Đức Phạm

Trong không khí khắp nơi tưởng niệm Ngày Quốc Hận 30-4 năm  nay, một ghi nhận chung là sự hiện diện nhiều hơn của thế hệ Em-Con, là thế hệ trẻ thừa kế di sản tị nạn của lớp Cha-Anh; họ tham gia trong các Ban tổ chức cho ngày tưởng niệm ở 2 cộng đồng Tarrant và Dallas, hoạt động của họ thật phong phú mang lại nét trẻ trung sống động hơn cho cộng đồng.

tuong-niem-30-4-5

           Hợp ca (Phong trào Hưng ca và nhóm Hoài hương).

Chiều thứ Bảy 28 tháng Tư, Lễ tưởng niệm 30 tháng Tư tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ Arlington diễn ra rất trang trọng với sự hiện diện của hàng trăm quan khách gồm đồng hương và các hội đoàn quân nhân. Buổi chiều nắng vàng nhẹ trong khu công viên tượng đài, trên những khuôn mặt vẫn còn ngậm ngùi về những đau thương mất mát một miền Nam yêu dấu.

Một giờ sau đó, lúc 6 giờ chiều, tại khu Bến Thành Plaza, buổi tưởng niệm với sân khấu ngoài trời thu hút gần 500 người tham dự. Rất nhiều người đã tham dự cả 2 nơi vì giờ khai mạc cách nhau 1 tiếng đồng hồ. Ðặc biệt tại Bến Thành Plaza có sự hiện diện của nhạc sĩ Việt Khang. Ðược biết sau khi được định cư diện tị  nạn, anh đi khắp nơi có người Việt sinh sống để cám ơn tình cảm và sự ủng hộ dành cho anh trong thời gian anh trong chốn lao tù. Nhạc sĩ Việt Khang và nhóm Phong Trào Hưng Ca và là điểm thu hút đồng hương tại chỗ này qua các bài hát đấu tranh cho tự do và nhân quyền hướng về trong nước. Một hình ảnh cảm động là bà con xếp hàng dài để đến  gặp tận mặt Việt Khang, để bắt tay, để hug anh một cái, để nói lời chia sẻ cảnh tù đày của anh và cũng là của những người đấu tranh còn bị giam cầm.

tuong-niem-30-4

      Đức Phạm và Việt Khang

tuong-niem-30-4-1

          Lễ tưởng niệm 30/4 tại Bến Thành Plaza

tuong-niem-30-4-2

       Lễ tưởng niệm 30/4 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ Arlington – TX.

Sáng Chủ Nhật 29-4-2018, tại trụ sở Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia hạt Tarrant, Texas, nhóm Phong trào Hưng ca đã tổ chức tưởng nhớ 5 năm ca nhạc sĩ đấu tranh Việt Dzũng vĩnh biệt chúng ta.

Ðến từ California, Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết: Việt Dzũng ra đi năm 2013 + (dấu cộng phía sau được xem là tinh thần hưng ca của anh sẽ luôn còn ở lại với tất cả anh chị em trong phong trào, mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh). Cũng theo Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, ông tin rằng Việt Dzũng đang có mặt ở đây, lúc này, cùng với sự hiện diện của nhạc sĩ Việt Khang, vừa đến Dallas Fort Worth, sau một thời gian ngắn đặt chân lên miền đất tự do là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

tuong-niem-30-4-3

               Ls Nghĩa và di ảnh Việt Dzũng

Giây phút cảm động nhất là khi Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa và Việt Khang kết tình anh em trước di ảnh của Việt Dzũng. Luật sư Nghĩa cũng kết nghĩa huynh đệ với anh Hồ Văn Ðiền Chủ tịch CÐ Tarrant và anh Nguyễn Phương Hùng Phó Chủ tịch CÐ Tarrant.

tuong-niem-30-4-4

    Buổi tưởng niệm Việt Dzũng tại trụ sở Cộng Đồng Tarrant County

43 năm nhìn lại, dù ngậm ngùi đau xót, dù uất nghẹn thương đau mỗi khi cùng nhau tưởng niệm Tháng Tư đen; xin hãy cùng tin vào vận hội mới của dân tộc trong tương lai, khởi đi từ những bài hát đấu tranh với lời ca mang nội dung nhân quyền và tinh thần nhân bản.

ĐP