Con đường Bellaire, con đường Beechnut, đoạn kéo dài từ Beltway 8 đến Highway 6 là khu vực tập trung nhiều người Việt Nam nhất ở thành phố Houston. Tại đây có chợ Tân Bình, Chợ Hồng Kông 4, chợ Mỹ Hoa, chợ Thanh Bình, chợ Việt Hoa, tiệm đậu hủ Việt Tiến, tiệm giò chả Đức Hương… Cùng với nhiều quán bán các món ăn Việt như phở Điện, cơm gà Houston, bún Vịt Thanh Đa, bánh mì Nguyễn Ngọ, bánh cuốn Thiên Thanh, bún bò Huế Đức Chương, bún chả cá Đà Nẵng… Nếu đến Bellaire để tìm món ăn thì không khác gì như đang ở Việt Nam, vì đây là “thế giới” các món ăn Việt tại Houston.

Và trong cái “thế giới” ẩm thực của người Việt Houston, khoảng chừng cách đây vài năm thôi, những người chủ quán món ăn Việt, những người thích nấu ăn đã tự lập nên một nhóm Facebook của những người có cùng sở thích nấu nướng có tên gọi là “Món Ngon Người Việt Houston” và admin của nhóm là Duy Trần, cũng là thành viên thành lập “Vườn Texas”.

Thời gian đầu nhóm “Món Ngon Người Việt Houston” chỉ có vài chục, rồi vài trăm thành viên, trao đổi với nhau những kinh nghiệm nấu nướng, giới thiệu cho nhau những món ăn Việt đắc ý tự chế biến. Qua một thời gian sinh hoạt, nhóm đã lôi cuốn được nhiều người tham gia một cách tự nhiên. Ðến nay, sau hơn 5 năm hoạt động, “Món Ngon Người Việt Houston” đã có khoảng 60,000 thành viên, một con số mà không ai ngờ đến, hầu hết là người Việt ở khắp nơi trên đất nước Hoa Kỳ. “Món Ngon Người Việt Houston” đã trở thành hội của những người thích nấu ăn, thích mở quán bán hàng ăn uống, bởi hầu hết những thành viên của “Món Ngon Người Việt Houston” là chủ của những quán ăn ở Houston được mọi người biết đến, hoặc là những người nấu món ăn tại nhà cho các chợ, các quán…

Tặng quà cho người cao niên. Ảnh: HNS / trẻ

Mục đích hình thành hội của những người thích nấu những món ăn Việt tại Houston cũng là để mọi người có nơi có chốn, có bạn có bè trao đổi kinh nghiệm chế biến những món ăn sao cho ngon, sao cho có dinh dưỡng, và điều không thể thiếu là làm sao nhìn thấy là muốn ăn. Như vậy, nếu coi đây là một cách nhận diện món ăn thức uống của hội “Món Ngon Người Việt Houston” thì có thể khẳng định, món Việt đang được ưa chuộng rộng rãi tại Houston. Từ những món đơn giản cho đến cầu kỳ, món ăn Việt Nam đều có sự phối hợp hài hòa giữa ngũ vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Chính vì vậy mà những khách ăn uống thường rất bất ngờ bởi cách chế biến, tẩm ướp gia vị của người Việt.

Món ăn Việt được tạo từ triết lý âm dương, những món có tính thanh mát thường sẽ kết hợp gia vị có tính nóng; đó là điều đặc biệt nổi bật chỉ có trong món ăn của người Việt. Tuy nhiên làm thế nào để món ăn Việt được biết đến nhiều hơn ở Houston, hội của những người thích nấu ăn ở Houston đã không dừng lại ở việc chế biến món ăn để tự thưởng thức mà còn đem ra các nhà hàng, quán ăn trong thành phố, để mọi người được thưởng thức và nhất là không chỉ quanh quẩn với những món quen thuộc như phở, bánh mì, hay hủ tiếu…

Kết hợp với các tổ chức thiện nguyện làm từ thiện tại 2 làng San Joseph và làng Đà Lạt, Houston. Ảnh: HNS / trẻ

