn Man nhóm bị mất tích bao gồm toàn lãnh đạo: Có 7 người sĩ quan thuộc Quân Khu 4, 1 người thuộc Bộ Tổng Tham mưu, 3 người thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế, 1 là chủ tịch UBND huyện Phong Điền, 1 phóng viên cổng thông tin của tỉnh. Trong số 8 người thoát được có cả Phó Chủ tịch tỉnh.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao đoàn cán bộ này lại hấp tấp đi vào vùng rừng núi đang lũ và sạt lở như vậy? Theo lẽ thường, các cán bộ đảng- nhà nước và các sĩ quan cấp tá trở lên đã rất sợ chết, không dám để tay chân dính mưa hay bùn đất, nói gì đến chuyện cả đàn kéo nhau đi vào rừng mưa đang sạt lở.

Vậy nghi ngờ điều gì? Tôi nghi ngờ và dám đoán mò khẳng định: 99% các dự án thủy điện đó có tài sản, lợi ích của các cán bộ trong đoàn “cứu hộ”.

Dự án thủy điện Rào Trăng 3 và 4 là được tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép để xây giữa rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ. Theo suy đoán của cá nhân thằng cha già: Các nhà máy đó có cổ phần của nhiều quan chức và sĩ quan quân đội cấp cỡ tướng Man.

Một điều ít người để ý: Các dự án thủy điện ngoài bán điện còn có thể bán rừng, bán gỗ và đặc biệt là bán khoáng sản như vàng và các kim loại quý. Khi xây dựng, nạo vét các con sông, lượng vàng kiếm được nhiều hơn chúng ta tưởng rất nhiều. (Và khu vực thủy điện Rào Trăng 3 là vùng có vàng và nhiều kim loại quý, xin hãy xem và tìm hiểu về các vùng khoáng sản, “mạch vàng” của Việt Nam sẽ rõ.)

Làm sao thủy điện được cấp phép dễ dàng giữa rừng đặc dụng, rừng nguyên sinh, rừng phòng hộ như vậy nếu nhà máy đó không phải của các sĩ quan và cán bộ- đảng viên?
Làm sao các quan chức đầu huyện, đầu tỉnh, sĩ quan to nhất tỉnh, đứng đầu quân khu lại cấp tập băng rừng “cứu hộ” như vậy? Lính và sĩ quan cấp cả đống, họ khỏe hơn, nhanh hơn và sẽ vượt địa hình, bão lũ dễ hơn các quan chức và tướng tá nhiều. Tại sao cả đoàn toàn cán bộ, sĩ quan cấp bự?

Ảnh: Người thân đừng tại cổng tư dinh nguy nga của tướng Man hóng tin (Từ Facebook Thuan Van Bui)