Nghĩa trang Quốc gia Arlington nổi tiếng nhất nước Mỹ, nơi an nghỉ của gần 400,000 chiến sĩ đã bỏ mình trong các cuộc chiến từ Chiến tranh Cách mạng đến Nội chiến Hoa Kỳ, Thế chiến I và II, cũng như chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam, Iraq, Afghanistan, và cả trong Chiến tranh lạnh. Trong những người lính hy sinh đó, có những người lính Việt Nam.

Ngôi mộ cố Tổng thống Hoa Kỳ, John F. Kennedy ở Arlington National Cemetery tuy giản đơn nhưng luôn trong trái tim người ở lại. Ảnh Thạch Thảo       

Nghĩa trang quốc gia Arlington không chỉ là “ngôi nhà cuối cùng”  của người lính tử trận mà còn là của các tổng thống, thẩm phán Tòa án Tối cao, phi hành gia, các công chức, quân nhân, cựu chiến binh và gia đình trực hệ của họ.

Vòng hoa cho nghi thức lễ Tưởng niệm những người lính hy sinh vì Tổ quốc. Ảnh Thạch Thảo 

Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Virginia là  một nơi trang trọng nhất để mọi người đến tưởng nhớ sự hy sinh của những quân nhân nam và nữ của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ. Nơi này còn là địa điểm để thực hiện nghi thức ngày Tưởng niệm, ngày Cựu Chiến Binh hàng năm được nhiều cộng đồng tổ chức sau Nội chiến. Nơi đây, hàng loạt lễ quốc gia vinh danh những người đã hy sinh khi phục vụ đất nước Hoa Kỳ trong thời chiến tranh cũng như thời bình đã được thường xuyên tổ chức rất long trọng.

Vòng hoa từ các  Lực lượng Vũ trang tại The Tomb of the Unknowns (mộ chiến sĩ vô danh) vào May, 2023. Ảnh Thạch Thảo 

Có đi qua bao ngọn đồi chập chùng của cây xanh, bạn mới nhận ra những hàng mộ được xếp hàng rất đẹp, ngay ngắn theo không gian 3 chiều. Giữa hàng trăm ngàn ngôi mộ, bạn phải kiên nhẫn từng bước tìm từng khu vực, con số của ngôi mộ hoặc theo toạ độ “ngôi nhà cuối cùng” thì may ra mới thấy hàng chữ thông tin mà mình muốn tìm kiếm.

7 người lính vô danh gốc Việt cùng những quân nhân Mỹ đã hy sinh tại Viet Nam vào năm 1971 Ảnh Thạch Thảo 

Nghĩa trang Quốc gia Arlington mở cửa suốt 365 ngày trong năm cho bất cứ ai đến viếng. Rất thích thú là Ngôi mộ các chiến sĩ vô danh của các chiến sĩ 2 miền Nam-Bắc trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ được viếng thăm nhiều nhất.

Ngôi mộ quân nhân VNCH Pháo văn Vũ, hy sinh 1969 trên một chuyến bay làm nhiệm vụ. Hài cốt xác định bằng DNA và được chôn tại Nghĩa trang Quốc gia. Ảnh Thạch Thảo 

Không ai phân biệt mộ nào của kẻ thắng, mộ nào của người thua.

Tháp Bút chì là Đài tưởng niệm Washington cao 555 ft. Ảnh Thạch Thảo 

Có đến mới nhận ra những điều đáng trân quý khi rất nhiều tấm bia mộ họ … tên … có nguồn gốc là di dân từ các quốc gia khác nhau. Họ và gia đình trước đó đi tìm tự do và nằm xuống cho tự do của người khác.

Tác giả tại Nghĩa trang Quốc gia Hoa Kỳ vào May, 2023. Ảnh Thạch Thảo 

Giữa thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, từ quang cảnh thanh bình rộng 624 mẫu Anh trên đỉnh đồi, Nghĩa trang Quốc gia Arlington đã trở thành một khu đất mang giá trị Lịch sử nhất của nước Mỹ. Nghĩa trang Arlington còn là một phần tài sản quý giá của quốc gia với các thông điệp mang tính giáo dục, có sức ảnh hưởng đến các thế hệ mai sau để mãi ghi nhớ và tôn vinh những anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.

Xem thêm:   Thử tài trí thông minh nhân tạo AI

TT