Nếu người Việt có câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” thì tại Mỹ, các tổ chức thiện nguyện vẫn âm thầm dang tay giúp đỡ những người gặp cảnh ngộ không may trong đại dịch Covid-19 hay lúc khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao. Một trong những tổ chức đó là Houston Food Bank.

Phóng viên Trẻ tại Houston ghi nhận những hình ảnh sự kiện trong cuối tuần qua.

Người xếp hàng chờ nhận thực phẩm tại Trung tâm cộng đồng người Việt Houston – TX. Ảnh: Thach Thao 

Cảnh người dân xếp hàng dài nhận thực phẩm miễn phí trên toàn nước Mỹ trong đại dịch COVID-19 đã là hình ảnh nhân văn không thể quên. Và hôm nay, hình ảnh ấy lặp lại tại một số thành phố, kể cả Houston – Texas, nơi có “Houston Food Bank”, hệ thống ngân hàng thực phẩm lớn nhất Hoa Kỳ đang vất vả tìm nguồn thực phẩm để kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm cho dân nghèo gặp khó khăn bởi khủng hoảng chuỗi cung ứng và lạm phát gây ra.

Hàng xe trong khuôn viên nhận thực phẩm từ Houston Food Bank. Ảnh: Thach Thao

Với hơn 40 năm hoạt động, Houston Food Bank, một tổ chức phi lợi nhuận luôn có mặt ở những nơi cần thiết, mang đến không chỉ lương thực – thực phẩm mà còn cả niềm tin cậy, chỗ dựa cho những cá nhân, những gia đình rơi vào cảnh thiếu thốn do thất nghiệp, do thiên tai.v.v.

Các thiện nguyện viên. Ảnh: Thach Thao

Chính điều đó, Ngân hàng Thực phẩm Houston đã nhận được sự “góp một bàn tay” của cá nhân, của nhà thờ, tổ chức… Không chỉ là đóng góp thực phẩm mà còn góp công sức. Vì thế, việc kết nối thu nhận và phân phối thực phẩm đến hàng chục ngàn người ở Ðông Nam Texas, nơi có nhiều gia đình đang gặp khó khăn trong đời sống trước hiện tình kinh tế này là việc làm đáng trân trọng của Houston Food Bank và của các cá nhân hay tổ chức.

Houston Food Bank luôn được nhiều thiện nguyện viên ủng hộ tiếp tay trong những hoàn cảnh quốc gia cần. Ảnh: Thach Thao

Ðáng trân trọng là có tổ chức Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia đã tích cực “góp một bàn tay”.

Khuôn mặt hạnh phúc của một cư dân địa phương với thùng thực phẩm nhận được. Ảnh: Thach Thao

Thật cảm động nhìn đoàn người xếp hàng hoặc hàng xe dài chờ đến lượt nhận thực phẩm. Do phía Ðông Nam Houston, một số vùng lân cận vẫn còn khá nhiều gia đình sống trong cảnh nghèo, thu nhập thấp (trung bình chỉ bằng 2/3 khu vực đô thị) nên thiếu hụt thực phẩm là điều khó tránh khỏi, nhất là khi lạm phát tăng cao. Vì vậy, Trung tâm Cộng đồng người Việt lần đầu tiên được Houston Food Bank chấp nhận huấn luyện, hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để đủ tiêu chuẩn phát thực phẩm miễn phí vào mỗi thứ Ba hàng tuần tại trụ sở cộng đồng người Việt trong vòng 1 năm. Ðặc biệt, không thể quên sự đóng góp của các thiện nguyện viên hy sinh thầm lặng, chịu đựng thời tiết nóng bức để kịp chuyển nhanh thực phẩm đến người đang cần” – chị Mai Hoa, phó Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston nói với phóng viên Trẻ.

Dưới sức nóng, một thiện nguyện viên vẫn cười tươi bên các thùng trái cây. Ảnh: Thach Thao

Dù có một số gia đình đang hồi phục sau đại dịch nhưng con số lương thấp, gia đình đông và lạm phát ăn gây thiếu hụt tài chính còn rất nhiều. Số người cần được Food Bank giúp đỡ vẫn còn đông đảo. Cảnh người  hay xe xếp hàng dài thuộc đủ màu da, sắc tộc, thành phần… tại một số nhà thờ, trung tâm phát thực phẩm miễn phí cho thấy nhu cầu thực phẩm hiện tại rất lớn. Mục sư Chơn Trần tâm tình: “Tôi cùng các Anh Chị Em ở đây đã và đang làm hết sức mình, tất cả vì tình yêu giữa con người và con người trên chính việc làm hữu ích, thiết thực”.

Niềm vui sau khi nhận được thực phẩm. Ảnh: Thach Thao

Khi nền kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn hồi phục thì hoạt động của Ngân hàng thực phẩm Houston cũng như các Trung tâm Thiện nguyện vẫn thực sự cần thiết. Sự tuyệt vời là tấm lòng vì người nghèo của họ dường như không biên giới, đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, cản trở để đạt đến mục tiêu cao cả của mình.

Một trong những thực phẩm được chuyển đến người có nhu cầu. Ảnh: Thach Thao

Cách chuyển thực phẩm đến từng xe rất chuyên nghiệp tại Trung tâm Cộng đồng NVQG Houston. Ảnh: Thach Thao

TT