Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã để lại nhiều ưu tư cho người dân Mỹ và tác động mãnh liệt lên chính những người lính tham dự vào cuộc chiến này. Ngoài 58,000 chiến sĩ trận vong, khoảng 7000 nhân viên của Bộ Quốc Phòng còn ở lại để hỗ trợ cho Miền Nam Việt Nam sau ngày 29 tháng 3 năm 1973 là ngày hiệp định đình chiến Paris có hiệu lực.

Du khách trước di tích lịch sử vào dịp Welcome Home, Our National’s Vietnam Veterans. Ảnh: Thạch Thảo          

Tháng Tư người Việt Hải Ngoại ở các nước Tự do tưởng niệm 48 năm Sài Gòn thất thủ, thì Ngày 11 Tháng 5 năm nay, nước Mỹ cũng đặc biệt vinh danh và chào đón cựu chiến binh Hoa Kỳ trong chiến tranh VN (VIETNAM WAR VETERANS) sau 50 năm trở về nhà tại Washington D.C. Lễ vinh danh diễn ra rất trang trọng và quy mô từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 5 tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn. Tổng thống Biden cũng đã có bài phát biểu từ Toà Bạch Ốc nhân sự kiện này.

Một trong những góc ảnh về  “Welcome Home” Vietnam War Veterans Commemoration, 2023. Ảnh: Thạch Thảo 

Trước đây, những người lính tham chiến ở VN trở về không nhận được sự chào đón chính thức từ quốc gia mà còn nhận lãnh sự lạnh nhạt của dân Mỹ. Nhưng dần dà những thiên kiến sai lầm đó đã được điều chỉnh, trả lại chỗ đứng vinh dự cho những người đã chiến đấu và hy sinh cho tự do chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản.

Thế hệ tiếp nối gắn Pin huy hiệu cao quý vinh danh Cựu chiến binh Vietnam War. Ảnh: Thạch Thảo 

Hàng ngàn người và các tổ chức từ một số tiểu bang cùng cho rằng cần phải có sứ mệnh tưởng nhớ những người đã ngã xuống và tôn vinh những người đã phục vụ. Ðó là một điều quan trọng, như cách giáo dục cho thế hệ tiếp theo hiểu thêm về lịch sử, về cái giá phải trả của tự do.

Các Cựu chiến binh Vietnam War chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Thạch Thảo 

Với tiêu đề Welcome Home được tổ chức tại Công viên West Potomac, lễ kỷ niệm bao gồm các buổi biểu diễn âm nhạc, nói chuyện và chiếu video các câu chuyện về các Cựu chiến binh Việt Nam  War trong chiến tranh của họ. Những thước phim tài liệu nhấn mạnh sự hy sinh và sự đóng góp của các đồng minh và công dân, những người đã hỗ trợ quân đội Hoa Kỳ trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Các Cựu chiến binh Vietnam War được chào đón. Ảnh: Thạch Thảo 

Sự kiện này được hỗ trợ bởi hơn 70 nhóm khác nhau bao gồm các ban nhạc quân đội, đơn vị bảo vệ danh dự và đội diễn tập, tổ chức POW/MIA, Tổ chức Dịch vụ Cựu chiến binh, một số cơ quan chính phủ…

Bên nhau chia sẻ những câu chuyện về thân nhân đã phục vụ và hy sinh vì tổ quốc. Ảnh: TT

Số đông người khắp nơi đổ xô đến National Mall, nghĩa trang Arlington cùng một số địa điểm khác nhau ở Washington, D.C. để tham dự 3 ngày lễ này. Sự kiện quốc gia Welcome Home đã được lên kế hoạch bởi Tổ chức Kỷ niệm Chiến tranh Việt Nam của Hoa Kỳ, một tổ chức được quốc hội ủy quyền do cựu Tổng thống Barack Obama thành lập vào năm 2012 để vinh danh và tưởng nhớ các cựu chiến binh, tù nhân chiến tranh và quân nhân mất tích trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Quang cảnh trước khi vào chương trình biểu diễn ca nhạc tại công viên West Potomac. Ảnh: Thạch Thảo 

Người tham dự đều thấy được bốn chiếc trực thăng Huey thời Việt Nam ở “Camp Legacy,” cùng các trưng bày khác của bảo tàng quân sự và hơn 40 lều triển lãm.

Vòng hoa Tưởng niệm những chiến sĩ trận vong. Ảnh: Thạch Thảo 

Lễ tưởng niệm cũng vinh danh tất cả các cựu chiến binh đã phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ vào bất kỳ thời điểm nào từ ngày 1 tháng 11 năm 1955 đến ngày 15 tháng 5 năm 1975, bất kể ở đâu. Lý do bởi tất cả đều được gọi nhập ngũ và không ai có thể tự quyết định nơi đóng quân của mình vì Tổ quốc. Các cựu chiến binh tham dự được trao tặng một chiếc Ghim cài áo dành cho Cựu chiến binh Việt Nam để cài lên áo.

Thân nhân hay bạn bè trước Black Wall của Vietnam Veterans Memorial tại Washington DC. Ảnh: Thạch Thảo 

Sự vinh danh các cựu chiến binh cũng như nhu cầu chăm sóc đặc biệt và cảm ơn họ vì sự hy sinh phục vụ đất nước là điều cần thiết. Từ trái tim đến trái tim, có lẽ ai cũng cảm thấy vui khi được góp sức vinh danh những người đã phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ.

Các bạn trẻ thăm viếng Nghĩa trang Arlington National Cemetery nhân Tưởng niệm Cựu chiến binh Vietnam War 2023 Ảnh: TT

TT