Ðiều có thể nói thêm về hội những người nấu ăn “Món Ngon Người Việt Houston” là ngoài việc đem món ăn Việt quảng bá rộng khắp, hội còn làm thêm một việc không dính dáng gì đến ẩm thực, đó là hoạt động từ thiện. Ðịnh kỳ trong những dịp lễ, Tết, hội thường đến thăm hỏi, tặng quà cho những vị cao niên, những người thiếu sự chăm sóc của người thân, hoặc có cuộc sống khó khăn. Riêng trong những lúc gặp thiên tai, bão lụt, dịch bệnh thì không thể thiếu sự hỗ trợ của nhiều thành viên “Món Ngon Người Việt Houston”. Trong 6 tháng đầu năm 2021, hội đã tham gia công tác từ thiện tại làng Thánh Tâm cùng với Sở Cảnh Sát và Sở Cứu Hỏa thành phố Houston; kết hợp với các tổ chức thiện nguyện khác, đến tặng quà cho cư dân làng San Joseph và làng Ðà Lạt ở South 45 Houston.

Làm từ thiện tại làng Thánh Tâm cùng với Sở Cảnh Sát và Sở Cứu Hỏa, Houston. Ảnh: HNS / trẻ

Trong hoạt động từ thiện, có một việc nhỏ của hội không thể không nói đến, đó là thường xuyên tổ chức các buổi hớt tóc từ thiện, miễn phí cho những người lớn tuổi, khuyết tật, trẻ em tại những viện dưỡng lão, trung tâm sinh hoạt của các vị cao niên. Trong các buổi cắt tóc từ thiện, hội những người nấu “Món Ngon Người Việt Houston” còn tổ chức thêm một bữa ăn giản dị nhưng ngon miệng để mời các vị cao niên. Ðược biết, những người tham gia vào việc hớt tóc thiện nguyện đều là những thợ hớt tóc chuyên nghiệp, có tay nghề cao từ 10 năm tới 20 năm kinh nghiệm. Có những người nhân ngày nghỉ hàng tuần hoặc hy sinh một buổi làm việc để tham gia, nên mọi người không lo ngại về việc đưa mái tóc của mình ra làm “thí nghiệm” mà thực sự mọi người sẽ có được một mái tóc ưng ý, kể cả nam lẫn nữ. Mỗi một buổi cắt tóc được tổ chức, đều có đến ít nhất là 5 hoặc 6 thợ cắt tóc làm việc mới đáp ứng được số người đến cắt tóc. Hầu hết các thợ cắt tóc thiện nguyện đều là những cô gái trẻ, xinh xắn, dễ thương.

Phở bò, bánh mì và bún chả Hà Nội – món ngon người Việt Houston. Ảnh: HNS / trẻ

Chúng tôi hỏi chuyện cô Anne, đang cắt tóc cho một cô lớn tuổi tại một buổi từ thiện, Anne nói: “Hôm nay sáng Chủ Nhật, theo lời kêu gọi của anh Duy Trần, người khởi xướng nhóm “Món Ngon Người Việt Houston”, cứ hai tuần một lần, theo lịch sinh hoạt của nhóm, chúng em xin nghỉ một buổi làm để đến cắt tóc cho các vị lớn tuổi và trẻ em tham gia sinh hoạt ở đây. Xong buổi hớt tóc thiện nguyện này, chúng em lại tiếp tục công việc chính của mình. Tất cả chúng em đều đang làm việc tại cửa tiệm, một tuần mà mất đi thu nhập của một buổi sáng thì không có là bao. Tham gia vào công việc có ý nghĩa này tụi em thấy rất là vui!”.

Vậy, đơn vị, tổ chức nào muốn có một buổi hớt tóc từ thiện hãy liên lạc 832-991-9899 để kết hợp với “Món Ngon Người Việt Houston”.

Một buổi cắt tóc từ thiện. Ảnh: HNS / trẻ

HNS