St. Patrick’s Day là lễ hội đánh dấu chào đón mùa Xuân bắt đầu đã diễn ra tại rất nhiều nơi trên toàn quốc. Và St. Patrick’s Day là một trong những sự kiện lớn vui tươi đẹp đẽ thu hút số lượng đông đảo người tham gia.

Những chiếc tàu màu xanh tham gia diễn hành tại River Walk, San Antonio, TX. Ảnh: TT           

St. Patrick’s Day là lễ kỷ niệm ngày mất của Thánh Patrick, vị Thánh được yêu kính của Ireland vào đầu thế kỷ thứ 5. Ngày Thánh Patrick được tổ chức hàng năm vào Thứ Sáu, ngày 17 tháng 3. Người Ireland đã coi ngày này là một ngày lễ tôn giáo của họ. Vào Ngày Thánh Patrick, các gia đình Ireland theo truyền thống sẽ đến nhà thờ vào buổi sáng và ăn mừng vào buổi chiều.  Các lệnh cấm ăn thịt trong Mùa chay đã được bãi bỏ và mọi người sẽ nhảy múa, uống rượu và thưởng thức bữa ăn truyền thống gồm thịt xông khói và bắp cải của người Ireland.

Fr. Paul Felix, linh mục The Church Of The Annunciation , Houston tham gia St. Patrick’s Day Parade 2023. Ảnh: TT 

Cảnh sát Harris County trong Diễn hành St . Patrick’s Day 2023. Ảnh: TT 

Nếu bạn đi dạo trên các đường phố Houston, Dallas, San Antonio, Chicago, Boston hoặc New York vào cuối tuần của Ngày Thánh Patrick, bạn sẽ thấy đông người mặc trang phục truyền thống lẫn tự do màu xanh lá cây hoặc cầm trên tay những thứ cũng màu xanh tham gia lễ hội hay diễn hành.

Thanh thiếu niên Clann Kelly School of Irish Dance từng đoạt giải thưởng tham gia biểu diễn trong mùa Spring Break. Ảnh: TT

Niềm vui khi nhận và cho các chuỗi hạt may mắn. Ảnh: TT

Mọi người đều có thể tham gia vui chơi ngày lễ hội này mà không cần phải là người Ireland. Ngày lễ văn hoá này còn là sự khởi đầu cho Spring break, một kỳ nghỉ vui chơi thoải mái của học sinh từ cấp 1 cho đến sinh viên Ðại học.

Chiếc xe hoa diễn hành mừng lễ Ngày Thánh Patrick 2023 tại TX. Ảnh: TT 

Các cựu chiến binh trên đường phố Downtown Houston vào 3/11/2023. Ảnh: TT 

Sự hào hứng và niềm vui không chỉ trong suốt các cuộc diễn hành mà còn được tụ tập cùng bạn bè, gia đình bên bàn tiệc với các món ăn truyền thống của người Ireland thậm chí với đồ uống có cồn.

Niềm vui ca nhạc, bia rượu được quảng bá tại San Antonio. Ảnh: TT 

Nước nhuộm màu xanh lá cây với chủ đề Ailen kéo dài dọc theo River Walk, San Antonio.  Ảnh: TT 

Một hình ảnh được yêu thích khác là shamrock gồm 3 cành lá cây được biểu hiện trên quần áo Ðó là một biểu tượng của Ireland được biết đến trên toàn thế giới, nhưng nhiều người có thể không biết tại sao shamrock lại gắn liền với Ireland.

Tufu Live Krewe tham gia St. Patrick’s  Day 2023 tại Houston được nhiều người yêu thích. Ảnh: TT 

Bé trai tham gia diễn hành với những biểu tượng ngày lễ. Ảnh: TT

Ngày Thánh Patrick được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới và tại Mỹ mặc dù đây không phải là ngày lễ chính thức ở Mỹ. Và điều đáng ngạc nhiên là  cuộc diễn hành đầu tiên được tổ chức để vinh danh Thánh Patrick diễn ra ở Mỹ chứ không phải Ireland, đó là vào năm 1601 tại nơi ngày nay là St. Augustine, thuộc tiểu bang Florida và ở New York vào năm 1762, 14 năm trước khi ký Tuyên ngôn Ðộc lập, được tổ chức bởi quân đội Ireland phục vụ tại các thuộc địa của Anh. Ðó là tinh thần và ý nghĩa của đa văn hóa, đa chủng tộc của đất  nước Hoa Kỳ mà ngày nay chúng ta là một thành phần  đã mang lễ lạt của mình tham gia vào đa văn hóa đó như là lễ Tết Nguyên Ðán được người Mỹ biết đến.

Chiếc mũ ấn tượng cùng lá cờ Mỹ tại 2023 St. Patrick’s Day Parade. Ảnh: TT 

TT